Bảo tồn 2 công trình Công giáo trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm

2 công trình văn hóa, lịch sử này ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm không chỉ có ý nghĩa về tôn giáo mà còn mang dấu ấn kiến trúc nghệ thuật trong lòng người dân Sài Gòn - TPHCM hơn 100 năm qua.
Nhà thờ Thủ Thiêm đã được UBND TPHCM xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố. Ảnh KIỀU PHONG
Nhà thờ Thủ Thiêm đã được UBND TPHCM xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố. Ảnh KIỀU PHONG

Sự kiện UBND TPHCM ra quyết định công nhận Nhà thờ Thủ Thiêm và Tu viện Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm (đều thuộc phường Thủ Thiêm, quận 2) là di tích kiến trúc nghệ thuật cần bảo tồn, đã nhận được chào đón của nhiều người dân. Bởi với họ, 2 công trình văn hóa, lịch sử này ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm không chỉ có ý nghĩa về tôn giáo mà còn mang dấu ấn kiến trúc nghệ thuật trong lòng người dân Sài Gòn - TPHCM hơn 100 năm qua.

Trao đổi với PV Báo SGGP, Linh mục Hồ Văn Xuân, Tổng đại diện Tổng Giáo phận TPHCM, chia sẻ việc lãnh đạo TPHCM đưa ra quyết định xếp di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh cấp thành phố đối với di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà thờ Thủ Thiêm và Tu viện Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, được đông đảo linh mục, tu sĩ và giáo dân vui mừng. Linh mục Hồ Văn Xuân bày tỏ sự cảm ơn lãnh đạo TPHCM đã có một chủ trương tốt đẹp như vậy.

Các sơ ở Tu viện Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm cũng rất vui với quyết định này, vì đã giữ lại được một công trình kiến trúc nghệ thuật có từ hơn 100 năm qua.

Ông Nguyễn Văn Lương, giáo dân Giáo hạt Sài Gòn, khi biết tin về quyết định của UBND TPHCM xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật đối với 2 công trình này, đã bày tỏ niềm vui mừng. Ông nói: “Ngày 17-4-2019, tôi có tham dự Thánh lễ làm phép Giàu của ngày thứ 5 tuần thánh tại Nhà thờ Chính tòa Đức Bà, Đức Giám mục Giám quản Tông tòa Tổng Giáo phận TPHCM Đỗ Mạnh Hùng đã công bố cho toàn thể linh mục, tu sĩ và giáo dân dự lễ về chủ trương của lãnh đạo thành phố là giữ lại Nhà thờ Thủ Thiêm và Tu viện Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm. Sau lời công bố, cả cộng đoàn vỗ tay rất lâu, biểu thị sự vui mừng trước quyết định tốt đẹp này của lãnh đạo thành phố”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Lương, công trình Nhà thờ Thủ Thiêm và Tu viện Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng giáo dân TPHCM, không chỉ có ý nghĩa về tôn giáo, mà còn mang một dấu ấn kiến trúc nghệ thuật độc đáo trong lòng người dân Sài Gòn - TPHCM hơn 100 năm qua.

Chiều tối 26-12, đưa vợ đến tham quan Tu viện Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, ông Tuấn (giáo dân ngụ tại quận 5) bày tỏ sự vui mừng trước quyết định của lãnh đạo TPHCM. Dù ở quận 5, ông Tuấn vẫn nhiều lần đến đây, nhất là khoảng thời gian còn đi học. Nơi đây có các công trình với kiến trúc ấn tượng, nằm trong không gian tuyệt vời, tạo cảm giác thư thái, nhẹ nhàng mỗi khi đến. Việc công trình này cùng với Nhà thờ Thủ Thiêm được bảo tồn trong khu đô thị mới, hiện đại Thủ Thiêm sẽ góp phần làm phong phú cho lịch sử hình thành và phát triển vùng đất Thủ Thiêm.

Trước đó, ngày 24-12, UBND TPHCM đã có quyết định xếp hạng di tích cấp thành phố đối với di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà thờ Thủ Thiêm và Tu viện Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm. Quyết định do Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm ký, nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng, khai thác trong khu vực di tích đã khoanh vùng. Trường hợp đặc biệt sử dụng đất đai ở khu vực di tích phải được phép của Chủ tịch UBND TPHCM.

Nhà thờ Thủ Thiêm và Tu viện Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm mang kiến trúc đặc sắc. Trong đó, Nhà thờ Thủ Thiêm được thành lập vào năm 1859, đến nay đã trải qua 3 lần sửa chữa (lần cuối cùng vào năm 1950) trên nền hiện trạng cũ xưa. Tuy nhiên, nhà xứ của Nhà thờ Thủ Thiêm được khánh thành từ năm 1874, hiện vẫn đang được sử dụng và có sự tiếp nối của nhiều thế hệ giáo dân. Đặc biệt, tại nhà thờ này có tháp chuông, treo 5 quả chuông đồng được đúc vào những năm 1889-1892 tại xưởng đúc tốt nhất của Pháp. Chuông được gióng bằng cách thức dùng cần đạp chân đã có từ xưa.

Cách Nhà thờ Thủ Thiêm không xa là Tu viện Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, xây dựng từ năm 1840. Tu viện Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm gồm cụm các công trình nhà tập, nhà khấn, nhà thờ, bệnh xá…, trong đó có công trình được xây dựng từ năm 1927.

Tin cùng chuyên mục