Bão Lekima tiếp tục hoành hành tại Trung Quốc, số người chết tăng

Bão Lekima đổ bộ vào miền Đông Trung Quốc đã khiến 44 người thiệt mạng và hơn 16 người khác mất tích, đồng thời gây thiệt hại trực tiếp về kinh tế hàng tỷ USD và ảnh hưởng lớn đến việc đi lại.
Một điểm sạt lở đất tại một thị trấn phía Đông tỉnh Chiết Giang hôm 11-8. Ảnh: THX
Một điểm sạt lở đất tại một thị trấn phía Đông tỉnh Chiết Giang hôm 11-8. Ảnh: THX

Reuters dẫn số liệu chính thức mới nhất vào sáng 12-8 cho biết, số người thiệt mạng do bão Lekima gây ra tại miền Đông Trung Quốc đã tăng lên 44 người và hơn 16 người mất tích; thiệt hại kinh tế hàng tỷ USD và làm gián đoạn việc đi lại, trong khi mưa to gió lớn vẫn tiếp tục hoành hành tại khu vực này.

Bão Lekima tiếp tục hoành hành tại Trung Quốc, số người chết tăng ảnh 1 Ảnh: AP
Bão Lekima tiếp tục hoành hành tại Trung Quốc, số người chết tăng ảnh 2 Ảnh: THX
Giới chức tỉnh Chiết Giang cho biết tính đến sáng 12-8, số người thiệt mạng tại đây tăng lên 39 người trong khi 9 người mất tích. Bão Lekima đã gây ảnh hưởng tới cuộc sống của khoảng 6,68 triệu cư dân của tỉnh, trong đó 1,26 triệu người đã phải sơ tán khẩn cấp. Bão tàn phá 234.000 hécta diện tích hoa màu, gây thiệt hại trực tiếp về kinh tế ước khoảng 24,22 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 3,4 tỷ USD).
Bão Lekima tiếp tục hoành hành tại Trung Quốc, số người chết tăng ảnh 3 Ảnh: THX
Bão Lekima tiếp tục hoành hành tại Trung Quốc, số người chết tăng ảnh 4 Ảnh: Reuters
Bão Lekima tiếp tục hoành hành tại Trung Quốc, số người chết tăng ảnh 5 Ảnh: THX
Bão Lekima tiếp tục hoành hành tại Trung Quốc, số người chết tăng ảnh 6 Lực lượng chức năng đưa người dân đến nơi an toàn. Ảnh: THX
Bão Lekima tiếp tục hoành hành tại Trung Quốc, số người chết tăng ảnh 7 Lực lượng chức năng di tản những đứa trẻ tại nơi bị ngập lớn ở tỉnh Chiết Giang đến nơi an toàn. Ảnh: THX
Trong khi đó, Cơ quan Kiểm soát tình trạng khẩn cấp tại tỉnh Sơn Đông thông báo tính đến sáng cùng ngày, ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 7 người mất tích do mưa bão. Khoảng 1,66 triệu người bị ảnh hưởng và hơn 180.000 người phải rời nhà đi lánh nạn. Tổng thiệt hại do ảnh hưởng của bão đối với ngành nông nghiệp của tỉnh là 939 triệu Nhân dân tệ.

Như vậy, tổng thiệt hại kinh tế do bão Lekima gây ra tại Trung Quốc đã lên tới 18 tỷ Nhân dân tệ, trong đó có 364.000 hécta hoa màu và hơn 36.000 nhà bị tàn phá.

Bão Lekima tiếp tục hoành hành tại Trung Quốc, số người chết tăng ảnh 8 Ảnh: Reuters
Bão Lekima tiếp tục hoành hành tại Trung Quốc, số người chết tăng ảnh 9 Ảnh: Reuters
Bão Lekima tiếp tục hoành hành tại Trung Quốc, số người chết tăng ảnh 10 Nhiều ngôi nhà bị sập hoàn toàn do bão Lekima. Ảnh: THX
Trước đó, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc thông báo vào lúc 20 giờ 50 tối ngày 11-8 (theo giờ địa phương), bão Lekima đã đổ bộ khu vực duyên hải thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, với tốc độ gió lên tới gần 83km/giờ. Nhà chức trách tỉnh Sơn Đông cho biết đến 16 giờ ngày 11-8, toàn bộ 26 con đập ở tỉnh này đều đã mở cửa xả lũ, theo đó mực nước 6 con sông trong tỉnh đã tràn bờ.

Trong khi đó, thông báo của Trung tâm Khí tượng quốc gia và Bộ Tài nguyên nước dự báo mưa lớn xảy ra tại các thành phố thuộc các tỉnh Sơn Đông, Hà Bắc, Liêu Ninh và Cát Lâm.

Bão Lekima tiếp tục hoành hành tại Trung Quốc, số người chết tăng ảnh 11 Ảnh: THX
Ngày 10-8 vừa qua, bão Lekima đã đổ bộ vào tỉnh Chiết Giang khiến ít nhất 28 người thiệt mạng và 20 người mất tích. Lekima là cơn bão thứ 9 và mạnh nhất trong mùa bão năm nay tại Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục