Báo truyền thống ở Nam Phi gặp khó

Doanh thu của các hãng truyền thông Nam Phi đang dần phụ thuộc nhiều hơn vào lượng độc giả đăng ký trả tiền xem tin online trên internet trong bối cảnh thu nhập từ các kênh truyền thống như báo in, truyền hình và phát thanh ngày càng sụt giảm.
Doanh thu báo in ở Nam Phi trong năm 2018 giảm 7,7%
Doanh thu báo in ở Nam Phi trong năm 2018 giảm 7,7%

Báo cáo mới nhất của Học viện Truyền thông Reuters (Reuters Institute) cho biết doanh thu từ truyền hình tại Nam Phi trong năm 2018 giảm 12%, phát thanh giảm 5,6% và báo in giảm 7,7%. Đây là mức giảm với biên độ lớn nhất trong 10 năm qua tại quốc gia có nền công nghiệp truyền thông phát triển nhất châu Phi này. Theo thống kê, lượng phát hành báo in trong 10 năm qua giảm tới 49%, trong đó riêng quý 1-2019 giảm 5%. Trong 3 tháng đầu năm 2019, lượng phát hành nhật báo giảm 10,9% và tuần báo giảm 7,9% so với quý 1-2018.

Trong khi đó, 90% số người trong khảo sát của Reuters Institute cho biết họ xem tin tức trực tiếp hàng ngày qua những trang tin online và mạng xã hội. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát do Reuters Institute thực hiện bằng phương pháp đặt câu hỏi với khối độc giả tiếng Anh tại Nam Phi, chỉ có 16% trong số này hiện trả tiền thuê bao xem tin tức online trong khi phần lớn vẫn đang theo dõi tin tức miễn phí trên những trang báo điện tử không đòi hỏi người đọc phải đăng ký, mà chỉ khuyến khích họ đóng góp tiền một cách tự nguyện để duy trì hoạt động của tờ báo. Báo cáo của Reuters Institute cho rằng nguồn thu từ việc khuyến khích độc giả quyên góp tiền để tòa soạn hoạt động là phương thức hoàn toàn không bền vững, ảnh hưởng tới chất lượng của tin tức nói riêng và tương lai của ngành truyền thông Nam Phi nói chung.

Theo Reuters Institute, 11 trong số 15 website hàng đầu về lượng truy cập tại Nam Phi là các website chuyên về tin tức, tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc các tờ báo online này có thể thu được tiền từ độc giả của mình.

Tin cùng chuyên mục