Bảo đảm quyền tiếp cận vaccine Covid-19 của người dân

LTS: Những ngày này, số ca mắc mới Covid-19 ở một số địa phương có giảm, trong đó TPHCM là địa phương có số ca giảm mạnh. Tuy nhiên, dịch Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp với biến thể Omicron đã xâm nhập vào nước ta. Trước tình hình này, tỷ lệ tiêm vaccine là yếu tố quyết định để “thích ứng an toàn có kiểm soát”, từng bước tiến tới trạng thái “bình thường mới”. Việc đẩy nhanh tiến độ kêu gọi xã hội hóa, để cùng với nguồn lực của Nhà nước thực hiện mục tiêu mọi người dân tiếp cận vaccine trong thời gian sớm nhất đang được nhiều người quan tâm, ủng hộ. PV Báo SGGP ghi nhận các ý kiến đóng góp.

* BS-CKII Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh: Cần tăng cường xã hội hóa vaccine Covid-19

Thời gian qua, TPHCM cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh khi số ca mắc mới Covid-19 giảm sâu liên tục, tạo niềm tin cho nhân dân trong công tác phòng chống dịch của thành phố đang đi đúng hướng. Nhưng hiện virus SARS-CoV-2 biến đổi sang nhiều biến thể mới, cụ thể mới nhất là biến thể Omicron với diễn biến khó lường. Do đó, giải pháp căn cơ nhất vẫn là vaccine + 5K. 


Tuy nhiên, ngân sách Nhà nước hiện phải chi trả rất nhiều thứ để đối phó với dịch bệnh đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Đồng thời duy trì, tiết kiệm nguồn lực để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế. Nhiều doanh nghiệp, cá nhân sẵn sàng bỏ kinh phí mua vaccine để tiêm chủng cho người lao động. Vì vậy việc xã hội hóa, huy động nguồn lực hợp pháp khác là rất cần thiết, quan trọng để mọi người dân có thể sớm được tiêm vaccine Covid-19. Nếu chỉ dựa vào ngân sách Nhà nước thì có thể sẽ chậm trễ.  

Mong cơ quan chức năng tăng cường xã hội hóa, kêu gọi, huy động nguồn đóng góp trong nhân dân để mua vaccine. Đây cũng là cách thức thể hiện sự chung tay đóng góp của người dân để nhanh chóng đẩy lùi, đi đến chiến thắng cuối cùng đối với dịch Covid-19, mang lại hạnh phúc, bình yên cho mọi nhà và đất nước. 

* Ông NGUYỄN BÁ DIỆP, đồng sáng lập, Phó Chủ tịch ví MoMo: Mỗi đóng góp đều có ý nghĩa rất quan trọng

Trong cuộc chiến ngăn chặn đại dịch Covid-19, vaccine là “vũ khí” tối thượng, có giá trị lâu dài. Với nhiệm vụ tập trung bao phủ vaccine, đến hết quý 1-2022 phải tiêm đủ 3 mũi cho người thuộc diện tiêm chủng, đặc biệt khi kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi đã trình Chính phủ và Thủ tướng được thông qua, sẽ cần nguồn vaccine lớn, đồng nghĩa cần nguồn lực tài chính rất lớn. Do đó, chúng tôi cho rằng, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, ngoài sự nỗ lực từ Chính phủ, các bộ, ban ngành, đoàn thể, rất cần sự chung tay của toàn xã hội. Mỗi đóng góp của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân sẽ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ cung ứng vaccine, giúp bảo đảm ngân sách nhà nước, tăng độ bao phủ tiêm vaccine.


Công ty chúng tôi đã nhiều lần kêu gọi đóng góp mua vaccine và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dùng. Cụ thể, ngày 26-2-2021, Ví điện tử MoMo phối hợp với các đơn vị truyền thông mở chương trình quyên góp, người dùng đã đóng góp hơn 1,08 tỷ đồng mua vaccine phòng chống Covid-19. Tháng 6-2021, hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh” của Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ví MoMo phối hợp Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kêu gọi gây quỹ 5 tỷ đồng từ cộng đồng nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ quỹ vaccine, nhằm thực hiện mục tiêu tiêm chủng vaccine mở rộng, bảo đảm lộ trình bao phủ cho toàn thể người dân.

Tin rằng, với mỗi đóng góp dù là nhỏ bé nhất, chúng ta có thể cùng nhau tạo nên những điều lớn lao để chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Với đợt xã hội hóa vaccine, thuốc điều trị Covid-19 MoMo kỳ vọng sẽ tiếp tục cùng người dân đóng góp cho chủ trương cần thiết này. 

* Ông HUỲNH THOẠI VĂN, 101 Tuy Lý Vương, phường 12, quận 8, TPHCM:Bảo vệ quyền lợi người khó khăn, người yếu thế

Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, nhất là khi Việt Nam đã xuất hiện biến thể Omicron với độ lây lan nhanh và rộng, thì việc bao phủ vaccine Covid-19 cho người dân là rất quan trọng. Tôi ủng hộ quan điểm của Đảng, Nhà nước ta khi cho “chống dịch như chống giặc”, vì với quan điểm này, chúng ta càng phải huy động toàn bộ các tầng lớp trong xã hội cùng tham gia. 


Hiện đã có một số nơi được mua vaccine Covid-19 theo phương thức xã hội hóa, theo tôi là rất cần thiết. Từ thành công này, rất cần đẩy nhanh tiến độ kêu gọi xã hội hóa, để cùng với nguồn lực của Nhà nước thực hiện được mục tiêu mọi người dân tiếp cận vaccine trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến băn khoăn, lo lắng khi Nhà nước chính thức cho phép xã hội hóa thì người có điều kiện khó khăn, người yếu thế có gặp khó trong tiếp cận vaccine hay không? Theo tôi, những người có điều kiện khó khăn, người yếu thế cần phải được quan tâm, bảo vệ quyền lợi. Tôi thiết nghĩ, khi các cơ quan chức năng nghiên cứu triển khai xã hội hóa tài chính mua vaccine và nguồn cung vaccine, thì cần xem xét kỹ, không để sót lọt đối tượng cần được hỗ trợ; thực thi đúng theo bản chất của xã hội hóa; công khai, minh bạch để doanh nghiệp, người dân an tâm, ủng hộ. Bên cạnh đó, cần khuyến khích người dân có điều kiện thì tự chi trả tiền cho vaccine của mình với điều kiện Nhà nước phải quản lý về mặt kỹ thuật để đảm bảo vaccine được bảo quản, sử dụng và tiêm đúng quy trình kỹ thuật.

Tin cùng chuyên mục