Bangkok nâng cấp phố du lịch

Vốn bị mang tiếng là con đường “vui vẻ, hoang dã và chèo kéo”, đường Khao San tại thủ đô Bangkok, Thái Lan tới đây sẽ được chính quyền thành phố Bangkok chi 48,8 triệu baht (1,58 triệu USD) để làm thay đổi diện mạo cũng như công năng của con đường dài 400m này. Dự án sẽ khởi công vào tháng 10 và kết thúc vào tháng 2-2020.
Đường Khao San tại thủ đô Bangkok
Đường Khao San tại thủ đô Bangkok

Cho đến nay, Khao San không còn chỗ để đi bộ. Người bán hàng đã chiếm vỉa hè và cả lòng đường để buôn bán. Theo quy hoạch mới, con đường sẽ có diện tích hợp lý dành cho người đi bộ và sắp xếp lại không gian buôn bán. Ô tô bị cấm vào đường này từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối. Khung cảnh mới cũng sẽ tạo ra một môi trường thân thiện hơn cho những người bán hàng rong và chủ cửa hàng với hy vọng làm giảm bớt tranh chấp, chèo kéo khách. Theo ông Sanga Ruangwattanakul, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Khao San, việc nâng cấp con đường này sẽ ảnh hưởng đến năng lực phục vụ cho 40.000 - 50.000 khách du lịch mỗi ngày trong mùa cao điểm. Giá phòng khách sạn nơi đây giảm từ 20% trong năm nay so với năm 2018.

Đường Khao San được xây dựng từ năm 1892, dưới thời vua Rama V. Con đường từng là một khu chợ buôn bán gạo lớn, tên gọi Khao San có nghĩa là “cối xay lúa” trong tiếng Thái. Nhưng khu vực này dần dần biến thành con đường thu hút du khách cách đây gần 40 năm, khi các đoàn làm phim nước ngoài đến quay phim ở Bangkok và thuê phòng giá rẻ từ người dân địa phương. Dù việc cải tạo là cần thiết nhưng du khách và người dân địa phương cũng hy vọng việc phát triển con đường sẽ không làm mất đi nét đặc trưng nơi đây.

Tin cùng chuyên mục