Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tiếp nhận kỷ vật của nhà báo Argentina

Sáng 8-5, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM và Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh đã tổ chức lễ tiếp nhận kỷ vật của nhà báo Argentina Ignacio Ezcurra nhân tưởng niệm 50 năm ngày ông mất tích tại Sài Gòn (8-5-1968 – 8-5-2018).
Đại sứ Argentina tại Việt Nam trao tặng Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh kỷ vật của nhà báo Ignacio Ezcurra
Đại sứ Argentina tại Việt Nam trao tặng Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh kỷ vật của nhà báo Ignacio Ezcurra

Tham dự buổi lễ có Đại sứ Argentina tại Việt Nam Juan Carlos Valle Raleigh cùng con trai, con gái và cháu ngoại nhà báo Ignacio Ezcurra.

Đại diện Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, bà Trần Xuân Thảo, Giám đốc bảo tàng, đã tiếp nhận những kỷ vật của nhà báo Ignacio Ezcurra được Đại sứ Juan Carlos V. Raleigh trao tặng, trong đó có cuốn sách Hasta Vietnam.

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tiếp nhận kỷ vật của nhà báo Argentina ảnh 1 Giám đốc Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh Trần Xuân Thảo trao hoa và kỷ niệm chương tặng bà Encarnacion Ezcurra, con gái nhà báo Ignacio Ezcurra
Theo bà Encarnacion Ezcurra, con gái nhà báo Ignacio Ezcurra, vào thời kỳ chiến tranh các phương tiện truyền thông Argentina không có một cái nhìn tổng thể về cuộc chiến tại Việt Nam. Chính vì sự tò mò của người làm báo muốn biết sự thật đã đưa cha bà đến Việt Nam.

Được hỏi cảm tưởng của bà về Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, bà Encarnacion Ezcurra cho biết: “Chúng tôi đã tham quan một vài nơi tại Việt Nam và có ấn tượng sâu sắc bởi khả năng khôi phục, dựng xây tương lai của người dân nơi đây. Chúng tôi có mặt tại đây để làm lễ tưởng niệm cho người cha kính yêu của mình, người đã ngã xuống vì muốn đưa sự thật về cuộc chiến tranh này ra dư luận thế giới”.

Nhà báo Ignacio Ezcurra sinh năm 1939 ở San Isidro, Argentina. Ông được biết đến nhiều nhất với các tác phẩm báo chí khi là phóng viên chiến trường tại Việt Nam cho tờ báo La Nación của Argentina. Ông mất tích ở Sài Gòn vào ngày 8-5-1968.
Cuốn sách Hasta Việt Nam (đến Việt Nam) của ông thu thập các bài viết và hình ảnh sống động về chiến tranh xâm lược của Mỹ tại Việt Nam.
Từng theo học báo chí tại trường Đại học Missouri, Mỹ năm 1960 và năm 1967 ông trở lại Mỹ để nghiên cứu về mâu thuẫn sắc tộc và có các cuộc phỏng nổi tiếng với mục sư Martin Luther King và Thượng Nghị sĩ Robert Kennedy.
Ông cũng là phóng viên chiến trường trong các cuộc xung đột ở Trung Đông và chiến tranh du kích ở El Salvador.
Theo Đại sứ Argentina tại Việt Nam - Juan Carlos Valle Raleigh, ông Ignacio Ezcurra là nhà báo tiêu biểu của nền báo chí Argentina, ông đã để lại nhiều di sản quan trọng cho các thế hệ làm báo sau này. Các bài viết của ông được đưa vào chương trình học tại các trường báo chí ở Argentina và Mỹ Latinh. 

Tin cùng chuyên mục