Báo động gu thẩm mỹ tùy tiện

Chỉ ít ngày sau khi xuất hiện tại một điểm du lịch, check-in tại Sa Pa (Lào Cai), bức tượng nữ hoàng băng giá Elsa phiên bản lỗi đã một lần nữa khiến người xem phải ngỡ ngàng bởi quá xấu. 

Mô hình nhân vật hoạt hình Elsa là tượng composite, rộng 3 mét, cao 3 mét, được thi công đặt trên sàn sắt hộp có diện tích 30m2 đặt trên nóc mái nhà cũ. Hình ảnh của phiên bản ngay sau khi xuất hiện đã gây sốc bởi cách tạo hình thô kệch, xấu xí. Phiên bản được đặt tên là Elsapa này bị chỉ trích là không chỉ xấu mà còn xa lạ, không phù hợp với văn hóa bản địa.

Nhận được thông tin phản ánh về bức tượng phản cảm, lãnh đạo địa phương cho biết đã kiểm tra, kiên quyết xử lý và tổ chức rà soát các cơ sở tương tự, tránh tình trạng xuất hiện những bức tượng có hình thù kỳ quái như thời gian qua.

Chia sẻ với truyền thông, người chủ của điểm check-in này phân trần rằng bỏ tiền ra ai cũng muốn có những sản phẩm đẹp, còn nhóm được thuê làm tượng cũng thừa nhận vì không muốn giống bản gốc nên đã tạo hình “ngực bự, tay to, mắt lác”. Dù lý giải đang trong quá trình dựng và sẽ sửa chữa cho phù hợp, song không ít ý kiến cho rằng đây là một kiểu gây scandal để thu hút sự chú ý.

Rõ ràng, dù chưa được công nhận là điểm du lịch, nhưng với dị bản “nữ thần tự do” trước đó và nay là “nữ hoàng băng giá” lỗi, nơi này “nổi như cồn” khiến không ít du khách tò mò. Vẫn biết rằng nắm bắt thị hiếu, thu hút khách du lịch là điều cần thiết với bất kỳ một điểm đến nào song cách làm như điểm du lịch trên thật khó chấp nhận, nhất là tại một vùng đất giàu bản sắc văn hóa như Sa Pa. 

Bày tỏ về hiện tượng này, họa sĩ Vi Kiến Thành, nguyên Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, cho rằng những bức tượng ngoài trời như ở điểm check-in trên cần được điều chỉnh bởi các quy định tại Nghị định 113/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, tượng ngoài trời cần được hội đồng nghệ thuật xét duyệt mẫu phác thảo, sau khi hội đồng thông qua thì chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cấp phép rồi mới tiến hành xây dựng. Cùng chung lo lắng về mỹ thuật ngoài trời, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, thừa nhận mỹ thuật ngoài trời tại Việt Nam đang xuất hiện dưới một diện mạo lộn xộn, thiếu quy hoạch bài bản. 

Ở đây, việc cần cảnh báo không chỉ là sự tùy tiện trong tư duy thẩm mỹ của các ông, bà chủ khu du lịch mà còn là sự cần thiết phải sát sao, kiên quyết hơn nữa trong xử lý những sai phạm từ phía cơ quan quản lý địa phương. Sẽ rất có lý khi các chuyên gia mỹ thuật lo lắng rằng nếu không xử lý đến nơi đến chốn sẽ tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường thẩm mỹ của người dân.

Tin cùng chuyên mục