Bảo vệ môi trường từ… thực đơn

Theo luật mới về giảm chứng béo phì vừa có hiệu lực ở Anh, các chuỗi quán cà phê, nhà hàng và đồ ăn mang đi với hơn 250 nhân viên được chính phủ yêu cầu phải ghi rõ chỉ số về lượng calo trong các thực đơn của họ. Một số chuỗi nổi tiếng như Wetherspoons và McDonald’s đã thực hiện theo luật mới.
Thực đơn có thêm thông tin về lượng calo và carbon giúp thực khách đưa ra lựa chọn hợp lý
Thực đơn có thêm thông tin về lượng calo và carbon giúp thực khách đưa ra lựa chọn hợp lý

Theo tổ chức chuyên về thực phẩm Beat của Anh, ước tính có khoảng 1,25 triệu người mắc chứng rối loạn ăn uống ở nước này. Mặc dù một cuộc khảo sát do Public Health England thực hiện cho thấy 79% người được hỏi tin rằng thực đơn nên bao gồm thông tin về calo; nhưng theo một số người, việc thêm thông tin calo vào thực đơn có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và niềm vui ăn uống, ẩm thực của hàng triệu người. Tom Quinn, một nhà vận động tại Beat, nhận xét, thông tin lượng calo trong thực đơn có thể thay đổi trải nghiệm ăn uống của mọi người: “Phần lớn bạn bè của tôi cảm thấy có thể bỏ qua thông tin về lượng calo trong thực đơn. Tuy nhiên, một số ít không tự tin như vậy. Hầu hết các bữa ăn được mô tả bởi con số bên dưới. Một con số nhỏ đã nhanh chóng thay đổi lựa chọn của họ về bữa ăn”. 

Luật mới là một phần trong chiến lược của chính phủ nhằm giải quyết tỷ lệ béo phì ở Anh. Theo Khảo sát sức khỏe năm 2019 dành cho Anh (HSE), ước tính có khoảng 28% người trưởng thành ở Anh bị béo phì và 36% được phân loại là thừa cân. 33% trẻ em được phân loại là thừa cân ở tuổi 11. Chính phủ Anh khẳng định, thông tin về lượng calo sẽ “đảm bảo mọi người có thể đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn, lành mạnh hơn khi đi ăn ở ngoài hoặc gọi món mang đi”.

Tuy nhiên, thông tin về calo chỉ là một phần của câu chuyện ẩm thực. Để đưa ra lựa chọn thực phẩm lành mạnh thực sự, thông tin dinh dưỡng đã được công bố cùng với lượng calo và tác động carbon của mỗi bữa ăn. Ở Bắc Âu, lượng khí thải carbon trung bình của một bữa trưa hoặc bữa tối được ước tính là 1,7kg CO2e (tương đương carbon dioxide) trên mỗi món ăn. Con số này khác xa so với 0,5kg CO2e mà các món ăn của chúng ta phải có để đạt được mục tiêu phát triển bền vững năm 2030 của Liên hiệp quốc. Thực phẩm là nguyên nhân gây ra 28% lượng khí thải carbon toàn cầu.

Đi đầu trong việc đưa dấu chân carbon vào thực đơn phải kể đến chuỗi cửa hàng Wahaca (chuỗi thức ăn đường phố kiểu Mexico). Để tính toán tác động carbon trong mỗi bữa ăn của mình, Wahaca đã hợp tác với công ty khởi nghiệp Thụy Điển tên là Klimato. Họ đã cùng nhau tính toán các tác động đến môi trường của từng món ăn, gồm việc sản xuất và phân phối mọi thành phần bao gồm nuôi trồng, chế biến và vận chuyển. Một nghiên cứu gần đây được Đại học Würzburg ở Đức thực hiện, cho thấy thực khách thường lựa chọn các bữa ăn thân thiện với môi trường hơn khi thông tin về lượng khí thải carbon trong mỗi bữa ăn được in trong thực đơn. Theo nghiên cứu, các bữa ăn có lượng khí thải carbon thấp nhất và lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính được đặt làm tùy chọn mặc định, phần lớn thực khách chọn các bữa ăn xanh hơn. Ngay cả khi chỉ có một ít thông tin về tác động của carbon trên thực đơn cũng sẽ giúp khách hàng đưa ra những lựa chọn hợp lý hơn về món ăn. Hành động của một người tiêu dùng sẽ không thay đổi quá trình biến đổi khí hậu, nhưng kiến thức, sức mạnh và hành động chung của nhiều khách hàng có thể có ảnh hưởng nhất định.

Tin cùng chuyên mục