Bảo tồn cây chè cổ thụ tại vùng trà Cao Bồ, tỉnh Hà Giang

Ngày 20-3, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, đại diện cho nhà Song Hỷ Trà kết hợp cùng Công ty Cổ phần chè hữu cơ Cao Bồ do ông Nguyễn Văn Toán làm đại diện, đã thực hiện lễ gắn biển bảo tồn cây chè cổ thụ trong vườn chè nhà ông Bàn Văn Ỏng tại thôn Thác Tăng, xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Đây là lần gắn biển bảo tồn đầu tiên có sự kết hợp giữa người nông dân vùng chè, nhà máy sản xuất và đơn vị thương mại. Khu vực đặt biển bảo tồn có 3 cây chè cổ thụ trên 300 tuổi tương trưng cho 3 đơn vị.

Lễ gắn biển bảo tồn cây chè cổ thụ trong vườn chè của nhà ông Bàn Văn Ỏng, nguyên chủ tịch xã tại thôn Thác Tăng, xã Cao Bồ.

Trong lễ gắn biển có sự chứng kiến và tham gia của bà con trong thôn. Ông Ỏng thực hiện lễ cúng thần rừng chứng giám việc làm ý nghĩa này và cùng cam kết thực hiện tốt việc bảo tồn cây chè.

Bảo tồn cây chè cổ thụ tại vùng trà Cao Bồ, tỉnh Hà Giang ảnh 1 Một trong ba cây chè trong khu vực gắn biển bảo tồn
Bảo tồn cây chè cổ thụ tại vùng trà Cao Bồ, tỉnh Hà Giang ảnh 2 Tấm biển bảo tồn được gắn tại khu vực có 3 cây chè cổ thụ trên 300 tuổi
Bảo tồn cây chè cổ thụ tại vùng trà Cao Bồ, tỉnh Hà Giang ảnh 3 Ông Bàn Văn Ỏng thực hiện nghi thức cúng Thần Rừng
Khu vực gắn tấm biển có 3 cây chè cổ thụ trên 300 tuổi được rào bảo vệ. Những cây chè được bảo tồn do gia đình ông Bàn Văn Ỏng chăm sóc trực tiếp để đảm bảo cho cây sống khỏe mạnh, trường tồn và hàng năm, gia đình vẫn có nguồn thu nhập từ những cây chè quý này. Đồng thời nhà Song Hỷ Trà hàng năm đóng góp một nguồn kinh phí để duy trì hoạt động này.  
Nhiều năm hợp tác phát triển các sản phẩm trà tại vùng trà Cao Bồ, nhà Song Hỷ Trà ý thức được trách nhiệm của mình là người làm trà, kinh doanh trà, phát triển văn hóa trà cần phải bảo tồn những cây chè cổ thụ có giá trị cao tại vùng đất này và gìn giữ môi trường tốt nhất để những cây chè sinh trưởng, phát triển những đặc trưng riêng của chúng.
Bảo tồn cây chè cổ thụ tại vùng trà Cao Bồ, tỉnh Hà Giang ảnh 4 Bà con thôn Thác Tăng tham gia đặt tấm biển bảo tồn
Đây là tấm biển bảo tồn đầu tiên tại vùng chè cổ thụ này, sẽ là điểm tham quan thú vị cho khách đến vùng chè. Việc gắn biển đồng thời kêu gọi nhiều gia đình, doanh nghiệp cùng chung sức bảo tồn vùng chè cổ thụ quý giá tại xã Cao Bồ.

Tin cùng chuyên mục