Bảo lãnh mua nhà

Thị trường bất động sản (BĐS) tuy có ấm lên đôi chút nhưng hệ lụy của giai đoạn khủng hoảng vẫn còn hiện hữu trước mắt, niềm tin của người mua nhà xuống thấp vì nhiều dự án không thể giao nhà, khách hàng kiện tụng khắp nơi. Câu chuyện này sẽ khác khi Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực từ ngày 1-7 tới, yêu cầu chủ đầu tư phải có bảo lãnh của ngân hàng…
Bảo lãnh mua nhà

Thị trường bất động sản (BĐS) tuy có ấm lên đôi chút nhưng hệ lụy của giai đoạn khủng hoảng vẫn còn hiện hữu trước mắt, niềm tin của người mua nhà xuống thấp vì nhiều dự án không thể giao nhà, khách hàng kiện tụng khắp nơi. Câu chuyện này sẽ khác khi Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực từ ngày 1-7 tới, yêu cầu chủ đầu tư phải có bảo lãnh của ngân hàng…

Sẽ không tăng giá nhà

Khi mà việc bảo lãnh còn quá mới mẻ với thị trường BĐS thì ngày 26-5, Tập đoàn Novaland đã tổ chức lễ ký kết với VPBank để thực thi điều này. Theo cam kết, ngân hàng sẽ bảo lãnh đối với các dự án do Novaland làm chủ đầu tư, trước mắt áp dụng cho dự án The Sun Avenue, quận 2. Dự án này tọa lạc trên đường Mai Chí Thọ, nằm ngay trung tâm hành chính khu đô thị mới Thủ Thiêm, gồm 1.400 căn hộ, 8 lốc chung cư. Điều khoản ký kết ghi rõ, nếu chủ đầu tư giao nhà trễ hẹn hoặc không giao nhà theo hợp đồng mua bán thì ngân hàng sẽ trả lại tiền cho khách hàng - câu chuyện quá mới, chưa từng xảy ra trên thị trường BĐS xưa nay! Ông Bùi Hữu Phúc, Giám đốc Đầu tư và Phát triển tập đoàn Novaland khẳng định, thực hiện bảo lãnh không đẩy giá nhà tăng lên, vì ngân hàng này cũng là đối tác truyền thống.

Dự án do Novaland đầu tư tại TPHCM.

Vì sao luật chưa có hiệu lực, chưa có các văn bản hướng dẫn mà công ty đã công bố ký kết? “Là doanh nghiệp lớn nên chúng tôi phải chuẩn bị đầy đủ và chuẩn bị trước các vấn đề liên quan như pháp luật, nguồn vốn, bán hàng… Do đó, việc tổ chức ký kết này nằm trong kế hoạch thực hiện của tập đoàn, triển khai xuống hệ thống cho kịp thời khi luật có hiệu lực”, ông Bùi Hữu Phúc giải thích. Đối với Novaland, việc bảo lãnh này thực ra giống như một lộ trình vạch sẵn: trước đây và hiện nay mua lại khá nhiều dự án rơi vào trạng thái dở dang, sau đó tiếp tục phát triển và giao nhà đúng theo cam kết trong hợp đồng.

Trong khi đó, đại diện VPBank cho biết: Mặc dù thị trường BĐS được cho là ấm lên nhưng vẫn còn những khó khăn nhất định để phát triển bền vững, vì vậy rất cẩn trọng trong việc lựa chọn khách hàng hợp tác. Việc chọn Novaland là do được thẩm định kỹ lưỡng các dự án, đồng thời cùng song hành thời gian dài nên rất an tâm đứng ra bảo lãnh.

Dự án dang dở: Chưa có lối ra

Trái ngược với sự tiên phong của Novaland, hiện nay các dự án gặp khó khăn và đang gây bức xúc cho khách hàng chưa có dấu hiệu dừng lại. Mới đây nhất, thị trường BĐS tiếp tục chứng kiến thêm dự án chung cư Hiệp Thành, quận 12 do Công ty TNHH TM Đình Khiêm làm chủ đầu tư đã ngưng thi công và chậm giao nhà gần 2 năm, khiến hàng trăm khách hàng bức xúc. Chủ đầu tư giải thích do khó khăn về tài chính… Thông tin chúng tôi nắm được, dự án bị dừng thi công do xây dựng không phép. Sắp tới dự án sẽ như thế nào, chưa ai biết!

Câu chuyện xảy ra tại dự án Petrolandmark quận 2 cũng thế, cho dù chủ đầu tư đã vướng vòng lao lý nhưng 5 năm qua khách hàng không biết khi nào mới nhận được nhà. Chọn giải pháp quyết liệt là kiện ra tòa, cho dù thắng kiện nhưng nỗi lo lớn nhất của khách hàng chung cư Gia Phú (một căn hộ bán cho nhiều người) chính là: chủ đầu tư vắng mặt tại tòa thì làm sao xử lý?

Rõ ràng khi triển khai bảo lãnh, tất cả những vấn đề trên sẽ không còn xảy ra. Bởi ngân hàng khi đứng ra bảo lãnh sẽ thẩm định hết sức nghiêm ngặt, trường hợp xấu nhất không có nhà thì khách hàng lấy lại tiền!

LƯƠNG THIỆN

Tin cùng chuyên mục