Bảo vệ con, bảo vệ cộng đồng

Ở Bỉ, chương trình tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi tiến hành từ đầu tháng 1 đến hết tháng 2-2022. Hai con tôi đã tiêm đủ 2 mũi nhưng không thể nói quá trình ấy diễn ra dễ dàng. Một cuộc cân não thực sự đã xảy ra.
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em tại Bloomfield Hills, bang Michigan, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em tại Bloomfield Hills, bang Michigan, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Thư mời ghi rõ “Không bắt buộc tiêm nhưng vaccine rất quan trọng cho sức khỏe của con bạn và những người tiếp xúc với con bạn. Trẻ 5-11 tuổi sẽ được tiêm liều lượng vaccine cho trẻ em của Pfizer. Vaccine này đã thử nghiệm trên trẻ em và được chứng nhận an toàn. Hãy nói chuyện về vaccine với con. Có thể gọi điện cho bác sĩ gia đình, dược sĩ tại các nhà thuốc, bác sĩ nhi... nhờ tư vấn. Tham khảo thêm thông tin tại website dưới đây hoặc gọi đến tổng đài số 1700 - cổng thông tin của chính phủ...”.
Tôi mang con gái 7 tuổi đến gặp bác sĩ gia đình. Nữ bác sĩ này nhẹ nhàng: “Con không bị các bệnh nền đặc biệt thì nên tiêm, trước hết là bảo vệ cộng đồng, sau đó là bảo vệ chính con. Con từng bị Covid-19 rồi à? Thế thì con vẫn có nguy cơ mắc lại vì khả năng miễn dịch không kéo dài được lâu đâu. Vaccine sẽ bảo vệ lâu hơn và tốt hơn, con còn bảo vệ được ông bà, bố mẹ, anh chị, thầy cô giáo và cả bạn bè của con nữa”. Nghe bác sĩ nói vậy, con bé nhà tôi có vẻ xuôi xuôi. Chồng tôi không khó khăn trong quyết định cho con tiêm “Không tiêm đưa con đi chơi đâu cũng ngại, đến nhà người ta chơi mà nói con tôi chưa tiêm có khi bị nhìn với ánh mắt khác. Ảnh hưởng tâm lý nhiều lắm. Rồi về Việt Nam thăm gia đình nữa, không có thẻ xanh khó mà nói chuyện du lịch đường xa”.
Một người bạn gốc Việt là tiến sĩ ngành dược tại Bỉ thấy tôi vẫn băn khoăn đã cho xem bản báo cáo về vaccine, người ta công bố đã tiêm hơn 8 triệu liều cho trẻ 5-11 tuổi rồi. Theo dõi phản ứng sau tiêm từ hơn 40.000 trẻ, không có phản ứng phụ nguy hiểm, chủ yếu chỉ bị đau nhẹ ở tay sau tiêm, sốt, mệt mỏi. Báo chí Bỉ giai đoạn ấy cũng thận trọng trong các bài viết “không nhằm mục đích tư vấn về việc tiêm chủng cho trẻ hay không”. Nhiều tờ kêu ca tình trạng thiếu chiến dịch thông tin thực sự của chính phủ, ít lập luận và dữ kiện để cha mẹ đi đến quyết định một vấn đề quá quan trọng và phức tạp như thế này...
Dẫu sao, Bỉ cũng không phải quốc gia đầu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ (sau Mỹ, Trung Quốc, Cuba...). Trang tin Dewereldmorgen.be đưa thăm dò ý kiến ở Bỉ, số cha mẹ đồng ý cho con đi tiêm hơn 60%, trong khi ở Đức, Italy và Hà Lan ít hơn, chỉ khoảng  40% và ở Pháp chỉ 30%. Thời điểm con cái chúng tôi đến trạm tiêm phòng cũng đã có khoảng 30 quốc gia tiến hành chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em. Ở trạm tiêm phòng, có người mặc quần áo thú nhồi bông chào đón, nhạc thiếu nhi rộn ràng, quà tặng sau tiêm. Và ở đó bọn trẻ gặp bạn bè cũng đi tiêm.
Tính đến nay, 2 con tôi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 được 3 tháng. Các chuyến đi lại xuyên biên giới không bị hạn chế gì, người ta cũng không bắt trẻ con phải trình thẻ xanh. Có thể chúng tôi đã quá lo xa. Rất may, sau những lo toan, cuộc sống nay đã trở lại bình thường.

Tin cùng chuyên mục