Bảo vệ sinh kế người dân, sức sống của doanh nghiệp

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu nhấn mạnh, hội nghị được tổ chức trong thời khắc hết sức quan trọng đối với TPHCM, với mục đích là hạ quyết tâm cùng nhau đem hết tâm huyết, hành động quyết liệt, mang lại kết quả cao nhất trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tối 25-7, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 7. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Thành ủy TPHCM, UBND TPHCM cùng 22 quận huyện và TP Thủ Đức.

Dự tại điểm cầu Thành ủy TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM…

Bảo vệ sinh kế người dân, sức sống của doanh nghiệp ảnh 1 Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Thành ủy vào tối 25-7. Ảnh: VIỆT DŨNG

Giãn cách xã hội triệt để - Nhóm biện pháp quyết định

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, hội nghị được tổ chức trong thời khắc hết sức quan trọng đối với TPHCM.

Theo đồng chí, qua 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TPHCM đã làm được khá nhiều việc nhưng cũng có việc chưa làm được. Mục tiêu mà TPHCM đề ra hầu hết chưa thực hiện được, buộc TPHCM phải kéo thêm thời gian nữa. 

Bảo vệ sinh kế người dân, sức sống của doanh nghiệp ảnh 2  Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Hội nghị chỉ bàn một việc cơ bản nhất, là làm thế nào để thực hiện cho bằng được, trong thời gian nhất định phải kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn”, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh và lưu ý, thật sự TPHCM chỉ còn một con đường. Nếu không thực hiện được thì tình hình diễn biến không thể lường được.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, mặc dù TPHCM đã có chuẩn bị kịch bản cho tình huống 3. Nhưng đó là điều không mong muốn mà mong muốn chung là sớm kiểm soát được dịch bệnh.

Để thực hiện được mong muốn ấy, theo Bí thư Thành ủy TPHCM, Chỉ thị 12 ngày 22-7 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM và Công văn 2468 ngày 23-7 của UBND TPHCM đã nêu khá cụ thể.

Khẳng định đây là hội nghị quan trọng, mang ý nghĩa lịch sử đối với TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM cũng bày tỏ, hội nghị lần này với mục đích là hạ quyết tâm cùng nhau đem hết tâm huyết, hành động quyết liệt, mang lại kết quả cao nhất trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Về Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh đến các chủ trương, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn TPHCM trong thời gian 2 tuần. Mục tiêu đặt ra là kiềm chế cho được sự lây lan của dịch Covid-19 bằng giải pháp giãn cách xã hội triệt để song song với các giải pháp phòng chống dịch. 

Bảo vệ sinh kế người dân, sức sống của doanh nghiệp ảnh 3 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi. Ảnh: VIỆT DŨNG 

Để thực hiện được, đồng chí lưu ý cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể trong thời gian tới. Đó là tuyên truyền để người dân hiểu, tự giác tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, nhất là thực hiện nghiêm giãn cách xã hội.

Thứ hai là thực hiện nhiều biện pháp tổ chức triển khai giãn cách xã hội triệt để. Đây là nhóm biện pháp có tính chất quyết định để thực hiện nhiệm vụ đề ra. 

Thứ ba, tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý các tình huống, đảm bảo thực hiện giãn cách trên thực tế. Lực lượng công an, quân sự sẽ phối hợp các địa phương để triển khai thực hiện nhiệm vụ này. 

Thứ tư, đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là lương thực thực phẩm, chăm lo đời sống cho người nghèo, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn. Yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân. 

Thứ năm, đảm bảo hoạt động của hệ thống y tế, đảm bảo việc tiếp nhận, chăm sóc, điều trị cho người dân, nhất là tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, nắm chắc, sát, kịp thời tình hình; bám sát và cùng cơ sở để chỉ đạo thực hiện, đảm bảo từng nội dung, giải pháp được triển khai hiệu quả. Cùng với đó, Đảng ủy Công an TPHCM và Đảng ủy Quân sự TPHCM phối hợp lực lượng để tuần tra, kiểm soát và sẵn sàng cho mọi tình huống.

Còn ra đường thì dịch bệnh vẫn phức tạp

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thông tin, từ ngày 27-4 đến nay, TPHCM ghi nhận 55.570 ca mắc Covid-19. Riêng trong 17 ngày thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, TPHCM ghi nhận 46.892. Trung bình mỗi ngày phát hiện 2.931 ca; các ca mắc hiện nay được ghi nhận phần lớn tại khu phong tỏa, khu cách ly.

Theo đồng chí, tình hình diễn biến phức tạp, khó lường có nguyên nhân từ việc không thực hiện nghiêm việc giãn cách từ một bộ phận người dân và việc kiểm soát của cơ quan chức năng “ngoài chặt, trong lỏng”. Một số địa bàn còn diễn ra việc tiếp xúc, giao lưu với nhau, thậm chí nhiều người đi trên đường dù TPHCM đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Chúng ta phải nhận thấy rằng việc này cực kỳ nguy hiểm, nếu không dừng lại, tình hình dịch sẽ tồi tệ hơn, dẫn tới TPHCM phải áp dụng những giải pháp mạnh hơn nữa và sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội”, Chủ tịch UBND TPHCM cảnh báo. 

Chủ tịch UBND TPHCM phân tích, trước đây, sau 1 tuần giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, TPHCM xác định 3 kịch bản chống dịch. Dù rất cố gắng nhưng TPHCM vẫn không đạt được mục tiêu kịch bản thứ nhất (giảm F0 - PV) và phải thực hiện kịch bản thứ 2 là tăng cường thực hiện Chỉ thị 16 với các giải pháp nâng cao. Thậm chí, trước tình hình nêu trên, kịch bản thứ ba - số ca mắc Covid-19 tăng đột biến hoặc không kiểm soát được sự lây lan trong cộng đồng -  nhiều khả năng sẽ áp dụng. Đây là kịch bản không mong muốn, nhưng khi cần thiết cũng phải thực hiện, để kiểm soát dịch bệnh.

Tuy nhiên, để kịch bản thứ ba không xảy ra, trên cơ sở Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, UBND TPHCM ban hành Công văn 2468 với các biện pháp hết sức quyết liệt, chưa có tiền lệ và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Chủ tịch UBND TPHCM kêu gọi có sự chung tay của toàn TPHCM vì nếu người dân còn ra đường thì dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Cụ thể, đồng chí yêu cầu mọi người dân phải đặt mệnh lệnh cho chính mình như thực hiện nghiêm "người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình". Từ ngày mai (26-7), người dân tuyệt đối không được ra đường sau 18 giờ, tạm dừng tất cả các hoạt động trên toàn địa bàn TPHCM đến 6 giờ sáng hôm sau, trừ các trường hợp cấp cứu hoặc theo yêu cầu điều phối để phòng, chống dịch bệnh.

Lực lượng công an, quân sự, chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát 24/24 và phải tái kiểm tra thường xuyên việc chấp hành quy định tại khu dân cư, trên đường phố và xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm. Thậm chí, tạm giữ hành chính trong trường hợp vi phạm. Đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm để dịch bệnh lây lan, gây hậu quả nghiêm trọng thì cơ quan chức năng tiến hành khẩn trương điều tra, khởi tố vụ án hình sự nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Bảo vệ sinh kế người dân, sức sống của doanh nghiệp ảnh 5 Giám đốc Công an TPHCM Lê Hồng Nam. Ảnh: VIỆT DŨNG

Với hoạt động của các shipper, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu các công ty quản lý phải điều chỉnh số lượng được hoạt động đến mức tối thiểu theo hướng: giảm ít nhất từ 10% so với ngày 22-7. Shipper phải thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch Covid-19 và chỉ được hoạt động trên địa bàn một quận, huyện, TP Thủ Đức.

Shipper phải có thẻ đeo, có dấu hiệu nhận diện… thể hiện thông tin cá nhân, công ty và địa bàn hoạt động và phải xuất trình thông tin cho cơ quan chức năng khi kiểm tra. Công ty phải đăng ký danh sách shipper và địa bàn hoạt động cho Sở Công thương TPHCM và Sở GT-VT TPHCM. Danh sách này sẽ được các cơ quan chức năng truy suất khi kiểm tra. Riêng các đơn vị không quản lý bằng các ứng dụng công nghệ (nhân viên giao hàng của các siêu thị…) thì phải thực hiện đăng ký và được xác nhận thẻ cho từng shipper tại các xã, phường, thị trấn, phạm vi hoạt động cũng chỉ trong địa bàn quận, huyện cụ thể.

Bảo vệ sinh kế người dân, sức sống của doanh nghiệp ảnh 6 Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM Nguyễn Văn Nam. Ảnh: VIỆT DŨNG

Về điều trị, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, TPHCM nâng cao năng lực điều trị, áp dụng kết hợp cả Đông và Tây y; huy động toàn bộ hệ thống các cơ sở y tế tư nhân cùng tham gia điều trị. Trong sáng 25-7, đồng chí đã làm việc với 3 bệnh viên tư nhân Triều An, Xuyên Á, Hoàn Mỹ Thủ Đức và các bệnh viện đều muốn góp sức, tham gia cùng TPHCM điều trị các ca bệnh Covid-19. 

TPHCM cũng tăng cường hệ thống trang thiết bị, nhân lực để đảm bảo luôn làm chủ trong mọi tình huống; trong đó TPHCM đã kêu gọi huy động đội ngũ y bác sĩ đã nghỉ hưu, lương y, các chức sắc tôn giáo, Hội Chữ thập đỏ tham gia phòng, chống dịch. 

Để giảm thiểu ca F0 chuyển nặng, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu tất cả các cơ sở thu dung điều trị phải bố trí các giường bệnh cấp cứu ban đầu có đủ oxy để điều trị các bệnh nhân có chuyển biến nặng, khi chưa kịp chuyển đến bệnh viện tuyến cao hơn. “Phải đặt mục tiêu giảm tử vong lên trên hết, trước hết”, đồng chí lưu ý.

Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, TPHCM sẽ xử lý thật nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu ở cơ quan, đơn vị, địa phương nếu có thái độ thờ ơ, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, chậm trễ giải quyết phản ánh của người dân dẫn đến dịch bệnh lây lan tại đơn vị, địa phương do mình quản lý. Đồng chí đề nghị đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải gương mẫu chấp hành phòng chống dịch, nếu vi phạm xem xét xử lý kỷ luật.

Việc trọng tâm thứ hai là chính quyền địa phương tập trung lực lượng siết chặt các khu phong tỏa “nội bất xuất, ngoại bất nhập”; tổ chức mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà hoặc hình thức “đi chợ thay”. 

Đối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu trợ giúp lương thực, thực phẩm cho người dân tại các khu vực này, đề nghị liên hệ Tổ quản lý để có biện pháp đưa đến từng hộ dân, không để người dân tự ra ngoài nhận trực tiếp. 

Mỗi khu phong tỏa phải thành lập Tổ công tác quản lý (có công an, quân sự, thanh niên xung phong, các đoàn thể và Tổ Covid-19 cộng đồng) để tăng cường quản lý, giám sát, hỗ trợ việc thực hiện quy định về giãn cách của các hộ gia đình trong khu vực phong tỏa. Nơi nào để xảy ra tình trạng tụ tập, vi phạm giãn cách với bất kỳ lý do nào đều bị xử lý nghiêm khắc trách nhiệm người đứng đầu, thậm chí là cho thôi chức.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu, tất cả mọi người đang thực hiện cách ly phải tuyệt đối chấp hành quy định, không được ra khỏi phòng và không được tiếp xúc trực tiếp với người khác (trừ trường hợp cấp cứu y tế). Lương thực, thực phẩm thiết yếu sẽ được chính quyền hỗ trợ, cung cấp tại nhà. Mọi trường hợp vi phạm cách ly tùy theo mức độ sẽ xem xét khởi tố theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, đảm bảo an sinh xã hội, quan tâm đời sống người dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Khi khó khăn người dân có thể liên hệ đường dây nóng qua tổng đài 1022 (nhấn phím 2), hoặc đường dây nóng của địa phương để được hỗ trợ. “TPHCM đảm bảo cung cấp hàng hóa, thiết yếu cần thiết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người dân trong khu phong tỏa, khu cách ly; không để ai phải thiếu ăn, thiếu mặc, không ai bị bỏ lại phía sau do ảnh hưởng của dịch bệnh”, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.

Nêu cao tinh thần mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình là một pháo đài vững chắc
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận xét, 16 ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng là những ngày thật sự khó khăn và chưa từng có tiền lệ của TPHCM. Trong 16 ngày qua, TPHCM mất nhiều thời gian, công sức để khoanh vùng, truy vết, tầm soát, xét nghiệm, dập dịch hơn gấp nhiều lần với các biến chủng trước đây. Trong khoảng thời gian này, hơn 12.000 người được xuất viện, với hàng ngàn người có bệnh rất nặng đã được điều trị, xuất viện. Nhận xét 16 ngày qua, TPHCM đã làm được rất nhiều việc, cứu được rất nhiều người, nhưng đồng chí cũng nhìn nhận còn nhiều việc chưa làm được, nhiều người chưa cứu được. Ðó là khuyết điểm, là nỗi đau chung.
Trong khi đó, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị của TPHCM hiện đều quá tải. Số bệnh nhân gia tăng hàng ngày ở mức rất cao, số tử vong cũng tăng theo. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm trong 15 ngày tới là siết chặt, tăng cường thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, cụ thể bằng Chỉ thị 12 của Thành ủy TPHCM và Công văn 2468 của UBND TPHCM, với quyết tâm kiểm soát lây nhiễm trong 15 ngày tới.
Bí thư Thành ủy TPHCM kêu gọi đồng bào TPHCM cùng đoàn kết, chung sức, quyết tâm thực hiện triệt để và hiệu quả các yêu cầu trên để đưa TPHCM sớm trở lại hoạt động bình thường mới. Cụ thể, đồng chí mong muốn đồng bào TPHCM nêu cao tinh thần mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình là một pháo đài vững chắc. “Chúng ta hợp tác cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh bằng cách: không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết; không tiếp xúc với người ngoài gia đình, nghiêm chỉnh chấp hành 5K, tập thói quen đeo khẩu trang và rửa tay, xúc họng thường xuyên để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhắn nhủ.
Chia sẻ với nhiều thiếu thốn và thiệt thòi của đồng bào TPHCM, nhất là bà con lao động nghèo, Bí thư Thành ủy TPHCM cũng cam kết sẽ tập trung nỗ lực cao nhất để chia sẻ, hỗ trợ, đáp ứng cơ bản nhu cầu thiết yếu của bà con để cùng nắm tay nhau vượt qua đại dịch. “Việc giãn cách dẫn đến cản trở trong sinh hoạt, đời sống, khó khăn phiền phức đủ điều không thể tả hết”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ và tin tưởng, khi có sự siết tay nhau, coi đây là một cuộc chiến thì những khó, khổ tạm thời sẽ là thử thách để cùng vượt qua.
Người đứng đầu Ðảng bộ TPHCM cũng yêu cầu Ban Chấp hành Ðảng bộ TPHCM cùng toàn thể hệ thống chính trị TPHCM cùng cam kết với quyết tâm chính trị cao nhất, hành động quyết liệt nhất; mỗi đồng chí xem đây là thử thách lớn nhất phải vượt qua.
Ðề cập đến những công việc trọng tâm cụ thể phải làm ngay, Bí thư Thành ủy TPHCM nhắc lại yêu cầu áp dụng mọi biện pháp chủ động, đồng bộ để mọi cán bộ và người dân thực hiện triệt để các nội dung siết chặt Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Các trường hợp cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm. Song song đó là tập trung triển khai các biện pháp đồng bộ, phù hợp để phát hiện, tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ tận tình, điều trị tích cực, chăm sóc chu đáo người bị bệnh Covid-19, góp phần hạn chế mức thấp nhất số ca tử vong. Ðồng thời, phối hợp thực hiện các hoạt động bảo trợ xã hội, kịp thời hỗ trợ người khó khăn, tuyệt đối không để ai thiếu ăn thiếu mặc.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, TPHCM tập trung tổ chức nhận, mua và tiêm vaccine nhanh nhất theo kế hoạch. Đặc biệt, đồng chí chỉ đạo các cơ quan chức năng TPHCM phối hợp các bộ ngành Trung ương chuẩn bị tiếp phương án, kịch bản cho tình huống dâng cao khi cần thiết. Cùng với đó là chuẩn bị chiến lược lâu dài bảo vệ sinh kế người dân, sức sống của doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc phục hồi kinh tế - xã hội ngay khi tình hình được kiểm soát.

Tin cùng chuyên mục