Báo động tình trạng nhập khẩu máy đào tiền ảo

Theo Tổng cục Hải quan, năm 2017 có 2.470 máy đào Bitcoin, Litecoin (máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo trên mạng) có xuất xứ Trung Quốc được nhập vào Việt Nam. 
 Trong đó, lượng máy được nhập qua Cục Hải quan TPHCM là nhiều nhất với 1.310 máy Bitcoin và 620 máy Litecoin; Cục Hải quan Hà Nội có 190 máy Bitcoin và 350 máy Litecoin. 
Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản không thừa nhận đồng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác được phép thanh toán tại Việt Nam. Theo Bộ Luật hình sự mới có hiệu lực từ đầu năm 2018, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác là hành vi bị cấm và sẽ bị truy cứu tránh nhiệm hình sự theo Bộ luật Hình sự. Trên thực tế, nhiều trường hợp người kinh doanh đồng Bitcoin đã tự tử vì thua lỗ.
Do vậy, trước việc nhập nhiều máy đào tiền ảo khiến Tổng cục Hải quan phải gửi văn bản báo cáo đến các bộ, ngành chức năng có ý kiến về việc này. Vì hiện nay, mặt hàng máy xử lý dữ liệu tự động nêu trên không liên quan đến việc sử dụng tiền ảo dưới góc độ là phương tiện thanh toán và không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu quy định tại Nghị định 187/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục