Bảo vệ môi trường từ ý thức của người dân

“Vì một môi trường bền vững, rất mong quý hộ dân tiếp tục phân loại và dán tem phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo hướng dẫn của UBND phường đã phát” - anh Hùng (một cư dân sinh sống tại khu phố 2, phường 11, quận Phú Nhuận) đưa chúng tôi xem nội dung tin nhắn vừa nhận được từ số điện thoại: UBND P11.PN.

“Tháng nào UBND phường cũng gửi đến từng hộ dân trong phường vài tin nhắn có nội dung về môi trường, nhắc nhở người dân phân loại rác tại nguồn, giữ gìn vệ sinh khu phố, không xả rác, không đổ nước thải ra đường, tập trung rác đúng nơi, đúng chỗ, giữ an ninh trật tự. Nhắc riết thành thói quen, ai cũng chấp hành để khu phố được sạch đẹp”, anh Hùng nói.

Cũng bằng tin nhắn qua điện thoại, hàng tháng UBND phường 11 còn kêu gọi người dân ra quân 15 phút “Vì thành phố văn minh sạch đẹp” quét dọn sân, khuôn viên nhà, khu vực đường, hẻm trước nhà. Thời gian từ 6 giờ 30 đến 6 giờ 45 phút.

Chúng tôi rảo một vòng các con hẻm trên địa bàn phường 11 quận Phú Nhuận và nhận thấy nơi đâu cũng sạch, đẹp, mọi người, mọi nhà đều có ý thức giữ gìn vệ sinh chung từ trong nhà ra đến các tuyến hẻm, khu vực công cộng. Trái ngược với hình ảnh này là cảnh nhếch nhác, rất mất vệ sinh tại các con hẻm trên địa bàn khu vực giáp ranh thuộc phường 12 quận 3.

Đi sâu vào các con hẻm 429, 443, 453… đường Lê Văn Sỹ, chỗ nào chúng tôi cũng thấy rác do người dân vứt ra đường, phân động vật, xác chuột chết, rồi nước thải chảy tràn ra các lối đi.

Theo phản ánh của người dân khu phố 1, tình trạng mất vệ sinh môi trường trên địa bàn xảy ra từ lâu nhưng hầu như không thấy bóng dáng công an khu vực, tổ dân phố, hay khu phố, cán bộ phường đi kiểm tra, nhắc nhở. Ở một số khu vực đã xảy ra các vụ gây gổ, cãi vã giữa các hộ dân khi được hàng xóm góp ý, nhắc nhở giữ gìn vệ sinh môi trường…

Từ thực tế xảy ra ở địa bàn hai quận trên cho thấy ở nơi nào chính quyền địa phương quan tâm, vào cuộc và có cách tiếp cận người dân để tuyên truyền, hướng dẫn thì ở nơi đó ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chung của cộng đồng được nâng lên. Rõ ràng, ý thức của người dân là yếu tố hàng đầu trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, và để có được điều đó, công tác vận động, tuyên truyền luôn là biện pháp quan trọng mà các cấp chính quyền cần hướng tới. Cùng với đó là công tác kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các vi phạm, để người dân nâng cao ý thức, tự giác chấp hành các quy định về vệ sinh môi trường, không có những hành động làm mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục