Bão nhỏ mà lúng túng, Phó Thủ tướng yêu cầu rút ngay kinh nghiệm

Theo Phó Thủ tướng, mặc dù bão số 5 không phải là cơn bão mạnh, nhưng vẫn để xảy ra thiệt hại. Yêu cầu các địa phương rút ngay kinh nghiệm.

Chủ trì cuộc họp triển khai nhiệm vụ khắc phục hậu quả cơn bão số 5 được tổ chức sáng nay 31-10 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, đánh giá: Trong ứng phó với bão số 5 tại các địa phương nơi bão đi qua vẫn còn lúng túng, nhất là về công tác neo đậu tàu thuyền, cần rút kinh nghiệm. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 5, yêu cầu các địa phương rút kinh nghiệm

Theo Phó Thủ tướng, vào tháng 11-2017, tại khu vực này đã từng xảy ra cơn bão Damrey (bão số 12) làm nhiều tàu hàng bị đắm, chìm, thiệt hại… Thế nhưng khi cơn bão số 5 đổ bộ, tình trạng này vẫn để xảy ra. 

Theo báo cáo từ UBND các tỉnh Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định… thì đã có tới 108 tàu cá của ngư dân và tàu chở hàng bị va đập, đứt neo, bị trôi dạt… khi bão đổ bộ. Trong đó, tại tỉnh Bình Định có 78 tàu (7 tàu chở hàng và 71 tàu gỗ, tàu cá); còn tại Phú Yên là 20 tàu cá bị chìm.

Cảng Quy Nhơn (Bình Định) nơi nhiều tàu thuyền bị sóng đánh trôi, đứt neo khi bão số 5 đổ bộ sáng nay. Ảnh do Ban chỉ đạo Trung ương cung cấp

Trong 7 tàu hàng thì có 6 tàu hàng là của Việt Nam, 1 tàu hàng là của Panama.  Phó Thủ tướng nói: “Phải xem xét rút kinh nghiệm, tại sao lại để xảy ra như thế”. Theo Phó Thủ tướng, rất may là hôm qua bão số 5 không mạnh, nếu là bão mạnh thì thiệt hại lớn là khó tránh khỏi. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương họp rút kinh nghiệm những gì làm được và còn chưa làm được với cơn bão này

Một lần nữa, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương họp rút kinh nghiệm những gì làm được và còn chưa làm được với cơn bão này. 

Qua thực tế cho thấy các địa phương còn rất lúng túng trong công tác quản lý tàu thuyền. Phó Thủ tướng yêu cầu xem lại việc bố trí các khu neo đậu an toàn cho tàu chở hàng hóa, tàu cá. Trước mắt tập trung khắc phục những thiệt hại do bão số 5 gây ra và chuẩn bị ứng phó với đợt mưa lớn và sau đó là cơn bão mới – dự báo sẽ xuất hiện vào đầu tháng 11 này. 

Tin cùng chuyên mục