Bánh mì yêu nước

Hai tháng gần đây, người dân và du khách đến TP Đà Nẵng rất hứng thú với tiệm bánh mì độc đáo mang tên “Bánh mì yêu nước” của một nhóm bạn trẻ đến từ TP Hội An (tỉnh Quảng Nam). Những ổ bánh mì có hình dáng, màu sắc ấn tượng và là món quà miễn phí, ấm tình người đối với những người lao động nghèo tại thành phố này.
Những ổ bánh mì màu sắc và ý nghĩa. Ảnh: XUÂN QUỲNH
Những ổ bánh mì màu sắc và ý nghĩa. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Tiệm “Bánh mì yêu nước” nằm trước số nhà 35 Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) với xe bánh mì dán hình cờ đỏ sao vàng rực đỏ một góc phố, thu hút nhiều người tới mua. Màu những ổ bánh mì được làm hoàn toàn từ nguyên liệu thiên nhiên như củ dền, nghệ tươi, thanh long... được bán với giá từ 4.000-20.000 đồng.

Thích thú với màu sắc lạ mắt của tiệm “Bánh mì yêu nước”, chị Nguyễn Thị Hiền Trang (30 tuổi) du khách đến từ tỉnh Đồng Nai, cho biết: “Mình thấy bánh mì có cờ đỏ sao vàng trông rất bắt mắt và thu hút người mua. Sự sáng tạo của các bạn trẻ không chỉ khiến người dân và du khách thích thú khi cầm ổ bánh mì trên tay mà còn nhắc nhớ mỗi người lòng tự hào với Tổ quốc”.

Nói về ý tưởng mở tiệm “Bánh mì yêu nước”, anh Đoàn Văn Lợi (thành viên nhóm) cho biết, các thành viên từng hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng tại TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) nhưng vì ảnh hưởng dịch Covid-19 mà nhóm tạm thời dừng công việc. Anh Nguyễn Văn Hòa (33 tuổi, trưởng nhóm) nảy ra ý tưởng sáng tạo để cổ vũ tinh thần người dân trong những ngày dịch bệnh, bão lũ. “Lấy cảm hứng từ tình yêu đất nước và mong muốn tạo nét mới lạ, độc đáo hơn cho món ăn đường phố của người dân Việt Nam, các thành viên trong nhóm sáng tạo, biến tấu bánh mì truyền thống thành món bánh mì yêu nước với thông điệp: Hãy chiến đấu vượt lên khó khăn bằng tinh thần đoàn kết, kiên cường và yêu nước của người Việt”, anh Lợi cho hay.

Vừa làm những ổ bánh mì giao cho khách, anh Nguyễn Văn Trung (24 tuổi, thành viên nhóm) tâm sự, trong quá trình bán hàng, anh ấn tượng với một vị khách là cô Huỳnh Mai Phước (43 tuổi, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, cô giáo dạy tiếng Anh Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng) dẫn theo 4 học trò cùng mặc những chiếc áo cờ đỏ sao vàng đến mua bánh mì và tìm hiểu rất kỹ về ý tưởng, quy trình làm những ổ bánh mì yêu nước. Cô Phước đã biến buổi đi mua bánh mì trở thành tiết dạy ngoại khóa cho những học trò của mình về lòng tự hào và tình yêu đất nước.

Các bạn trẻ này mở tiệm bánh mì không chỉ làm ra những ổ bánh mì độc đáo, lạ mắt mang cờ đỏ sao vàng mà còn lan tỏa trách nhiệm xã hội với thông điệp: “Chia sẻ yêu thương để nhận lấy yêu thương”. Mỗi ngày, tiệm bánh mì yêu nước tặng miễn phí hàng chục ổ bánh mì cho tài xế xe ôm, người bán vé số, nhặt ve chai. Một tiệm bánh mì nhỏ góp thêm một bữa ăn, đem lại tiếng cười cho những mảnh đời còn khó khăn, bất hạnh là một sự sẻ chia đáng quý. Dù trời nắng hay mưa, “Bánh mì yêu nước” vẫn mở bán từ 6-12 giờ và từ 16-19 giờ hàng ngày. Hiện nhóm đang lên kế hoạch làm bánh mì và đi phát cho những người khó khăn, những người lao động cực nhọc vào ban đêm.

Tin cùng chuyên mục