Bão RAI mạnh lên cấp cao nhất khi đổ bộ Philippines

Ngày 16-12, bão RAI đã mạnh lên thành cấp 5 – cấp độ cao nhất trong thang cảnh báo bão – trước khi đổ bộ khu vực miền Nam Philippines. 
Hình ảnh bão Rai. Nguồn: EDITION.CNN.COM
Hình ảnh bão Rai. Nguồn: EDITION.CNN.COM

Chính quyền các địa phương ở miền Nam Philippines đã tiến hành sơ tán người dân tại những khu vực có nguy cơ cao, hủy bỏ nhiều chuyến bay, trong bối cảnh nước lũ đã bắt đầu dâng lên tại các vùng trũng thấp.

 Theo Cơ quan Khí tượng, Địa lý và Thiên văn Philippines (PAGASA), RAI là cơn bão thứ 15 “tấn công” nước này trong năm 2021, với “mục tiêu chính” là hòn đảo nghỉ dưỡng Siargao thuộc tỉnh Surigao del Norte ở miền Nam. Vào lúc 13 giờ 30 ngày 16-12 (theo giờ địa phương, tức 12 giờ 20 cùng ngày giờ Việt Nam), sức gió tối đa ở vùng gần tâm bão ghi nhận ở mức 195 km/giờ, có lúc lên tới 240 km/giờ. 

Dự báo, bão RAI sẽ di chuyển theo hướng Tây-Tây Bắc và quét qua một số tỉnh miền Trung Philippines, trước khi tiến vào vùng biển Sulu vào sáng 17-12. Tiếp đó, cơn bão này sẽ đi qua khu vực phía Bắc hoặc Trung tỉnh Palawan vào chiều hoặc tối cùng ngày.

Bão RAI được đánh giá là cơn bão mạnh thứ hai trong năm 2021 (tính đến thời điểm này) tại Philipines. Cơ quan thảm họa quốc gia Philippines cho biết đã nhận được báo cáo về tình trạng mất điện sinh hoạt và lũ lụt tại một số khu vực chịu ảnh hưởng, song chưa ghi nhận bất cứ thông tin nào về các trường hợp thương vong. 

Nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương, Philippines là quốc gia thường xuyên hứng chịu thiên tai, trong đó bao gồm cả siêu bão Haiyan vào năm 2013 và vụ phun trào núi lửa Taal vào tháng 1-2020.

Tin cùng chuyên mục