Báo động tình trạng đuối nước khi du lịch biển

Gần đây, hàng loạt vụ du khách bị tai nạn đuối nước khi tắm tại các hồ bơi, bãi tắm ven biển thuộc địa bàn tỉnh Bình Thuận đã gióng lên hồi chuông cảnh báo trong công tác đảm bảo an toàn cho du khách khi đi du lịch biển.

Theo thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay, tại các bãi tắm ven biển và trong hồ bơi của các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Thuận liên tục xảy ra các vụ du khách bị chết đuối, trong đó có 2 nạn nhân là trẻ em.

Điển hình, tháng 5-2022, tại bãi tắm Đá Ông Địa (TP Phan Thiết) và khu vực bãi biển huyện Hàm Thuận Nam đã xảy ra 2 vụ đuối nước làm 3 người chết, 2 người bị thương. Đặc biệt, những vụ du khách bị chết đuối không chỉ xảy ra tại các bãi tắm ven biển mà còn xảy ra ngay tại hồ bơi của các khu nghỉ dưỡng, nơi lực lượng cứu hộ vốn túc trực thường xuyên. Trong đó, từ tháng 4-2022 đến nay, đã có 2 trẻ nhỏ bị chết đuối trong hồ bơi của 2 khu nghỉ dưỡng trên địa bàn TP Phan Thiết.

Công tác cứu hộ, cứu đuối ở một số hồ bơi khu nghỉ dưỡng ở tỉnh Bình Thuận chưa được quan tâm đúng mức
Theo tìm hiểu, nhân sự để thực hiện việc theo dõi, công tác cứu hộ, cứu đuối ở một số bãi tắm của địa phương chưa đảm bảo. Điển hình như tại bãi tắm biển công cộng Ngãnh Tam Tân (thị xã La Gi) không có ban quản lý khu du lịch mà giao cho cấp xã quản lý. Trong khi đó, nhân sự cấp xã thường phải kiêm nhiệm nhiều việc nên không thể có lực lượng túc trực thường xuyên ở đây để làm công tác cứu nạn. Hay tại Ban Quản lý Khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né, nơi có lượng du khách tập trung đông nhất khi đến Bình Thuận, cũng không có nhân viên cứu hộ, cứu đuối chuyên trách... 

Qua công tác kiểm tra, ngành du lịch tỉnh Bình Thuận cũng phát hiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở các khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né, Hòn Rơm, Long Sơn - Suối Nước (TP Phan Thiết) không thực hiện việc cắm cờ hiệu cảnh báo an toàn tại các bãi tắm, phương tiện cứu hộ chưa được quan tâm đầu tư.

Đại diện Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Thuận thừa nhận, nguyên nhân của tình trạng trên là do một số doanh nghiệp du lịch, đơn vị tổ chức du lịch chưa chú ý đúng mức đến công tác cứu hộ, cứu nạn; chưa đảm bảo tốt các điều kiện về an toàn kỹ thuật và thiếu kiểm tra thường xuyên, chặt chẽ nên đã xảy ra các trường hợp du khách bị tai nạn, chết đuối khi tắm ở hồ bơi, bãi tắm ven biển. Tình hình trên đã tác động không tốt đến hình ảnh du lịch địa phương, đồng thời tạo tâm lý bất an cho du khách.

Để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn đuối nước đáng tiếc xảy ra, nhất là thời điểm người dân và du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng trong dịp nghỉ hè và những ngày cuối tuần số lượng ngày càng đông, đại diện Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Thuận cho rằng, việc đảm bảo an toàn cho người dân và du khách cần được đặt lên hàng đầu.

Trong đó, ngành du lịch địa phương sẽ xử lý nghiêm các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh du lịch không đảm bảo về nhân sự chuyên môn cứu hộ, cứu đuối; không đảm bảo trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ để phục vụ công tác cứu hộ, cứu đuối theo quy định. Đơn vị nào vi phạm nhiều lần các quy định làm ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn cho người dân và du khách, ngành chức năng kiên quyết đình chỉ hoạt động. “Để bảo đảm an toàn cho du khách khi đến với Bình Thuận, chúng tôi đang có kế hoạch khoanh vùng những khu vực bãi biển có nguy cơ đuối nước cao, cắm biển cảnh báo để người dân và du khách nhận diện. Sau này, không phải khu vực nào cũng được tắm biển, mà chỉ những khu vực đã được xác định an toàn, nguồn lực cứu hộ được đảm bảo thì người dân và du khách mới được phép tắm biển”, ông Huỳnh Ngọc Tâm, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Thuận, cho biết. 

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Văn bản số 8581/UBND-VP yêu cầu các sở, ban, ngành phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố có biển tăng cường công tác quản lý các bãi tắm nhằm đảm bảo an toàn cho du khách trong mùa du lịch cao điểm. Theo đó, tỉnh yêu cầu các đơn vị xây dựng lực lượng, kế hoạch cụ thể để thường xuyên đôn đốc, kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, phòng chống đuối nước và các vấn đề liên quan đến việc tắm biển của người dân, du khách. Ngoài ra, tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình xuống tắm biển ở những nơi có biển cấm tắm, hoặc không có lực lượng cứu hộ trông coi.
NÔNG NGÂN

Tin cùng chuyên mục