Bão trong ly trà

- Một hiệp hội về đầu tư mới đưa ra đề xuất đưa lãi suất tiền gửi xứ mình về 0% để giảm lãi suất cho vay, làm đồng vốn rẻ đi. Giải thích kiểu bình dân học vụ coi chuyện này có khả thi không và nếu làm thì liệu có êm như nệm mút?

- Lãi suất tiết kiệm không phải là con số tùy ý mà được quyết định dựa trên mức độ rủi ro của nền kinh tế và của doanh nghiệp. Rủi ro cao thì lãi suất sẽ cao. Yếu tố quan trọng khác là lạm phát. Để hút tiền nhàn rỗi vô hệ thống ngân hàng, lãi suất tiết kiệm phải đảm bảo thực dương so với lạm phát. Gửi tiền mà không lời được miếng nào người ta sẽ rút ra, rồi bị đẩy vô các kênh đầu cơ không an toàn. Tóm lại là mong muốn đưa lãi suất tiết kiệm về 0% tiếng thì hay ho nhưng không có tính thực tế.

- Tưởng là đề xuất chuyện bự cỡ đó phải có cơ sở đáng tin và người tạo ra nó cũng lượng định được các hậu quả?

- Để hiểu ai thực sự nói gì, cốt lõi là dòm coi người ta có lợi ích nào trong chuyện đó. Giống như hồi trước có chuyện một ngành chức năng muốn có thêm giấy phép con bèn đề xuất nội dung “ngực lép không được lái xe”. Hoặc người cố vịn vô thủ tục loằng ngoằng để kiếm chác sẽ phản đối chuyện bỏ hộ khẩu. Rốt cuộc những um sùm đó chỉ là ráng gây bão trong ly trà!

Tin cùng chuyên mục