Báo Phụ Nữ TPHCM thực hiện chương trình nhiều kỳ “Từ trong đất lửa“

Báo Phụ Nữ TPHCM thực hiện chương trình nhiều kỳ Từ trong đất lửa nhằm giới thiệu, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật được trao giải thưởng Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh (giai đoạn 2010 – 2020).

Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM Lý Việt Trung và hai khách mời nhà văn Trầm Hương và cựu giao liên biệt động Sài Gòn Lại Thị Kim Túy
Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM Lý Việt Trung và hai khách mời nhà văn Trầm Hương và cựu giao liên biệt động Sài Gòn Lại Thị Kim Túy

Chương trình giao lưu Từ trong đất lửa sẽ lần lượt trò chuyện với các văn nghệ sĩ cùng các nhân vật bước ra từ trang sách, cũng như các vở diễn sân khấu, tác phẩm âm nhạc, tác phẩm múa; những sáng tác có ý nghĩa về lịch sử - văn hóa, ca ngợi vẻ đẹp của đất và người ở thành phố mang tên Bác.

Chương trình được quay hình và phát trên Youtube với số đầu tiên vào ngày 20-10 có chủ đề Hoa trong lửa, giao lưu với nhà văn Trầm Hương (tác giả truyện ký Chuyện năm 1968) và cựu nữ giao liên biệt động Sài Gòn Lại Thị Kim Túy.

Trong chương trình, nhà văn Trầm Hương chia sẻ về cơ duyên cho chị gặp gỡ các nhân vật và hành trình đi tìm những nhân chứng sống từ ký ức Mậu Thân để viết nên tác phẩm Chuyện năm 1968 - đạt giải B giải thưởng Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018.

Cựu giao liên biệt động Sài Gòn Lại Thị Kim Túy xúc động khi nhắc nhớ về cuộc hành quân của các chiến sĩ phân khu 2, theo hướng Tây Nam tiến vào nội đô Sài Gòn, chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968. Bà cũng mang theo hai kỷ vật chiến trường đến trường quay, đó là: một chiếc áo của đồng đội tặng và bức thư của người anh trai gửi về từ chiến trường vào năm 1971. Anh trai bà đã hy sinh sau đó…
Báo Phụ Nữ TPHCM thực hiện chương trình nhiều kỳ “Từ trong đất lửa“ ảnh 1 Nhà văn Tiểu Quyên trò chuyện cùng hai nhân vật khách mời trong chương trình "Từ trong đất lửa"

Số thứ hai của chương trình Từ trong đất lửa có chủ đề Thành phố buổi bình minh, giới thiệu đến bạn đọc và khán giả vở cải lương Thành phố buổi bình minh (kịch bản: Xuân Đức, chuyển thể: soạn giả Hoàng Song Việt, đạo diễn: Phan Quốc Kiệt, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang thực hiện). Vở cải lương sẽ được biểu diễn nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23-11-1922 - 23-11-2022).

Vở diễn khắc họa hình tượng chú Sáu Dân với vai trò là Chủ tịch UBND rồi Bí thư Thành ủy TPHCM trong những năm đầu sau giải phóng. Cùng với các lãnh đạo cấp cao của thành phố, ông đã tìm mọi cách để đưa thành phố vượt qua những khó khăn, thách thức. Tham gia giao lưu với chương trình có đạo diễn, NSƯT Phan Quốc Kiệt, NSƯT Lê Tứ và NSƯT Lam Tuyền. Chương trình dự kiến được phát sóng vào ngày 5-11-2022.

Trong các số tiếp theo, chương trình Từ trong đất lửa dự kiến ghi hình với các văn nghệ sĩ, giới thiệu các tác phẩm văn học, tác phẩm múa, âm nhạc như: Chim Sắt bay qua vùng bão, Huyền thoại Rừng Sác, Nguyễn Văn Đức người anh hùng tàu không số…

Tin cùng chuyên mục