Ban quản lý các Cảng cá Quảng Ngãi chưa đền bù đã cho thuê đất

Theo Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ: “...phải ưu tiên cho các hộ dân bị mất đất thuê tại cảng cá để ổn định đầu tư kinh doanh nhưng ban quản lý lại cho các đơn vị khác thuê và đến nay vẫn còn 6 trường hợp chưa nhận tiền đền bù, 5 hộ đang trong tình trạng công trình khác xây lấn trên vùng đất của họ...”.
Ban quản lý các Cảng cá Quảng Ngãi chưa đền bù đã cho thuê trên phần đất của bà Nương
Ban quản lý các Cảng cá Quảng Ngãi chưa đền bù đã cho thuê trên phần đất của bà Nương
Nhiều ngày nay, người dân xung quanh dự án Cảng cá và Trung tâm dịch vụ hậu cầu nghề cá Sa Kỳ, thuộc xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi bức xúc vì Ban quản lý chưa đền bù cho người dân đã lập tức cho các đơn vị khác thuê trên đất của họ.

Theo đó, dự án Cảng cá và Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ được đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành từ năm 2010 do Sở NN&PTNN tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư với diện tích toàn dự án 6,2ha và bàn giao cho Ban quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thủy sản (nay là Ban quản lý các Cảng cá). Thế nhưng, trong quá trình triển khai đền bù, thuê đất, phát sinh nhiều vấn đề khiến người dân bức xúc. 

Theo ông Trần Đình Tiến, Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ: “Thống kê có hơn 190 hộ dân nằm trong vùng dự án 6,3ha. Thời gian gần đây, nhiều hộ dân bức xúc vì khi các hộ dân giao đất cho ban quản lý dự án thì sau khi dự án hoàn thành, Nhà nước phải ưu tiên cho các hộ dân bị mất đất thuê tại cảng cá để ổn định đầu tư kinh doanh nhưng ban quản lý lại cho các đơn vị khác thuê và đến nay vẫn còn 6 trường hợp chưa nhận tiền đền bù, 5 hộ đang trong tình trạng công trình khác xây lấn trên vùng đất của họ ở phần đất kè phía Nam”.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ cho biết thêm: “Khi ban quản lý xét cho thuê phải họp với chính quyền địa phương, nhưng họ lại tự xét cho một số người thuê tại các vị trí đắc đỏ khiến người dân bức xúc”.

Gia đình bà Võ Thị Nương, xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi có đất nằm trong quy hoạch của dự án Cảng cá Quảng Ngãi cho biết: “Đến nay gia đình tôi vẫn chưa nhận được tiền đền bù mà ban quản lý đã cho người khác thuê. Gia đình chúng tôi có 10 nhân khẩu, là gia đình liệt sĩ, sau khi giao đất thì phải ưu tiên để chúng tôi kinh doanh sinh sống thế nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”. 

Sau 7 lần gửi đơn suốt 7 năm liền, hồi tháng 4-2017, gia đình bà Nương, đại diện là chồng bà, ông Lê Văn Phụng đã được chính Ban quản lý các Cảng cá Quảng Ngãi, đại diện là giám đốc Trịnh Văn Kiệt đã ký đơn cho gia đình sử dụng đường nội bộ 3m phía Tây tính từ mép kè, và thuê tiếp cơ sở hạ tầng tại Khu dịch vụ hậu cần nghề cá mở rộng. Thế nhưng, sau đó, cam kết này đã không được giữ, Ban quản lý đã cấp đất cho các hộ khác kinh doanh, gây bức xúc.

Ông Trần Đình Tiến cho biết, đối với các hộ chưa được phê duyệt trong dự án đền bù thì chính quyền xã đề nghị Ban quản lý các Cảng cá lập phương án đền bù, đồng thời, kiến nghị Ban quản lý giải quyết vấn đề cho thuê đất trên vùng dự án để người dân được an tâm.

Tin cùng chuyên mục