Bảo vệ và giáo dục trẻ em là chiến lược lâu dài của đất nước

Nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, ngày 31-5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, tặng quà trẻ khuyết tật tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội (thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Cùng tham dự có Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh; lãnh đạo một số bộ, ngành.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến thăm, tặng quà trẻ khuyết tật tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội (thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ). Ảnh: QUỐC HÙNG
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến thăm, tặng quà trẻ khuyết tật tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội (thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ). Ảnh: QUỐC HÙNG

Tại buổi đến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, biểu dương nghị lực vượt khó của các cháu khuyết tật, mong các cháu tiếp tục học tập, rèn luyện thật tốt, vượt qua khó khăn, đạt thành tích cao hơn nữa trong cuộc sống và học tập, trở thành công dân có ích cho xã hội. Chủ tịch nước cũng biểu dương nỗ lực của tập thể thầy cô, người lao động của Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội đã tận tâm chăm sóc 137 cháu khuyết tật.

Đồng thời căn dặn: “Không chỉ nuôi dạy với tấm lòng nhân ái, thương yêu của người cha, người mẹ, các thầy cô ở trung tâm còn phải là nhà tâm lý chăm lo cho các cháu tốt nhất có thể, để các cháu phấn đấu, tự tin vượt khó, luôn coi trung tâm là mái nhà thứ hai của mình”. 

Đề cập cả nước có gần 700.000 trẻ khuyết tật, riêng Hà Nội có 12.560 trẻ khuyết tật, Chủ tịch nước khẳng định: Đầu tư, bảo vệ và giáo dục trẻ em là một chiến lược lâu dài của đất nước. Đảng, Nhà nước hết sức chăm lo trẻ em, trong đó đặc biệt là trẻ em khuyết tật; công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em khuyết tật được ưu tiên thực hiện với nhiều chính sách phù hợp như trợ cấp xã hội, trợ giúp tiếp cận y tế, giáo dục, học nghề, phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng, miễn giảm học phí, trợ giúp pháp lý miễn phí… 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp ngành cần nâng cao chất lượng giám sát và đánh giá thực hiện quyền trẻ em; chung tay bảo vệ trẻ em để các em được đến trường, được chăm sóc, tránh bạo lực gia đình, bạo lực học đường, tai nạn, thương tích… Bên cạnh đó, cần lên án, xử lý nghiêm các vụ xâm hại trẻ em; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em.  
Dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội 100 triệu đồng và bộ thiết bị đồ dùng học tập trị giá 200 triệu đồng. 

Tối 31-5, lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè 2022 được tổ chức tại Cung Thiếu nhi Hà Nội. 

Phát biểu tại lễ phát động, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh bối cảnh đặc biệt năm nay, khi hàng chục triệu trẻ nhỏ vừa phải trải qua giai đoạn rất khó khăn của đại dịch Covid-19. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng chúc 700 thiếu niên, nhi đồng có mặt đại diện tại buổi lễ và 25 triệu trẻ em trên toàn quốc cùng gia đình, các thầy cô sức khỏe, hạnh phúc, các cháu một kỳ nghỉ hè ý nghĩa, vui tươi, bổ ích. 

Bảo vệ và giáo dục trẻ em là chiến lược lâu dài của đất nước ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ tình cảm với các em thiếu nhi. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ em được phát triển toàn diện, có môi trường sống an toàn, lành mạnh. Giáo dục, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em đã được các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức xã hội, đoàn thể và nhân dân đặc biệt quan tâm. Nhiều chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng như chăm sóc thường xuyên đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng Thủ tướng cho rằng công tác giáo dục, chăm sóc, bảo vệ trẻ em vẫn còn những khó khăn, thách thức. Đảng, Nhà nước và tất cả chúng ta đã cố gắng nhưng không hết trăn trở, day dứt khi vẫn còn một số cháu phải đối mặt với nghịch cảnh của cuộc sống. Tình trạng trẻ bị bạo lực, xâm hại, tai nạn, nhất là đuối nước, tự tử vì trầm cảm do tác động của di chứng hậu Covid 19 vẫn còn xảy ra trong xã hội.

Để giải quyết được tồn tại và mang lại môi trường tốt đẹp cho trẻ em, Thủ tướng cho rằng, chúng ta cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan từ phía gia đình, nhà trường, xã hội. “Mỗi cá nhân trong cộng đồng có ý thức trách nhiệm với trẻ em thì điều tốt đẹp hơn sẽ đến với các em. Vấn đề này chỉ giải quyết được khi chúng ta tìm được nguyên nhân, giải pháp và hành động bằng tấm lòng, trách nhiệm và trái tim yêu thương với trẻ em”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, chiều 31-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, tặng quà các bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. 

Cùng ngày, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng phối hợp với Bệnh viện K tổ chức trao quà bệnh nhi ung thư đang điều trị tại bệnh viện. 

Tại buổi trao quà, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng lãnh đạo các đơn vị đã trao tặng 50 suất quà cho các bệnh nhi ung thư. Mỗi suất quà gồm 1 túi quà trị giá 100.000 đồng và 3 triệu đồng tiền mặt. 

Phát biểu tại buổi tặng quà, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân biểu dương Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng trong hơn 10 năm qua đã phát triển mạnh mẽ, hoạt động hiệu quả. Quỹ đã vận động, hỗ trợ điều trị, tặng quà cho hơn 32.000 bệnh nhân ung thư nghèo với trị giá trên 50 tỷ đồng; hỗ trợ thuốc điều trị ung thư trị giá hơn 800 tỷ đồng, khám sàng lọc ung thư cho hơn 72.000 người dân. Phó Chủ tịch nước gửi lời chúc đến các bệnh nhân đặc biệt là các bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện K nhiều sức khỏe, lạc quan, tích cực điều trị để sớm hồi phục và trở về sum họp cùng gia đình.

Tin cùng chuyên mục