Bảo tàng ảo tương tác đầy đủ đầu tiên

Trong số các viện nghệ thuật phát triển không gian ảo phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật thời dịch Covid-19, Bảo tàng Nghệ thuật trực tuyến (VOMA) được đánh giá là bảo tàng ảo tương tác đầy đủ đầu tiên trên thế giới, dự kiến mở cửa vào ngày 14-8.
Lối đi ngập tràn ánh sáng - một góc của Bảo tàng ảo VOMA
Lối đi ngập tràn ánh sáng - một góc của Bảo tàng ảo VOMA

Bảo tàng kỹ thuật số này được nhà quản lý nghệ thuật Lee Cavaliere, có trụ sở ở London (Anh) quản lý, sẽ trưng bày những kiệt tác được cho là mượn từ các tổ chức nghệ thuật có uy tín trên thế giới như: Bảo tàng Orsay, Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Whitney, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại và Viện Nghệ thuật Chicago.

Theo hypebeast.com, trong số này có kiệt tác Olympia của danh hoạ Édouard Manet, tác phẩm được xem là mở đầu cho hội họa đương đại, hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Orsay ở Paris; Garden of Earthly của danh họa Hireronymus Bosch, được mệnh danh “họa sĩ của quỷ”; hay bức tranh sơn dầu The Incredulity of Saint Thomas của họa sĩ Caravaggio sẽ được trình chiếu trong bảo tàng ảo tương tác đầy đủ này.

Mỗi tác phẩm nghệ thuật được trình bày với độ phân giải cao đến cả tỷ pixel (gigapixel), sẽ được kèm theo vô số phương tiện truyền thông và tài liệu tham khảo để làm phong phú chuyến thăm ảo của những người đam mê nghệ thuật trên toàn cầu. Ngoài ra, VOMA sẽ giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật được ủy quyền bởi các nghệ sĩ đương đại quốc tế như là một phần của chương trình ủy thác đầu tiên bằng kỹ thuật số cũng mới được ra mắt.

Nghệ sĩ người Anh Stuart Semple chia sẻ: “Tôi tin rằng nghệ thuật nên dành cho mọi người. Internet là không gian công cộng, dân chủ và toàn diện nhất mà chúng ta có và đã đến lúc chúng ta có một tổ chức theo kiểu bảo tàng kỹ thuật số sẵn sàng truyền cảm hứng, kết nối khán giả trực tuyến với nghệ thuật một cách tuyệt vời”.

Để VOMA có thể được truy cập miễn phí ở mọi nơi trên thế giới, Semple đã phải hợp tác với một đội ngũ kiến trúc sư toàn cầu, các nhà thiết kế lừng danh của CGI, chuyên gia game trực tuyến và các nhà quản lý tạo ra một tòa nhà kỹ thuật số có thể thích ứng với bất kỳ múi giờ hoặc vị trí địa lý cụ thể nào. Ngoài việc chiêm ngưỡng những kiệt tác trong các thể loại tranh, từ tượng hình hay trừu tượng, với nhiều chi tiết màu sắc của các trường phái biểu tượng, lãng mạn, ấn tượng hay lập thể… của các danh họa, bên trong “Thế giới VOMA”, khách tham quan tại nhà cũng sẽ cảm nhận được những thay đổi theo thời gian trong ngày hoặc theo mùa, thậm chí nhận thấy được tác động môi trường của ánh sáng, gió và mưa...

Ngoài ra, khách tham quan cũng có cơ hội truy cập để xem các tuyến đường tham quan, nơi tham quan mà những người tham dự khác đã đi, đọc các đánh giá của họ và thậm chí liên kết với bạn bè tham quan cùng một lúc. Khách không chỉ được xem các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng từ thời cổ đại cho đến đương đại, mà còn được khám phá lịch sử của tòa nhà các bảo tàng cho mượn tác phẩm.

Đây là những bước tiến mới để VOMA được đánh giá là bảo tàng ảo tương tác đầy đủ đầu tiên trên thế giới. Mục đích của sự ra đời bảo tàng này là để tích hợp ý thức cộng đồng và sự hào hứng khi đến một bảo tàng ảo tuyệt vời, nơi thường có rất nhiều chương trình khác nhau diễn ra, và trải nghiệm nhập vai hoặc tương tác... Khách tham quan dù tại nhà nhưng vẫn cảm thấy như đây là không gian của họ. Họ sẽ muốn quay lại nhiều lần.

Tin cùng chuyên mục