Bão lũ nhưng thủy điện vẫn “khát nước“

Trưa 16-10, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông tin, mặc dù bão kèm áp thấp nhiệt đới liên tục, gây mưa diện rộng, nước lũ trên một số sông đã lên, nhưng các hồ chứa thủy điện ở miền Bắc vẫn đang thiếu nước nghiêm trọng.
Điện lực tỉnh Hà Tĩnh khắc phục ảnh hưởng của bão số 8. Ảnh: EVN

Theo EVN, sau khi bão số 8 (Kompasu) suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu bão đã gây gió mạnh và mưa nhiều nơi ở Bắc bộ và Trung bộ. Sau đó, khu vực Trung bộ được dự báo tiếp tục có mưa to đến rất to diện rộng đến ngày 18-10. 

“Mặc dù vậy, các hồ thủy điện lớn ở khu vực Tây Bắc bộ vẫn không có lũ, nước về thấp hơn trung bình nhiều năm, dẫn đến nguy cơ thiếu nước ở Bắc bộ vào cuối năm nay và đầu năm 2022”- EVN cho biết.

Cập nhật đến sáng 16-10 tại khu vực Tây Bắc bộ, sau các cơn bão số 7 và số 8, các hồ thủy điện lớn như Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà và nhiều hồ thủy điện khác vẫn không có lũ. Đến ngày 15-10, tổng lượng nước của các hồ thủy điện ở phía Bắc thấp hơn cùng kỳ năm 2020 là hơn 5,7 tỷ m3

Còn tại khu vực Trung bộ, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 8 gây mưa diện rộng. Đến sáng 16-10, có một số hồ thủy điện ở miền Trung và miền Nam tiếp tục xả lũ theo đúng quy trình vận hành hồ chứa, có một số hồ phải xả để lấy dung tích đón lũ cho đợt mưa lớn tiếp theo ở miền Trung (được dự báo diễn ra từ nay đến ngày 18-10).

Bão số 8 và hoàn lưu bão đã gây gián đoạn cung cấp điện cho một số tỉnh phía Bắc, ảnh hưởng khoảng 328.000 cơ sở sử dụng điện nhưng hiện đã có điện trở lại. Hiện lưới điện truyền tải 500kV và 220 kV, 110kV vận hành bình thường.

Tin cùng chuyên mục