Bảo tồn tại chỗ cầu đường sắt Bình Lợi

Chiều 22-7, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Hòa An cho biết, một số đơn vị liên quan đã thống nhất bảo tồn nguyên trạng tại chỗ một phần cầu đường sắt Bình Lợi gồm 2 nhịp cầu giáp bờ phía quận Thủ Đức, trong đó có 1 nhịp cầu quay và 1 tháp canh (theo công văn số 1739/SVHTT-QLDSVH ngày 17-5-2019 của Sở VH-TT, công văn số 3837/SGTVT-GTT ngày 29-5-2019 của Sở GTVT và công văn số 142-CV/BCSĐ ngày 10-6-2019 của Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM). 

Đối với công tác quản lý, khai thác các hạng mục bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM giao Sở VH-TT sớm chủ trì, xem xét xếp hạng, đề nghị xếp hạng di tích đối với các hạng mục bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi theo quy định.

Trên cơ sở đó, Sở VH-TT báo cáo, đề xuất UBND TP bố trí nguồn kinh phí thực hiện công tác bảo tồn và phân cấp cho cơ quan, đơn vị có chức năng thực hiện việc quan lý, duy tu, bảo dưỡng, vận hành khai thác đối với các hạng mục bảo tồn của cầu đường sắt Bình Lợi theo quy định. Sau khi hoàn thành tháo dỡ cầu đường sắt Bình Lợi cũ (phía bờ quận Bình Thạnh), đề xuất giao Trung tâm Quản lý đường thủy nghiên cứu xây dựng bên thủy nội địa phục vụ vận tải hành khách và du lịch đường thủy.

Cầu đường sắt Bình Lợi được xây dựng năm 1900, đưa vào sử dụng từ năm 1902 đến nay, có giá trị lịch sử, văn hóa gắn với quá trình hình thành, phát triển của Sài Gòn - TPHCM và của ngành đường sắt Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục