Báo chí Nga quan tâm vấn đề bảo vệ sự thật lịch sử

Vấn đề bảo vệ sự thật và chống xuyên tạc lịch sử đang trở thành đề tài nóng thu hút sự quan tâm của báo chí Nga. 

Trang tin Pobedarf.ru dẫn đánh giá của thượng nghị sĩ Sergey Tsekov, thành viên Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, cho rằng, việc xây dựng một mạng internet riêng của Nga (còn gọi là mạng Runet) sẽ cho phép tránh hành vi cố tình làm sai lệch lịch sử Thế chiến thứ II.

Báo chí Nga quan tâm vấn đề bảo vệ sự thật lịch sử ảnh 1 Các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô vui mừng chiến thắng tại Berlin, ngày 9-5-1945, sau khi Đức chính thức ký tuyên bố đầu hàng Liên Xô và các nước đồng minh. Ảnh: Tư liệu quốc tế/TTXVN phát
Ông Tsekov cho rằng vai trò của Nga trong chiến thắng chủ nghĩa phát xít đang bị hạ thấp một cách có chủ ý, trong khi con số nạn nhân cũng bị làm sai lệch. Theo thượng nghị sĩ Nga, Bách khoa toàn thư mở Wikipedia cũng là một công cụ tuyên truyền của phương Tây, nơi có nhiều bài báo đã được viết lại nhằm không chỉ hạ thấp ý nghĩa cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, mà còn xuyên tạc toàn bộ lịch sử nước Nga. Nhiều trang báo mạng của Nga như Lenta, Vesti cũng có các bài viết phê phán chính sách xuyên tạc vai trò của Liên Xô trong Thế chiến thứ II. 


Trong diễn biến liên quan, ngày 9-5, người phát ngôn của chính phủ Đức cho biết, Thủ tướng Angela Merkel đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump nhân kỷ niệm 75 năm kết thúc Thế chiến thứ II. Tại cuộc điện đàm, 2 nhà lãnh đạo đã tưởng nhớ hàng triệu nạn nhân, cũng như đánh giá về sự tàn phá không thể đo đếm được bởi cuộc chiến mà Đức Quốc Xã tiến hành. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc cần phải duy trì ký ức về cuộc chiến cách đây 75 năm cũng như những giá trị của sự kiện này. 

Tin cùng chuyên mục