Báo động tình trạng người Việt Nam bị thừa Cholesterol

Thống kê cứ 10 người trưởng thành có 3 người thừa Cholesterol trong cơ thể, đặc biệt trên 50% phụ nữ  trong độ tuổi từ 50-65 bị thừa Cholesterol.

Ngày 16-10, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức lễ phát động "Tháng hành động đẩy lùi tình trạng thừa Cholesterol trong cơ thể”.

Tại buổi lễ, TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ: "Tháng hành động đẩy lùi tình trạng thừa Cholesterol trong cơ thể” là hoạt động quan trọng, thiết thực thúc đẩy mạnh mẽ hơn công tác phòng chống bệnh không lây nhiễm ở nước ta. Bởi tình trạng người Việt Nam thừa Cholesterol trong cơ thể đang báo động và có xu hướng gia tăng. Thống kê cứ 10 người trưởng thành có 3 người thừa Cholesterol trong cơ thể, đặc biệt trên 50% phụ nữ  trong độ tuổi từ 50-65 bị thừa Cholesterol.

Báo động tình trạng người Việt Nam bị thừa Cholesterol ảnh 1 Thừa Cholesterol làm gia tăng các bệnh tim mạch nguy hiểm, gây tử vong cao

Trong khi đó, thừa Cholesterol là yếu tố hàng đầu gây ra các bệnh lý về tim mạch và là một trong các nhóm bệnh không lây nhiễm có tỷ lệ tử vong rất cao trên toàn cầu. Thống kê chỉ trong năm 2016, bệnh không lây nhiễm làm 41 triệu người tử vong trên toàn cầu.

Các bệnh không lây nhiễm gây ra tử vong nhiều nhất là: tim mạch chiếm 44%; ung thư 22%; bệnh phổi mạn tính 9%...

Tại Việt Nam, bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Trong năm 2016, có 548.800 ca tử vong, trong đó tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm 77%.

"Toàn cầu hoá và đô thị hoá, sự thay đổi môi trường như là những tác nhân làm tăng lối sống không lành mạnh, như hút thuốc lá, lạm dụng uống rượu, bia, ăn uống không hợp lý, ít vận động thể lực và chính những yếu tố nguy cơ này làm phát triển các bệnh không lây nhiễm trong đó có thừa Cholesterol..."- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chỉ rõ.

Báo động tình trạng người Việt Nam bị thừa Cholesterol ảnh 2 Lối sống không lành mạnh, hút thuốc lá, lạm dụng uống rượu, bia, ăn uống không hợp lý làm gia tăng Cholesterol trong cơ thể

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, Cholesterol là một chất béo, thành phần của mỡ máu, rất quan trọng, cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, nếu hàm lượng Cholesterol trong máu vượt quá ngưỡng cần thiết sẽ làm lắng đọng các mảng lipid, tích tụ lâu ngày sẽ hình thành các mảng xơ vữa động mạch ở thành mạch máu dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong với các bệnh về tim mạch.

Đáng lưu ý, trong hai nguồn sản sinh Cholesterol cho cơ thể là nội sinh (do gan tự tổng hợp) và ngoại sinh (đến từ các thực phẩm) thì nguồn ngoại sinh hầu như là nơi khởi phát chính của tình trạng thừa Cholesterol. Do đó, để hạn chế tình trạng thừa Cholesterol trong cơ thể, Bộ Y tế được khuyến cáo người dân nên hạn chế ăn, uống các thực phẩm chứa nhiều Cholesterol; Bổ sung chất béo có lợi (nhóm chất béo không bão hòa) vào chế độ ăn uống như: dầu gạo lứt, dầu đậu nành, dầu hướng dương. Đồng thời cần tăng cường các hoạt động thể chất; không hút thuốc, hạn chế rượu bia.

Trong Tháng hành động, Bộ Y tế tập trung vào tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe cộng đồng và quản lý các bệnh không lây nhiễm ngay từ y tế cơ sở. Đồng thời tổ chức các buổi truyền thông, tư vấn và xét nghiệm Cholesterol miễn phí cho người dân tại 5 tỉnh/thành phố và 15 bệnh viện trên cả nước.

Tin cùng chuyên mục