Ban Quản lý rừng phòng hộ để mất hơn 9.100 ha rừng

Trong nhiều năm, Ban Quản lý rừng phòng hộ Đức Cơ đã để mất hơn 9.100ha rừng. Để xảy ra sai phạm, trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo ban, Sở NN-PTNT…
Rừng thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đức Cơ bị tàn phá

Ngày 8-6, tin từ Thanh tra tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị này đã ban hành kết luận thanh tra về thực hiện công tác bảo vệ rừng, sử dụng đất lâm nghiệp và quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Đức Cơ (Ban QLRPH Đức Cơ) thời điểm từ năm 2013-2018.

Năm 2011, Ban QLRPH Đức Cơ được UBND tỉnh Gia Lai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích hơn 14.900ha, trong đó đất có rừng là hơn 13.000 ha, còn lại là đất lâm nghiệp không có rừng.

Từ lúc được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến năm 2014, ban đã để mất hơn 5.983 ha rừng nhưng chỉ lập biên bản về hành vi lấn chiếm đất rừng trái phép với diện tích 7,23ha.

Từ năm 2014 đến năm 2017, ban để mất hơn 180ha rừng, song chỉ lập biên bản vi phạm 15,2ha.

Từ năm 2017 đến nay, diện tích đất có rừng do đơn vị này quản lý tiếp tục giảm hơn 2.981ha.

Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra thực tế tình trạng phá rừng tại một số tiểu khu thuộc quản lý của Ban QLRPH Đức Cơ. Kết quả, đoàn xác định có 432,79 ha rừng bị phá. Nhiều khu vực diện tích bị phá trắng lên đến hàng trăm héc ta, hiện trường cây rừng bị chặt, cưa, đốt vẫn còn nguyên vẹn, một số khu vực người dân ngang nhiên dựng lán trại để sản xuất trên đất rừng đã chiếm. 

Quá trình thanh tra việc quản lý bảo vệ rừng, sử dụng đất lâm nghiệp tại Ban QLRPH Đức Cơ, đoàn thanh tra nhận thấy sai phạm của ban có dấu hiệu tội phạm. Vì vậy, được sự thống nhất của UBND tỉnh, ngày 17-5-2019, Chánh Thanh tra tỉnh đã có văn bản kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ về các hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm phát hiện trong quá trình thanh tra công tác quản lý bảo vệ rừng, sử dụng đất lâm nghiệp tại Ban QLRPH Đức Cơ đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Gia Lai, trách nhiệm chính về những sai phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng, sử dụng đất lâm nghiệp thuộc về lãnh đạo ban. Bên cạnh đó, còn có trách nhiệm của Sở NN-PTNT trong công tác quản lý nhà nước về quản lý bảo vệ rừng; của cấp ủy, chính quyền huyện Đức Cơ trong công tác theo dõi, phát hiện, kiến nghị xử lý vi phạm; của một số lực lượng chức năng khác như Bộ đội Biên phòng trong công tác phối hợp bảo vệ đối với diện tích rừng thuộc khu vực biên giới.  

Ngoài sai phạm trên, qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Gia Lai xác định trong công tác quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí, tổng số tiền đơn vị này chi không đúng quy định là hơn 700 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục