Hội thảo báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương:

Báo chí giữ vai trò trung tâm trong tuyên truyền xây dựng đô thị thông minh

Sáng 9-11, Hội thảo báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ 7 - năm 2018 với chủ đề "Vai trò của báo chí trong tuyên truyền xây dựng đô thị thông minh, hướng tới phát triển bền vững" đã diễn ra tại Hà Nội. 

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Nhiều bài học kinh nghiệm, phương pháp triển khai, phát hiện những mô hình hay, cách làm hiệu quả để triển khai và xây dựng mô hình đô thị thông minh tại các địa phương đã được đưa ra trao đổi, thảo luận.

Tham dự hội thảo "Vai trò của báo chí trong tuyên truyền xây dựng đô thị thông minh, hướng tới phát triển bền vững" cùng với lãnh đạo 5 cơ quan báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương, còn có sự tham dự của đại diện 15 cơ quan báo Đảng các địa phương đại diện cho các khu vực, vùng miền trong cả nước cùng đại diện các cơ quan Trung ương, các sở, ban, ngành của TP Hà Nội.

Đây là hoạt động nằm trong thỏa thuận hợp tác, luân phiên tổ chức giữa 5 cơ quan báo Đảng: Hànộimới, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Sài Gòn Giải phóng.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh mô hình thành phố thông minh là xu thế tất yếu không thể không thực hiện, không chỉ thực hiện ở 3 thành phố mà tiến tới tất cả thành phố trên cả nước. Tuy nhiên khi vận dụng vào Việt Nam cần được đón nhận tự giác, tự nguyện, chấp thuận cao của nhân dân.

Trước thách thức đó, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định, việc tuyên truyền cho công chúng, tạo sự đồng thuận trong xã hội là rất quan trọng và báo chí phải xác định vị trí trọng tâm trong công tác tuyên truyền đó.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong hy vọng, từ hội thảo này, các báo Đảng của 5 thành phố trực thuộc Trung ương và các báo Đảng ở các địa phương sẽ có sự hỗ trợ, chia sẻ thông tin, cách thức tuyên truyền thành phố thông minh theo đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Trong phát biểu đề dẫn, Tổng Biên tập Báo Hànộimới, ông Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh: Hội thảo tập trung nêu những bài học kinh nghiệm, phương pháp triển khai, phát hiện những mô hình hay, cách làm hiệu quả để triển khai và xây dựng mô hình đô thị thông minh tại các địa phương. Đồng thời, phản ánh bất cập, kiến nghị, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, từ đó có biện pháp khắc phục, nhằm tạo sự đồng thuận cao để triển khai, xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững.

Ngoài ra, từ thực tiễn hoạt động của mình, các cơ quan báo chí sẽ chia sẻ những cách làm mới trong công tác tổ chức, bố trí lực lượng phóng viên, đổi mới các biện pháp nghiệp vụ, khai thác lợi thế trong ứng dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động báo chí, chủ động tận dụng không gian mạng cho nhiệm vụ tuyên truyền việc thực hiện nhiệm vụ địa phương nói chung, tuyên truyền xây dựng đô thị thông minh, hướng tới phát triển bền vững...

Khẳng định vai trò của báo Đảng trong việc tham gia xây dựng đô thị thông minh, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, bà Lý Việt Trung khẳng định Đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh” được xác định là đề án mở, luôn cập nhật các ứng dụng mới… Thêm nữa, lãnh đạo TPHCM luôn nhấn mạnh vai trò của công tác truyền thông bởi lẽ đây là công việc mới và chính quyền TPHCM xác định người dân sẽ đóng vai trò trung tâm toàn bộ quá trình triển khai thực hiện đề án trong thực tiễn cuộc sống.

Vì vậy, lãnh đạo Báo Sài Gòn Giải Phóng luôn xác định, việc đồng hành cùng chính quyền TPHCM chung tay xây dựng đô thị thông minh sẽ là bước đi liên tục. Để công tác thông tin tuyên truyền ấn tượng, đạt hiệu quả cao, tạo hiệu ứng xã hội, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã xây dựng chuyên trang “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh”, thực hiện định kỳ mỗi tháng 2 số để công tác tuyên truyền được tập trung, với những nội dung cụ thể như: Chủ trương chính sách lớn của TPHCM đối với nhà đầu tư tham gia xây dựng đô thị thông minh; hiến kế giải pháp, bài học kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh của các đô thị trên thế giới; chuyên trang còn tuyên truyền từng tiến độ về đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh”; các hoạt động chỉ đạo của lãnh đạo TPHCM liên quan đến việc xây dựng và triển khai đề án này; tiến độ xây dựng chính quyền điện tử tại các sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn TPHCM, những mô hình hay…

Trong năm 2017-2018, chuyên trang dành thời lượng nhiều hơn cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, tuyên truyền đề án thành phố thông minh. Chất lượng thông tin trên các trang chuyên đề trên luôn được quan tâm, các ban chuyên môn, Ban Thư ký tòa soạn, Ban Biên tập báo thẩm định, đánh giá chất lượng nội dung, rút kinh nghiệm để chất lượng mỗi bài viết ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu của bạn đọc.

Các chuyên trang đã tuyên truyền kịp thời các bước đi của chính quyền TPHCM trong quá trình xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh để các tầng lớp nhân dân đồng hành với chính quyền. Đây cũng là cầu nối, kênh thông tin quan trọng để các chuyên gia, nhà khoa học hiến kế giải pháp, các bài học kinh nghiệm trong xây dựng thành phố thông minh của các đô thị đến chính quyền TPHCM.

Cũng tại hội thảo, đại diện Báo Thừa Thiên Huế, Hải Phòng, Cần Thơ, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Sơn La… đã cùng chia sẻ nhiều mô hình tuyên truyền, kết nối thông tin hiệu quả trong việc góp phần xây dựng thành phố thông minh tại địa phương...

Đây cũng là dịp để cơ quan báo Đảng các địa phương đại diện cho từng vùng, miền có thể trao đổi, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, nhằm thực hiện hiệu quả vai trò, chức năng của báo chí trong tuyên truyền trước một vấn đề thời sự và quan trọng của mỗi địa phương, cũng như của đất nước. Trong đó đặc biệt là việc thực hiện "Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 1-8-2018.

Tin cùng chuyên mục