Bão số 6 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, tối nay (19-10), sau khi đi vào vùng biển Quảng Trị đến Quảng Ngãi, bão số 6 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Ví trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới lúc 23 giờ ngày 19-10. Ảnh: VNDMS
Ví trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới lúc 23 giờ ngày 19-10. Ảnh: VNDMS

Hồi 22 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,3 độ Vĩ Bắc; 108,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển Quảng Trị đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/giờ), giật cấp 9, di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 10-15km/h.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tới, áp thấp nhiệt đới tiếp tục có xu thế giảm cường độ. Đến 22 giờ ngày 22-10, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 10-15 km/giờ và suy yếu thành vùng áp thấp trên vùng biển Hà Tĩnh-Quảng Trị.

Dự báo tác động của áp thấp nhiệt đới trong 24 đến 36 giờ tới:

Trên biển: Vùng biển phía Tây khu vực Bắc Biển Đông, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi (bao gồm huyện đảo Cồn Cỏ và Lý Sơn), khu vực Vịnh Bắc Bộ có mưa dông mạnh, gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Biển động mạnh.

Trên đất liền: Áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu nhanh về cường độ, rất ít khả năng gây gió mạnh trên cấp 6 tại các vùng đất liền ven biển.

Vùng biển phía Tây khu vực Bắc Biển Đông sóng biển cao 4,0-6,0m; khu vực Nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi sóng biển cao từ 2,5-4,5m.

Bão số 6 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới ảnh 1 Ví trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới lúc 23 giờ ngày 19-10. Ảnh: TT DBKTTVQG


* Chiều 19 đến 20-10, Đông Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to

 Nhận định về ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với hoàn lưu bão số 6 và nhiễu động trong đới gió Đông đối với khu vực Bắc bộ, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết: Từ khoảng chiều tối và đêm 19-10, không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu phía Tây của bão số 6 khi tiến gần hơn đến đất liền sẽ gây mưa cho khu vực phía Đông Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình.

Từ đêm 19 đến sáng 20-10, phía Đông Bắc Bộ và các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Quảng Bình mưa giảm mạnh, đặc biệt là các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc. Các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An trời trở rét, nhiệt độ trung bình có thể xuống dưới 20 độ C, kết hợp với mưa, thời tiết sẽ chuyển lạnh rõ rệt so với những ngày trước khi trời còn nắng hanh.

Từ chiều và đêm 19 đến ngày 20-10, phía Đông Bắc bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to với tổng lượng mưa phổ biến từ 20-40 mm. Riêng khu vực phía Nam đồng bằng, Thanh Hóa, Nghệ An 40-70 mm, có nơi trên 100 mm.

Khu vực Bắc bộ, đêm 19-10 và đặc biệt trong ngày 20-10, trời sẽ mưa gần như cả ngày, nhiệt độ sẽ giữ ở mức thấp dưới 20 độ C. Đợt rét này sẽ không kéo dài, chỉ diễn ra trong đêm 19 và ngày 20-10. Từ ngày 21-10, Bắc bộ lại tiếp tục quay trở lại thời tiết khô hanh, rõ nhất là từ ngày 22-10 trở đi trời nắng hanh rõ hơn.

Đợt này rét và mưa không kéo dài. Tuy nhiên, so với đợt rét trước, đợt này thời tiết sẽ rét hơn, nhiệt độ trung bình trong ngày có thể xuống dưới 20 độ C. Người dân cần lưu ý sức khỏe khi thời tiết chuyển nhanh và rõ rệt, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ khi tham gia các hoạt động ngoài trời.

Dự báo về lượng mưa và các tác động cho các khu vực của bão, áp thấp nhiệt đới, vùng áp thấp sau khi bão suy yếu: với tác động trên đất liền, do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Tây bão số 6, cộng thêm tác động của không khí lạnh, từ chiều 19 đến ngày 20-10, khu vực phía Đông Bắc bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to.

Lượng mưa không quá nhiều và khả năng không xảy ra mưa lớn cực đoan như đợt mưa vừa rồi. Tuy nhiên, người dân vẫn cần cảnh giác với hiện tượng lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Ngoài ra, do có mưa, cộng thêm tác động của không khí lạnh, khu vực Bắc bộ và Thanh Hóa từ đêm 19-10 trời chuyển rét với nhiệt độ giảm xuống từ 13-15 độ C ở vùng núi, từ 15-18 độ C ở vùng đồng bằng và Thanh Hóa.

Tin cùng chuyên mục