Báo chí và quy hoạch, phát triển đô thị

Sáng nay 15-9, tại TP Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng tổ chức hội thảo báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ 6 với chủ đề “Vai trò báo chí trong quy hoạch và phát triển đô thị”.
Hội thảo báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ 6 với chủ đề “Vai trò báo chí trong quy hoạch và phát triển đô thị”
Hội thảo báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ 6 với chủ đề “Vai trò báo chí trong quy hoạch và phát triển đô thị”

Tham dự hội thảo có Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi, Trưởng cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại thành phố Đà Nẵng Phan Xuân Thủy, đại diện các cơ quan báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương gồm Báo Hà Nội Mới, Báo Sài Gòn Giải Phóng, Báo Hải Phòng, Báo Cần Thơ, Báo Đà Nẵng và 20 cơ quan báo Đảng các địa phương trong cả nước.

Báo chí và quy hoạch, phát triển đô thị ảnh 1 Lãnh đạo TP Đà Nẵng dự hội thảo “Vai trò báo chí trong quy hoạch và phát triển đô thị”
Về phía TP Đà Nẵng có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố. 
Báo chí là kênh phản biện quy hoạch đô thị

Ông Trương Công Định, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng, cho biết: “Hội thảo là cơ hội để các cơ quan báo chí cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để phát huy hơn nữa vai trò báo chí trong công tác quy hoạch và phát triển đô thị.

Theo đó, ngoài nhiệm vụ tuyên truyền, báo chí còn là kênh thông tin phản biện hiệu quả trong quá trình thực hiện quy hoạch và đầu tư phát triển đô thị; khơi gợi và phát triển các ý tưởng, đồ án, định hướng tầm nhìn xa để chung sức xây dựng các đô thị có bản sắc, văn minh, hiện đại”.

Báo chí và quy hoạch, phát triển đô thị ảnh 2 Ông Trương Công Định, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng 
“Chủ đề của hội thảo thể hiện báo chí đặc biệt quan tâm các vấn đề nóng của xã hội, bởi quy hoạch, phát triển đô thị không chỉ là vấn đề của 5 thành phố trực thuộc Trung ương mà còn diễn ra ở tất cả các đô thị trong cả nước, bao trùm các hoạt động đời sống, kinh tế, xã hội; tác động trực tiếp đến nhiều ngành, nhiều cấp, đến mỗi người dân đô thị và nông thôn. Vì vậy, việc phản ánh kịp thời, chính xác về công tác quy hoạch, phát triển đô thị luôn được bạn đọc quan tâm, chờ đợi… Cũng từ diễn đàn này, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng tại các địa phương quan tâm hỗ trợ nhanh nhất đối với các báo Đảng thông tin về quy hoạch, về chính sách phát triển của địa phương; có định hướng kịp thời, cụ thể những vấn đề nhạy cảm xảy ra trên địa bàn; từ đó giúp báo Đảng chuyển tải thông tin chính xác, nhanh nhạy, kịp thời đến bạn đọc…” - ông Trương Công Định nhấn mạnh.
Báo chí và quy hoạch, phát triển đô thị ảnh 3 Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, để Đà Nẵng có diện mạo như ngày hôm nay là nhờ sự đồng thuận của nhân dân và sự đồng hành của báo chí.
"Đồng hành với quá trình quy hoạch, chỉnh trang đô thị của Đà Nẵng, báo chí đã tuyên truyền sâu rộng, có chất lượng cao, hình thức phong phú, đa dạng về tất cả các chủ trương quy hoạch xây dựng của thành phố. Đồng thời phản ánh những kiến nghị, tâm tư, đóng góp của cộng đồng vào quá trình xây dựng, phát triển của thành phố... Bên cạnh những bài viết về chủ trương chung cũng có nhiều bài viết mang tính phản biện xã hội cao. Theo đó, lãnh đạo Đà Nẵng đã tiếp thu có chọn lọc thông tin từ báo chí và điều chỉnh quy hoạch, triển khai quy hoạch phù hợp hơn, đáp ứng sự mong đợi từ nhân dân thành phố", ông Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định.

Cần các nhà báo góp ý thẳng thắn, chân thành, tâm huyết

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí nêu lên thực tế, cũng như các đô thị lớn khác, Đà Nẵng cũng đang đối mặt với những thách thức to lớn trong công tác quy hoạch, phát triển đô thị.

Đà Nẵng cũng phải đi tìm lời giải cho bài toán phát triển đô thị nhanh nhưng bền vững, phát triển đô thị văn minh, hiện đại nhưng phải giàu bản sắc địa phương…

Báo chí và quy hoạch, phát triển đô thị ảnh 4 Ông Võ Công Trí, Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng
"Hiện nay, đô thị Đà Nẵng phát triển nhanh, “nóng”, những vấn đề thực tiễn gần đây liên quan đến đô thị như quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng và kiến trúc, đất đai, môi trường, quản lý kết cấu hạ tầng, nhà ở, dịch vụ đô thị và quản lý kinh tế đô thị đặt ra nhiều thách thức. Một số vấn đề nổi lên làm dư luận quan tâm trong thời gian qua như quy hoạch khu vực bán đảo Sơn Trà, quy hoạch khách sạn, nhà hàng ven biển. Trước yêu cầu đó, công tác dự báo cũng như năng lực quản lý của các ngành chức năng thành phố còn hạn chế, có mặt còn chưa theo kịp tốc độ phát triển, làm ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế, văn hóa sinh hoạt công đồng của xã hội. Vì vậy, tôi rất mong các nhà báo sẽ góp ý thẳng thắn, chân thành, cởi mở, tâm huyết, trách nhiệm, chia sẻ những bài học kinh nghiệm cũng như khơi gợi những giải pháp nhằm phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong quy hoạch, phát triển đô thị trong thời gian đến”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí chia sẻ.
Báo chí và quy hoạch, phát triển đô thị ảnh 5 Các đại biểu là các nhà báo tham dự hội thảo “Vai trò báo chí trong quy hoạch và phát triển đô thị”.
Trao đổi tại hội thảo, đại diện các báo Đảng đã cùng trao đổi về những kết quả đạt được, khó khăn, hạn chế cũng như đề xuất, chia sẻ kinh nghiệm…nhằm phát huy hơn nữa vai trò báo chí trong công tác quy hoạch và phát triển đô thị.

Báo Hà Nội mới chia sẻ, chỉ tính trong khoảng 5 năm trở lại đây, một loạt vấn đề đã làm được và chưa làm được trong quy hoạch và phát triển đô thị của Hà Nội được các cơ quan báo chí đề cập với mật độ dày đặc.

Tiêu biểu như việc giới thiệu các quy hoạch mới, các tuyến đường giao thông khang trang, hiện đại mới mở, áp lực của Hà Nội trong quá trình phát triển đô thị với quy mô rộng lớn như: Phát triển hạ tầng cây xanh, hạ tầng ngầm, hạ tầng giao thông, hạ tầng tiêu thoát nước đô thị, xây dựng quản lý các khu chung cư cũ - mới, vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng… đều được phản ánh trên mặt báo và thu hút sự quan tâm của bạn đọc.

Theo ông Lê Trọng Nghĩa, Tổng Biên tập Báo Hải Phòng thì trong những năm qua, Báo Hải Phòng đã vào cuộc với các ngành, thành phố, địa phương “gỡ” các điểm nóng bằng những bài viết sát thực, rõ chủ trương, quan điểm, giúp nhân dân hiểu và ủng hộ chủ trương chung.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền luôn được tờ báo cụ thể hóa, chẳng hạn đối với những quy hoạch lớn, Báo Hải Phòng tập trung thực hiện ngay từ khâu lập báo cáo quy hoạch, lấy ý kiến vào đồ án quy hoạch, giới thiệu quy hoạch (khi đã được phê duyệt) góp phần tạo ra dư luận, hướng dẫn dư luận để thực hiện đạt hiệu quả cao.

Quy hoạch được phê duyệt nhận được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Phần lớn các quy hoạch đã chú trọng sự phù hợp giữa quy hoạch phát triển ngành, quy hoạch xây dựng với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, thúc đẩy sự phát triển của thành phố và khu vực, góp phần nâng cao chất lượng quy hoạch.

Tham luận của ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng

Góp phần phát triển đô thị ngày một hiện đại, văn minh hơn
Với vai trò là trung tâm kinh tế của cả nước, những năm gần đây, TPHCM chịu sức ép rất lớn về dân số và đô thị hóa. Hiện nay số người cư trú thường xuyên tại TPHCM (bao gồm những người có hộ khẩu chính thức và diện KT3) khoảng 13 triệu người, trong khi đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của TPHCM, theo Quy hoạch Xây dựng TPHCM đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2025 (nghĩa là tới khoảng thời gian này mới hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật như quy hoạch) chỉ đáp ứng cho khoảng 8 triệu người.
Chính vì vậy, TPHCM phải đối mặt với sự quá tải trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt của hệ thống hạ tầng kỹ thuật từ giao thông, cấp thoát nước tới môi trường….
Báo chí và quy hoạch, phát triển đô thị ảnh 6 Ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng phát biểu tham luận tại hội nghị

Là báo Đảng - Cơ quan ngôn luận của Thành ủy TPHCM, Báo SGGP luôn theo sát các diễn biến này trong quá trình xây dựng và phát triển đô thị của thành phố. Báo SGGP đã kịp thời phản ánh những mặt làm được và góp ý cho những vấn đề chưa làm được.

Hơn 10 năm nay, Báo SGGP đã tổ chức nhiều chuyên trang về phát triển đô thị như Quy hoạch-Kiến trúc, An toàn Giao thông, Môi trường Đô thị, Thích ứng với biến đổi khí hậu… Những chuyên mục này cùng với các tin bài thời sự, đã chuyển tải nhiều thông tin về ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường, quy hoạch đô thị đến bạn đọc, đồng thời ghi nhận, chuyển tải các ý kiến của bạn đọc cũng như của các chuyên gia góp ý cho thành phố.

Không dừng lại ở các hoạt động trên mặt báo, Báo SGGP còn tổ chức nhiều buổi hội thảo, tọa đàm, tập hợp ý kiến của các chuyên gia, hiến kế cho TPHCM xử lý các bất cập trong phát triển đô thị. Đơn cử, Hội thảo “Làm gì để vận tải công cộng trở thành phương tiện đi lại chính của người dân?”, Tọa đàm “Thực hiện quy hoạch để chống ùn tắc giao thông”, Giao lưu trực tuyến với bạn đọc “Giải đáp quy hoạch”, Tọa đàm “Xây dựng thành phố thông minh”, “Bảo vệ sông Đồng Nai”…. 

Báo còn phối hợp với các nhà tài trợ in hàng ngàn bản đồ xe buýt, phát miễn phí cho người dân; mua vé xe buýt tặng cho học sinh, sinh viên… để vận động người dân đi xe buýt.

Báo cũng đã tổ chức nhiều loạt bài, đặt ra nhiều vấn đề bất cập của thành phố trong phát triển đô thị như “Đô thị phát triển lệch pha”,  “Giữ cho vỉa hè thông thoáng - mong rằng không là phong trào”,  “Chống ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất: Nan giải”,  “Tháo nút thắt ùn tắc cho khu vực Cát Lái”, “Chống ngập phải bắt đầu từ thực hiện nghiêm quy hoạch”… Nhiều loạt bài về đô thị đã đoạt Giải Báo chí quốc gia và TPHCM. Đặc biệt, hầu hết các thông tin được Báo SGGP phản ánh đều được các cơ quan chức năng phản hồi và tiếp thu.

Nhiều phóng viên của báo đã xông xáo, lắng nghe ý kiến của người dân để có được những bài viết tâm huyết, đầy hơi thở của cuộc sống… Phóng viên đi vào những khu vực bị quy hoạch treo hàng mấy chục năm - nơi người dân đối mặt với muôn vàn khó khăn do không được sửa chữa, xây nhà mới, để viết nên những phóng sự đậm chất dân sinh như ký sự ở những khu vực Bình Quới - Thanh Đa (nơi bị quy hoạch treo gần 30 năm). Họ lội nước, ghi nhận tình hình ngập nước sau mỗi cơn mưa bất chấp nguy hiểm…

Hầu hết các vấn đề liên quan đến phát triển đô thị đều được Báo SGGP phản ánh kịp thời. Những vấn đề đô thị liên quan đến đời sống người dân, các vấn đề dân sinh đều được ưu tiên đăng tải trên báo giấy và báo SGGP Online nhằm góp thêm một tiếng nói cho TPHCM trong việc phát triển đô thị ngày một hiện đại, văn minh hơn. 

Tin cùng chuyên mục