Báo động tỷ lệ đoàn viên trong học sinh tại các trường phổ thông ở TPHCM

Theo đồng chí Phạm Kiều Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Thanh niên trường học, Thành đoàn TPHCM, tỷ lệ đoàn viên trong học sinh của nhiều trường học trên địa bàn TP hiện nay còn thấp. Trong đó, đáng chú ý là khối các trường ngoài công lập và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.
Sáng 17-10, Sở GD-ĐT TPHCM đã phối hợp với Thành đoàn TPHCM tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng công tác Đoàn tại các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP năm học 2019-2020.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Kiều Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Thanh niên trường học, Thành đoàn TPHCM cho biết, tỷ lệ đoàn viên trong học sinh của nhiều trường học trên địa bàn TP hiện nay còn thấp. Trong đó, đáng chú ý là khối các trường ngoài công lập và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.
Cụ thể, một số đơn vị có tỷ lệ đoàn viên trên tổng số học sinh chưa đến 10% như Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Bình Chánh (3,53%), Trung tâm giáo dục thường xuyên quận 7 (4,52%), Trường THPT Trần Cao Vân (5,26%), Trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý (5,60%)... 
Năm học 2018-2019, tỷ lệ đoàn viên trung bình tại các cơ sở trường học toàn TP là 48%, tăng 1,8% so với năm học 2017-2018. Tuy nhiên, chất lượng hoạt động của các chi đoàn chưa đồng đều, nhiều chi đoàn chưa đảm bảo duy trì sinh hoạt hàng tháng, công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ chưa được quan tâm đúng mức, một bộ phận học sinh chưa quan tâm đến hoạt động phong trào, hoạt động của tổ chức Đoàn, chưa được định hướng, vận động để phấn đấu rèn luyện trở thành đoàn viên.
Ngoài ra, công tác Đoàn ở nhiều nơi cũng gặp khó do nhân sự trợ lý thanh niên thường xuyên thay đổi, công tác phát triển đảng viên trong đối tượng đoàn viên ưu tú là học sinh còn hạn chế do các quy định về độ tuổi, quy trình thẩm định lý lịch...
Báo động tỷ lệ đoàn viên trong học sinh tại các trường phổ thông ở TPHCM ảnh 1 Cần tạo thêm nhiều sân chơi, phát triển phong trào Đoàn cho học sinh tại các trường phổ thông
Trước thực tế đó, bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM chỉ đạo các đơn vị trường học trong thời gian tới, ngoài việc tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho học sinh, trong đó có việc nâng cao chất lượng hoạt động phong trào, chất lượng các cơ sở Đoàn theo chỉ đạo của UBND TP, các trường cần nâng cao hơn nữa công tác phối kết hợp giữa quận, huyện đoàn và cấp ủy, ban giám hiệu trường học, thông tin, trao đổi chặt chẽ, nhịp nhàng, kịp thời để công tác chỉ đạo đạt kết quả cao hơn. 
Ngoài ra, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM đặc biệt lưu ý các trường chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh sống có lý tưởng, nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình khi đứng vào hàng ngũ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Để đạt được mục tiêu đó, các trường cần quan tâm đến nội dung, phương pháp giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên. 
Riêng đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, ngành GD-ĐT TPHCM rất chia sẻ với các đơn vị về điều kiện cơ sở vật chất, số lượng học sinh hiện nay đang theo học gây khó cho việc nâng cao chất lượng công tác Đoàn.
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM đề nghị các nhà trường quan tâm và có nhiều phương pháp, cách thức để quản lý học sinh, giúp học sinh nắm vững các chủ trương, chính sách, có ý thức chấp hành pháp luật, tạo điều kiện cho học sinh tham gia các phong trào, hoạt động tình nguyện nhằm giáo dục toàn diện cho các em. 

Tin cùng chuyên mục