Bàn tay robot giống người

Ngày nay, robot dần thay thế các công việc của con người, nhưng bàn tay của robot so với bàn tay của con người vẫn thua về độ uyển chuyển. Cụ thể, nếu robot kẹp quá mạnh vào một thứ gì đó mỏng manh như quả trứng thì có thể làm bể trứng, hoặc nếu kẹp không chắc thì quả trứng có thể rơi. 
Bàn tay robot farmHand cầm gọn một quả bóng
Bàn tay robot farmHand cầm gọn một quả bóng

Để khắc phục điều này, các chuyên gia tại Đại học Stanford, Mỹ đã chế tạo một bàn tay robot mới mang tên farmHand, được thiết kế với các miếng đệm ngón tay có thể kẹp chặt mọi thứ.

Đội ngũ chế tạo farmHand, do giáo sư Mark Cutkosky đứng đầu, đã tập trung vào việc tạo ra các robot lấy cảm hứng từ sinh học trong khoảng 30 năm qua. Một trong những phát minh nổi tiếng nhất của nhóm là robot có thể bò trên tường như tắc kè. Với farmHand, thay vì hoàn toàn bằng kim loại, bàn tay robot này có các đầu ngón tay hơi mềm.

Mỗi bề mặt ngón tay được làm từ một lớp kết dính được hỗ trợ bằng cấu trúc giống như khung xương cao su bên dưới, mô phỏng độ bám dính của các ngón chân tắc kè ngoài đời thực. Các ngón tay của robot cũng có cảm biến uốn cong gần như tương tự vị trí của các ngón tay người.

Giáo sư Cutkosky cho biết, với những bàn tay robot như thế này, một ngày nào đó thiết bị có thể thực hiện các nhiệm vụ phức tạp hơn, như hái và xử lý cà chua.

Tin cùng chuyên mục