Bão Kai-tak khiến 31 người chết, còn 49 người mất tích tại Philippines

Ngày 18-12, người phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ông Harry Roque cho biết ít nhất 31 người đã thiệt mạng do lở đất và lũ lụt sau khi cơn bão lớn có tên quốc tế Kai-tak tràn vào miền Trung nước này từ ngày 16-12. 

Phát biểu tại cuộc họp báo ở tỉnh Biliran, ông Roque cho biết tính đến thời điểm hiện tại, có 5 người thiệt mạng tại đảo Leyte, 1 người tại tỉnh Đông Samar, 2 người tại tỉnh Samar và 23 người thiệt mạng tại tỉnh Biliran. Ngoài ra, vẫn còn 49 người mất tích. Công tác tìm kiếm cứu nạn đang được triển khai hết sức khẩn trương.

Ngoài thiệt hại về người, bão Kai-tak còn làm đảo lộn cuộc sống của hơn 62.000 hộ gia đình, phá hủy nhiều đường sá, cầu cống tại hai tỉnh Đông Samar và Samar. Nhiều chuyến bay và chuyến tàu đã bị hủy trong  2 ngày cuối tuần qua, khiến hàng nghìn hành khách kẹt lại tại các bến phà và sân bay.  

Bão Kai-tak tràn vào Philippines chiều 17-12 kèm mưa lớn gây lụt lội và lở đất tại nhiều vùng. Gió mạnh tới 110km/h đã ảnh hưởng tới nhiều tỉnh ở Visayas (miền Trung Philippines) và phía Nam đảo chính Luzon.

Hơn 38.000 người đã phải chuyển đến tránh bão trong các khu tạm trú sau nhiều ngày mưa lớn trước khi bão về gây lụt lội và lở đất ở Samar và đảo Leyte gần đó. Các hòn đảo này, với tổng dân số 4,5 triệu người, là nơi từng hứng chịu trận siêu bão Haiyan cách đây 4 năm, làm hơn 7.350 người thiệt mạng hoặc mất tích.

Lở đất làm nhiều người chết tại Chile và Indonesia

Cùng ngày, ít nhất 8 thợ mỏ đã thiệt mạng, 8 người bị thương và nhiều người mất tích sau vụ lở đất đá dọc các sườn dốc của ngọn núi lửa Mount Merapi trên đảo Java, Indonesia.

 Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia cho biết lở đất xảy ra bất ngờ tại thời điểm không có mưa, đã  vùi lấp các thợ mỏ đang khai thác cát tại đây. Lực lượng cứu hộ đã phải sử dụng máy móc cỡ lớn để tìm kiếm những người còn mất tích.

Mount Merapi, ngọn núi lửa vẫn đang hoạt động gần thành phố Jogjakarta (Giô-gia-ca-ta), là nơi thường xuyên diễn ra tình trạng khai thác cát trái phép, do nguồn cát tại đây có chất lượng cao được dùng để sản xuất xi-măng.

* Trong ngày 17-12, mưa lớn gây lở đất nghiêm trọng đã chôn vùi ngôi làng Santa Lucia, phía Nam vùng Hồ Los, miền Nam Chile và cướp đi sinh mạng của 11 người. Hiện vẫn còn 15 người mất tích.  

Tính đến nay, giới chức địa phương mới di dời được khoảng 10 gia đình tới nơi tạm trú an toàn.

Tin cùng chuyên mục