Bảo vệ quyền lợi của người dân

Tập đoàn dầu khí quốc gia Indonesia PT Pertamina vừa cho biết sẽ đẩy mạnh hoạt động quản lý, phát hiện sai phạm trong phân phối nhiên liệu trợ giá, sau khi tập đoàn này phát hiện 49 trường hợp đã mắc sai phạm kể từ đầu năm 2022 đến nay. 

Chủ tịch Tập đoàn PT Pertamina, ông Patra Niaga Alfian Nasution, cho biết: “Ngân sách nhà nước đã chi hơn 500.000 tỷ IDR (khoảng 34 tỷ USD) cho nguyên liệu trợ giá. Đây là quyền lợi của người dân được hưởng để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, một số cá nhân đã có những sai phạm, gây ảnh hưởng tới lợi ích của người dân và nhà nước”. Ông Alfian đánh giá cao và ủng hộ hành động của cảnh sát quốc gia trong việc tiếp tục công bố các trường hợp lạm dụng nhiên liệu được trợ giá và có hành vi đi ngược lại với chính sách của nhà nước.

Bước đi này cho thấy, cảnh sát quốc gia đang nỗ lực bảo vệ quyền lợi của người dân, nhất là tầng lớp lao động, dân nghèo dễ bị tổn thương. Thời gian tới, Pertamina tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ, phát hiện thêm những sai phạm liên quan tới hoạt động phân phối xăng dầu trợ giá. Mục tiêu cuối cùng của chính phủ là mang lại lợi ích chính đáng cho người dân. 

Trong khi đó, bà Erika Retnowati, Chủ tịch & Thành viên Ủy ban tại Cơ quan quản lý Dầu khí hạ lưu Indonesia, cho biết, tính đến tháng 5-2022, khối lượng nhiên liệu trợ giá bị sử dụng sai mục đích lên tới 257.455 lít. Luật hình sự Indonesia quy định, để sai phạm 231.455 lít xăng dầu là đủ yếu tố để truy cứu hình sự.

Theo bà Erika Retnowati, có rất nhiều hành vi sai phạm liên quan đến việc lạm dụng xăng dầu trợ giá, trong đó phổ biến nhất là hành vi tích trữ, buôn lậu, mua bán không giấy phép và bán nhiên liệu trợ giá cho các doanh nghiệp trong ngành.

Tin cùng chuyên mục