Bàn tay rộng mở

- Ba toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 vừa về tới TPHCM đang tạo nên sự háo hức cho nhiều cư dân thành phố. Với người chưa bao giờ được sử dụng loại phương tiện này, họ mong chờ được đi thử. Với người từng mua vé và đi metro ở nước khác, sẽ là cảm giác dễ chịu vì gặp lại sự quen thuộc văn minh.

- Đâu dễ gì mà xe hai bánh gắn máy - thứ “chân chạy” đầy quan trọng trong suốt nhiều năm sẽ thoái lui khi metro xuất hiện?

- Cuộc sống lừng lững tiến lên thì có muốn lùi cũng khó. Khi đã quen với việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng hiện đại, số đông sẽ không còn ưu tiên cho xe cá nhân. Tiết kiệm được tiền là một phần, mà lợi ích còn là đỡ tốn thời gian, sạch sẽ, chính xác. 

- Tới được ngày đó cũng còn xa. Phải mất nhiều năm nữa điều đó mới trở thành chuyện “mắt thấy tay sờ”?

- Một tuyến metro vận hành thành công thì các tuyến sau sẽ có được những bài học hữu ích để thực hiện nhanh hơn. Rồi nối kết giao thông nội đô với ga hàng không, bến xe liên tỉnh, đường bộ và đường sắt cao tốc... sẽ tạo nên hình hài rành mạch thông suốt. 

- Nói dễ hiểu thì viễn cảnh đó ra sao?

- Từng loại phương tiện sẽ có từng ga trung tâm, giống như lòng bàn tay. Các tuyến xòe ra giống ngón tay. Giao thông ngon lành, hiện đại sẽ giống như bàn tay rộng mở.

Tin cùng chuyên mục