Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người trên toàn thế giới

Ngày 12-10, nhân dịp Việt Nam vừa được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc (LHQ) nhiệm kỳ 2023-2025, các chuyên gia, nhà ngoại giao, dư luận quốc tế đã chúc mừng, đánh giá cao Việt Nam trúng cử, đồng thời bày tỏ kỳ vọng đối với Việt Nam trong nhiệm kỳ mới.
Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp bỏ phiếu và công bố kết quả thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2023-2025. Ảnh: TTXVN
Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp bỏ phiếu và công bố kết quả thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2023-2025. Ảnh: TTXVN

Quyền cho tất cả mọi người

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, nhấn mạnh, với thông điệp “Tôn trọng và hiểu biết. Đối thoại và hợp tác. Tất cả các quyền con người - cho tất cả mọi người”, trong nhiệm kỳ làm thành viên Hội đồng Nhân quyền 3 năm sắp tới, Việt Nam sẽ đóng góp trực tiếp vào công tác bảo vệ và thúc đẩy quyền con người trên toàn thế giới - là một trong 3 nhiệm vụ trụ cột của LHQ (2 trụ cột khác là hòa bình và phát triển). 

Việt Nam sẽ thúc đẩy các ưu tiên, nhất là về bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương và bảo đảm quyền con người trong ứng phó với các vấn đề toàn cầu. Điều này không chỉ góp phần giải quyết những quan tâm chung, cấp bách của nhân loại mà còn giúp mở ra những cơ hội chia sẻ và học hỏi những kinh nghiệm tốt, tranh thủ sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, giúp người dân Việt Nam được thụ hưởng các quyền con người, quyền công dân ngày càng tốt hơn.

Khái quát những định hướng và ưu tiên lớn của Việt Nam trong nhiệm kỳ thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ sắp tới, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên, thúc đẩy đối thoại và hợp tác quốc tế trên tinh thần tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy quyền con người đáp ứng điều kiện, nhu cầu và lợi ích chính đáng của các quốc gia, nhất là các nước đang phát triển.

Việt Nam sẽ cùng các nước thành viên thúc đẩy các sáng kiến, giải pháp trong những lĩnh vực như: quyền được sống trong hòa bình, quyền phát triển, quyền của các nhóm dễ bị tổn thương, bình đẳng giới, quyền tiếp cận y tế, giáo dục, việc làm, ứng phó với biến đổi khí hậu, dịch bệnh. Trong nhiệm kỳ 2023-2025, Việt Nam cũng sẽ thực hiện các nghĩa vụ báo cáo theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV cùng các công ước quốc tế trong lĩnh vực quyền dân sự - chính trị, chống phân biệt đối xử, quyền phụ nữ, quyền của người khuyết tật.

Chung nguyện vọng

Ngay sau khi có kết quả bầu Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025, Thường trực Ngoại giao Bangladesh, ông Shahriar Alam, đã chúc mừng  Chính phủ và nhân dân Việt Nam; kết quả thể hiện nguyện vọng của nhân dân Việt Nam. Bangladesh và Việt Nam có quan hệ song phương rất thân thiết, và cả Việt Nam cùng Bangladesh đều là thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Theo TTXVN, Thứ trưởng Shahriar Alam khẳng định: “Nhân dân hai nước đã trao quyền cho chúng ta đại diện cho tiếng nói của mình ở diễn đàn đa phương lớn nhất thế giới là LHQ, do vậy Việt Nam và Bangladesh sẽ tiến tục hợp tác hơn nữa để đóng góp nhiều hơn tại Hội đồng Nhân quyền LHQ thời gian tới”.

Trong bối cảnh trật tự thế giới có nhiều thay đổi như hiện nay, thách thức thậm chí sẽ còn lớn hơn nhiều hơn so với nhiệm kỳ trước khi hai nước tham gia Hội đồng Nhân quyền.

Thứ trưởng Shahriar Alam khẳng định, hai nước phải nhanh chóng thích ứng, phải hiểu nhau hơn, không chỉ là sự hiểu biết giữa Việt Nam và Bangladesh, mà là sự hiểu biết lẫn nhau giữa tất cả các nước, các khu vực.

Theo ông Shahriar Alam, Việt Nam và Bangladesh có nhiều điểm chung về văn hóa, cùng trải qua nhiều năm chiến tranh tàn khốc để có được độc lập tự do, nên hai nước ở vị trí có thể nói với cả thế giới về tầm quan trọng của hòa bình, rằng hòa bình là giá trị trung tâm, là nguyện vọng chung của nhân dân và là nền tảng để đất nước đưa ra các quyết định.

Nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á (CSEAS) và là nhà báo nổi tiếng người Indonesia Veeramalla Anjaiah khẳng định, Việt Nam là đất nước hòa bình và ổn định, Chính phủ Việt Nam luôn cam kết bảo vệ quyền con người và các quyền tự do cơ bản trong nước.

Ông V.Anjaiah nhấn mạnh: “Là một quốc gia có trách nhiệm, Việt Nam luôn ủng hộ việc bảo vệ quyền con người và nhân phẩm trên toàn cầu. Việt Nam cũng luôn tham gia các nỗ lực bảo vệ quyền con người ở LHQ và các tổ chức quốc tế khác”.

Tin cùng chuyên mục