Bảo vệ tổ ong nhờ AI

Công ty Israel Beewise Technologies đã phát triển tổ ong kết hợp với hệ thống robot và phần mềm dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm duy trì sự sinh tồn của ong, tăng sản lượng mật ong. Công trình trên nhận được sự hỗ trợ của Cơ quan Đổi mới sáng tạo Israel (IIA).
Một trang trại nuôi ong tại Israel
Một trang trại nuôi ong tại Israel

Theo các nhà nghiên cứu, đây là hệ thống tự vận hành giúp người nuôi ong kiểm soát việc sản xuất mật cũng như duy trì nòi giống của ong chỉ bằng máy tính bảng. Với hệ thống robot cùng với phần mềm sử dụng công nghệ AI, người nuôi ong còn dễ dàng phát hiện sớm các vấn đề ảnh hưởng đến tổ ong, các bệnh dịch, hoạt động thu hoạch mật ong, nhờ đó giảm được nguy cơ tổ ong bị vỡ. Hệ thống sử dụng hoàn toàn năng lượng Mặt trời, có thể quản lý từ 24 đến 40 tổ ong và tự vận hành trong việc thụ phấn, sản xuất mật hay sinh sản. 

Công trình này còn bao gồm hệ thống tự động giúp kiểm soát thuốc trừ sâu, điều chỉnh nhiệt độ và một hệ thống thu hoạch mật ong. Theo IIA, tổ ong robot được cho là giải pháp cho vấn đề tổ ong bị vỡ, ảnh hưởng đến sự sinh tồn của các chú ong. Mỗi năm, có tới 40% tổ ong tự nhiên bị hỏng, dẫn tới số lượng lớn ong bị chết trong khi 75% cây trồng lấy hạt, quả, rau xanh dành cho con người lại phụ thuộc vào hoạt động thụ phấn của ong. Tỷ lệ ong chết cao đồng thời đe dọa đến sự tồn tại của mật ong bởi những người nuôi ong không thể bảo tồn loài côn trùng này khi tỷ lệ ong chết hàng năm vượt quá 50%.

Từ cuối năm ngoái, Israel đã công bố kế hoạch quốc gia để trở thành một trong những nước phát triển nhất thế giới trong lĩnh vực AI. Là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực xử lý dữ liệu và máy tính, Israel được cho là sẽ có nhiều lợi thế để phát triển lĩnh vực đang định hình tương lai ngành công nghệ này.

Tin cùng chuyên mục