Báo động đỏ liên viện cứu bệnh nhân bị tắc mạch cấp tính

Chiều 1-8, Bệnh viện Bình Dân cho biết đã kịp thời can thiệp mạch, tái lập lưu thông động mạch khoeo chân trái bằng stent nhớ hình để loại bỏ nguy cơ hoại tử chi dưới cho một bệnh nhân bị tắc mạch cấp tính.
Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật
Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật

Bệnh nhân là anh T.Đ.T. (25 tuổi, ngụ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nhập viện trong tình trạng bị chấn thương vùng khớp gối trái và được đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện ở TPHCM trước đó.

Tại đây, ngoài việc phát hiện nạn nhân bị chấn thương khớp gối, trật xương bánh chè trái, các bác sĩ còn nhận thấy động mạch khoeo chân trái của nạn nhân đang bị thuyên tắc cấp vì huyết khối hình thành sau chấn thương dập động mạch khoeo.

Nhận thấy đây là một trường hợp đa chấn thương với chấn thương mạch máu phức tạp, trong buổi hội chẩn liên viện, hội đồng đã quyết định chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Bình Dân, nơi có trang thiết bị và nhân lực để thực hiện can thiệp mạch cho người bệnh.

Tại Bệnh viện Bình Dân, các bác sĩ đã tiến hành chụp CT scan, xác định chính xác vị trí tắc cho thấy hình ảnh đoạn huyết khối có kích thước hơn 6cm, làm tắc hoàn toàn đường lưu thông của động mạch khoeo đưa máu nuôi khớp gối và toàn bộ vùng cẳng chân trước và sau. Để bảo đảm thời gian vàng cấp cứu thuyên tắc mạch, ê kíp phẫu thuật đã khẩn trương tiến hành can thiệp nội mạch đi từ động mạch chân trái, tiếp cận động mạch khoeo, loại bỏ huyết khối và khéo léo đặt stent nhằm thông động mạch khoeo.

Ca can thiệp mạch thành công đã giải quyết nhanh tình trạng thiếu máu chi cấp kéo dài ở khu vực gối và cẳng chân, loại bỏ nguy cơ diễn tiến hoại tử chi, tái lập lưu thông mạch máu thành công. Tình trạng đau tê chân của bệnh nhân giảm dần, sự lưu thông máu xuất hiện trở lại.

Hiện tại, bệnh nhân được chuyển viện sau can thiệp mạch thành công và tiếp tục chuẩn bị cho ca phẫu thuật định hình lại xương bánh chè, ngăn chặn nguy cơ thoái hóa khớp gối và phục hồi chức năng vận động cho bệnh nhân.

Tin cùng chuyên mục