Báo Mỹ kêu gọi công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam

Ngày 25-6, ngày làm việc đầu tiên của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại thủ đô Washington D.C. (Mỹ), tờ The Washington Times đã đăng bài phân tích cho rằng Mỹ nên công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam. 
Hướng đến dỡ bỏ các loại thuế Mỹ đã áp đặt lên các mặt hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam
Hướng đến dỡ bỏ các loại thuế Mỹ đã áp đặt lên các mặt hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam
Theo bài viết, mặc dù Việt Nam và Mỹ giờ đây trở thành đối tác toàn diện, nhưng với chính sách bảo hộ hiện nay, ít có khả năng chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ chấm dứt sự phân biệt, hoặc dừng các biện pháp áp đặt thuế chống bán phá giá.

Tuy nhiên, các chuyên gia chính sách vẫn lạc quan về những bước tiến tích cực của Việt Nam trong việc đạt các tiêu chuẩn của một nền kinh tế thị trường. Chuyến thăm Mỹ lần này của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ sẽ giúp Mỹ hiểu hơn về quy chế thị trường của Việt Nam, từ đó có thể dỡ bỏ các loại thuế Mỹ đã áp đặt lên các mặt hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam như cá da trơn, tôm và các sản phẩm khác.
Để tăng cường hơn nữa quan hệ Việt - Mỹ, bài báo cho rằng Mỹ nên công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam; đảm bảo an ninh - an toàn hàng hải với các cuộc diễn tập hải quân chung; thường xuyên triển khai các hoạt động tuần tra tự do hàng hải tại biển Đông.

Tin cùng chuyên mục