Bảo hiểm giá rẻ đầy đường

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 03/2021 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (có hiệu lực từ ngày 1-3 tới), trong đó, quy định thời hạn bảo hiểm với xe máy tối thiểu 1 năm, tối đa 3 năm. Tuy nhiên, thực tế việc mua bảo hiểm đối với xe máy được nhiều người đánh giá như là hình thức đối phó.
Bảo hiểm xe máy giá rẻ bán dọc đường 3 tháng 2 (quận 10, TPHCM)
Bảo hiểm xe máy giá rẻ bán dọc đường 3 tháng 2 (quận 10, TPHCM)

Mua để đối phó 

Khoảng 1 tháng trở lại đây, dọc nhiều tuyến đường tại TPHCM mọc lên những điểm rao bán bảo hiểm xe máy với giá rẻ, như: quốc lộ 13, Xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức), 3 tháng 2 (quận 10), quốc lộ 1A... Một đoạn chưa tới 200 mét trên đường 3 tháng 2 (quận 10) đã có hàng chục điểm bán bảo hiểm xe máy “di động”, với giá chỉ 10.000 đồng/năm.

“Nếu mua 1 năm thì giá sẽ là 66.000 đồng/xe, còn 2 năm thì 120.000 đồng”, một thanh niên bán bảo hiểm ở khu này cho biết. Khi thắc mắc tại sao rao 10.000 đồng/năm mà giá bán thực lại cao gấp nhiều lần, anh chàng cười trừ: “Thực chất, giá 10.000 đồng là loại bảo hiểm tự nguyện cho người ngồi trên xe, được bán kèm theo bảo hiểm xe máy bắt buộc giá 66.000 đồng”. 

Ghé một điểm bán bảo hiểm xe máy “di động” khác của Tổng công ty CP Bảo hiểm B.L, cô nhân viên cho biết, giá cả cũng tương tự các hãng bảo hiểm khác, nhưng khi được hỏi trách nhiệm, giá trị bồi thường ra sao thì người này lờ đi. Tương tự, trên tuyến Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức (đoạn dưới chân cầu Sài Gòn) cũng có nhiều điểm bán bảo hiểm xe máy với những tấm biển ghi 10.000 đồng/năm. Một nhân viên bán bảo hiểm xe máy thổ lộ: “Hầu hết người mua đều có thái độ đối phó với cảnh sát giao thông (CSGT) chứ không quan tâm đến trách nhiệm bồi thường. Họ mua xong đi ngay, chỉ xem đúng tên tuổi hay không chứ chẳng mấy khi thắc mắc gì trách nhiệm dân sự cả”.

Thực tế, rất ít người mua bảo hiểm xe máy quan tâm đến trách nhiệm dân sự mà chủ yếu có tâm lý đối phó. Anh Hòa (28 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Nông) cho biết, thấy giá bảo hiểm rẻ nên mua đề phòng CSGT kiểm tra xử phạt, chứ không để ý đến giá trị bồi thường, trách nhiệm ra sao. Ghi nhận cũng cho thấy, nhiều người bị tai nạn xe máy nhưng rất ít khi tìm đến bảo hiểm vì ngại thủ tục, trong khi phía công ty bảo hiểm rất chặt chẽ trong hồ sơ bồi thường. 

Được tạm ứng bồi thường thiệt hại

Theo Nghị định 03, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có một số điểm mới, trong đó có quy định về thời hạn bảo hiểm. Theo đó, đối với xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, thời hạn bảo hiểm tối thiểu 1 năm và tối đa 3 năm; với các xe cơ giới còn lại, thời hạn bảo hiểm tối thiểu 1 năm và thời hạn tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường định kỳ có thời hạn trên 1 năm. 

Một điểm mới nữa là tại Điều 13 quy định doanh nghiệp bảo hiểm không bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp: Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc người bị thiệt hại; Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy, không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (trường hợp người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy nhưng đã thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thì không thuộc trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm).

Ngoài ra, loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong các trường hợp: người lái xe chưa đủ độ tuổi hoặc quá độ tuổi điều khiển xe cơ giới theo quy định pháp luật về giao thông đường bộ; không có giấy phép lái xe; sử dụng giấy phép lái xe không hợp lệ; sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp; giấy phép lái xe bị tẩy xóa hoặc sử dụng giấy phép lái xe hết hạn sử dụng tại thời điểm xảy ra tai nạn; sử dụng giấy phép lái xe không phù hợp đối với xe cơ giới bắt buộc phải có giấy phép lái xe…

Đáng chú ý, tại Khoản 2 Điều 14 Nghị định 03, thì trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, cụ thể: Trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại (70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong; 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu); Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại (30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định trường hợp tử vong; 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu). 

Theo luật sư Nghiêm Xuân Lý (Đoàn Luật sư TPHCM), Nghị định 03 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là rất cần thiết, thay thế các quy định cũ chưa hợp lý. Tuy nhiên, ngoài nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân, các doanh nghiệp bảo hiểm cần cải tiến thủ tục và quy trình bồi thường để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tham gia bảo hiểm. Mặt khác, người tham gia bảo hiểm cũng chú ý đến quyền lợi của mình để bớt đi gánh nặng nếu có xảy ra tai nạn.

Theo khuyến cáo của cơ quan công an, các điểm bán bảo hiểm ở lề đường, vỉa hè không đảm bảo bởi có thể bảo hiểm giả, sai quy định. Người dân nên đến các đại lý phân phối, ủy quyền hoặc các công ty bảo hiểm mô tô, xe máy để mua, tránh trường hợp khi xảy ra tai nạn sẽ không được bồi thường.

Tin cùng chuyên mục