Bão Trami đổ bộ Nhật Bản, 2 người chết, hơn 150 người bị thương

Bão Trami đã quét qua hòn đảo chính lớn nhất của Nhật Bàn vào đêm ngày 30-9 đến sáng 1-10, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng, 2 người mất tích và hơn 150 người khác bị thương, hệ thống giao thông ở Tokyo bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Hệ thống giao thông và điện tại Nhật Bản bị ảnh hưởng nặng sau khi bão Trami đổ bộ
Hệ thống giao thông và điện tại Nhật Bản bị ảnh hưởng nặng sau khi bão Trami đổ bộ

Đêm 30-9 rạng sáng 1-10, bão số 24, còn được gọi là bão Trami, đã càn quét khu vực Kanto của Nhật Bản, gây thiệt hại lớn tại khu vực này, trong đó có thủ đô Tokyo.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho hay vào lúc 0 giờ sáng 1-10 (giờ địa phương), sức gió tại khu vực Hachijoji đã lên tới 164 km/giờ, mức cao kỷ lục kể từ năm 2008 - thời điểm công việc thống kê bắt đầu được thực hiện. Sức gió tại khu vực trung tâm thủ đô Tokyo vào lúc 1 giờ sáng lên tới 180 km/giờ, mức cao thứ 3 kể từ thời điểm 2008. 

 Bão Trami đổ bộ Nhật Bản, 2 người chết, hơn 150 người bị thương ảnh 1 Nhiều cây cối bị đổ ngã sau khi bão đổ bộ
 Bão Trami đổ bộ Nhật Bản, 2 người chết, hơn 150 người bị thương ảnh 2 Nhiều cây cối bị đổ ngã sau khi bão đổ bộ. Ảnh:  EPA-EFE
Theo số liệu do nhà chức trách cập nhật đến 8 giờ sáng 1-10, toàn bộ 18 tỉnh có 2 người thiệt mạng, 2 người mất tích và hơn 150 người bị thương.
Hai người thiệt mạng gồm: một tài xế xe tải 50 tuổi thiệt mạng trong một vụ lở đất ở Tottori, miền Tây Nhật Bản; một người đàn ông khác đã được tìm thấy tại một con sông và sau đó xác nhận đã chết, ở Yamanashi, phía tây Tokyo.
Điện lực Tokyo thông báo trận bão cũng đã làm 450.000 hộ gia đình tại khu vực Kanto bị mất điện, trong đó cao nhất là tỉnh Kanagawa có tới 153.700 hộ gia đình bị ảnh hưởng. 
 Bão Trami đổ bộ Nhật Bản, 2 người chết, hơn 150 người bị thương ảnh 3 Tĩnh trạng hỗn loạn và ùn tắc tại nhiều nhà ga ở Tokyo. Ảnh: Kyodo
Bão lớn làm đổ nhà cửa và cây cối tại nhiều khu vực khiến cho một loạt tuyến đường sắt của thủ đô Tokyo phải ngừng hoạt động như tuyến Keio, Inokashira, Toei Mita, Tokyu Ikegami… Lưu lượng người đi làm buổi sáng dồn vào một số tuyến đường sắt it ỏi vừa được khôi phục hoạt động, trong đó có Yamanote và tuyến Keihin Tohoku, đã gây ra tình trạng hỗn loạn và ùn tắc tại nhiều nhà ga ở Tokyo. 
 Bão Trami đổ bộ Nhật Bản, 2 người chết, hơn 150 người bị thương ảnh 4 Nhiều tuyến đường sắt ở Tokyo phải ngừng hoạt động. Ảnh: Kyodo

Công ty đường sắt miền Đông Nhật Bản cho biết họ đã dừng tất cả các dịch vụ xe lửa trong khu vực đô thị Tokyo từ 20 giờ ngày 30-9 và hoạt động của một số tàu cao tốc cũng bị đình chỉ. Trong khi đó, Tokyo Metro thông báo sẽ tạm dừng hoạt động của một số tàu điện ngầm từ 21 giờ tối ngày 30-9.

Tính đến 8 giờ sáng 1-10, tuyến tàu cao tốc Shinkansen Tokaido đã được khôi phục hoạt động.

 Bão Trami đổ bộ Nhật Bản, 2 người chết, hơn 150 người bị thương ảnh 5 Nhiều chuyến bay ở Nhật bị hủy trước và sau khi bão đổ bộ. Ảnh: Kyodo
 Theo số liệu cập nhật đến 7 giờ sáng 1-10, trên toàn Nhật Bản có thêm 230 chuyến bay bị hủy bỏ, chủ yếu xuất phát từ sân bay Haneda của thủ đô Tokyo và sân bay New Chitose ở Hokkaido. 

Trước đó, tính đến lúc 8 giờ tối đêm 30-9, trên toàn Nhật Bản có tổng cộng có 1.293 chuyến bay bị hủy bỏ, trong đó Hãng hàng không Nhật Bản (JAL) có 450 chuyến và Hãng hàng không toàn Nhật Bản (ANA) có 439 chuyến. 

Sân bay quốc tế Kansai ở Osaka, miền tây Nhật Bản, đã bị ngập lụt nặng vào đầu tháng 9 trong cơn bão Jebi, cho biết họ đã đóng cửa đường băng từ 11 giờ sáng ngày 30-9 (giờ địa phương) cho đến 6 giờ sáng ngày 1-10 (giờ địa phương).

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã ban hành các cảnh báo về sạt lở đất và lũ lụt từ các trận bão có thể xảy ra.

Tin cùng chuyên mục