Bao giờ mở lại đường bay quốc tế?

Tại toạ đàm “Hàng không Việt trỗi dậy và sự phục hồi của nền kinh tế” được tổ chức chiều 30-5 ở Bình Định, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện các hãng hàng không Việt Nam vẫn còn trên 50% số lượng máy bay chưa được khai thác, do các đường bay quốc tế chưa được mở lại.
Bao giờ mở lại đường bay quốc tế?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hàng không nội địa đã hồi phục rất tích cực trong nửa cuối tháng 5-2020. Tuy nhiên, thời điểm mở lại các đường bay quốc tế vẫn chưa thể xác định, do tình hình dịch Covid-19 tại nhiều quốc gia chưa kiểm soát được. Hiện, Hãng hàng không Bamboo Airways, Vietjet Air còn tới 50% số máy bay phải nằm chờ tại sân đỗ. Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines có số lượng máy bay nằm chờ còn cao hơn.

Hiện các đường bay quốc tế đang được khai thác rất hạn chế, chủ yếu là các chuyến bay chở hàng, chuyến bay chở công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về nước, chuyến bay chở khách nước ngoài rời khỏi Việt Nam và chở hàng về. Một số đối tượng hành khách có quốc tịch nước ngoài được đến Việt Nam vào thời điểm này là những người có hộ chiếu ngoại giao, các chuyên gia đang làm việc tại các dự án lớn trong nước, được nhập cảnh với tiêu chuẩn kiểm soát dịch bệnh ngặt nghèo.

Theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, trong bối cảnh chưa biết chính xác thời điểm nào có thể khôi phục được hoàn toàn các đường bay quốc tế, Việt Nam và các quốc gia đã tính đến việc cần tạo dựng khu vực đi lại an toàn giữa các vùng, các quốc gia. Tại Việt Nam, nhà chức trách hàng không đang nghiên cứu việc tạo ra cầu hàng không với Hàn Quốc, Hồng Kông, hay với Pháp, khi đảm bảo các điều kiện an toàn về dịch.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam vẫn đang giám sát chặt chẽ hoạt động của các hãng hàng không với yêu cầu đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu. Ông Võ Huy Cường khẳng định, dù các máy bay đang nằm chờ tại sân nhưng các hãng vẫn phải đảm bảo sẵn sàng quay trở lại phục vụ khi đường bay quốc tế được mở lại với điều kiện đảm bảo an toàn tốt nhất.

Chuyên gia kinh tế, TS Lê Xuân Nghĩa cũng cho biết, các chuyên gia đang nghiên cứu tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp có thể lọc dần để khách quốc tế vào Việt Nam sớm hơn, ví dụ tạo ra các vùng du lịch an toàn, xét nghiệm Covid-19 đối với hành khách trước và sau khi đến Việt Nam để giảm thời gian phải cách ly khi nhập cảnh…

Trước mắt, các hãng hàng không trong nước sẽ vẫn tiếp tục tập trung khai thác các đường bay nội địa, đặc biệt trong dịp cao điểm hè năm 2020. Đồng thời, các hãng cho biết sẽ tích cực chuẩn bị để đón cơ hội phục hồi khi đường bay quốc tế được mở lại. 

Tin cùng chuyên mục