Bán nhà trực tuyến thời dịch

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều lĩnh vực nhanh nhạy chuyển hướng bằng cách tận dụng nền tảng công nghệ để hoạt động. Ở mảng bất động sản, không ít doanh nghiệp cũng đang đẩy mạnh hình thức bán hàng trực tuyến. 
Dự án Westgate nằm tại trung tâm huyện Bình Chánh, đang bán căn hộ trực tuyến (Hình chụp thời điểm TPHCM chưa thực hiện Chỉ thị 16)
Dự án Westgate nằm tại trung tâm huyện Bình Chánh, đang bán căn hộ trực tuyến (Hình chụp thời điểm TPHCM chưa thực hiện Chỉ thị 16)

Sôi động livestream

Tình cờ một hôm tôi có người bạn gửi cho xem đường link về MC Q. đang dẫn chương trình giới thiệu mua bán căn hộ, pháp lý của dự án Westgate, huyện Bình Chánh, do Công ty CP bất động sản An Gia làm chủ đầu tư. Xem giới thiệu gần 1 tiếng, có thể thấy chương trình chuyên nghiệp chẳng khác gì các show truyền hình. Những người phụ trách các lĩnh vực của chủ đầu tư, trực tuyến giải đáp cho người xem và quảng bá các hình thức ưu đãi khi mua căn hộ. 

Chúng tôi liên hệ với một nhân viên bán hàng của dự án đang tham gia chương trình. Sau khi được giới thiệu các hình thức ưu đãi, tôi đặt vấn đề về độ tin cậy nếu chuyển tiền, có đảm bảo tài khoản đó là của chủ đầu tư, rồi làm thế nào để ký hợp đồng và thanh toán các kỳ tiếp theo, vì trong bối cảnh bị giãn cách không đi lại được? Cô nhân viên giải thích, về tài khoản, mã số thuế của chủ đầu tư, khách hàng có thể xem trên trang mạng của công ty, chuyển tiền cọc vào tài khoản sẽ có phiếu thu và chữ ký thu tiền, email xác nhận của chủ đầu tư, rồi sẽ gửi lại cho khách hàng qua email, zalo. Về phần thanh toán tiếp theo, khách hàng sẽ được gia hạn cho đến khi hết dịch, hoặc chính quyền cho phép được đi lại, lúc đó sẽ ký hợp đồng trực tiếp. 

Trong khi đó, mới đây Công ty Danh Khôi Á Châu triển khai giới thiệu, bán hàng trên fanpage của dự án Astral City tọa lạc tại tỉnh Bình Dương, thu hút hơn 2.000 lượt người tham gia. Tại buổi mở bán dự án đã có hơn 80 sản phẩm được khách hàng đặt mua. Đại diện đơn vị môi giới cho biết, trong bối cảnh này giao dịch được như vậy là đáng khích lệ. Vì công ty môi giới lớn, có sẵn lượng khách hàng dồi dào nên việc tạo niềm tin để khách hàng mua sản phẩm dễ dàng hơn.

Chuyên về công nghệ bất động sản, trong bối cảnh hiện nay, Công ty Rever tăng cường sản xuất liên tục các chương trình livestream để đáp ứng nhu cầu. Theo bà An Hạ Liên, Trưởng phòng Truyền thông Rever, cuối tuần công ty tổ chức livestream một lần vào buổi tối hoặc buổi sáng. Khi chưa xảy ra dịch, chương trình sẽ mời chủ đầu tư, hay đến nhà mẫu của các dự án để thực hiện, còn nay những nhân vật tham gia đều trực tuyến. Nội dung của chương trình phải luôn đổi mới, có thể giới thiệu chuyên sâu một chủ đề, hoặc một dự án nào đó. 

Công ty xác định, giá trị một bất động sản rất lớn, việc mua bán là một hành trình dài, không phải vừa xem là khách hàng quyết định mua ngay, nhưng việc livestream lại đóng góp rất lớn thông qua việc giới thiệu sản phẩm dưới góc nhìn đa chiều. 

Quảng bá là chính

Là chủ đầu tư dự án Westgate, ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP địa ốc An Gia cho biết, việc tổ chức livestream dồn dập nhằm thử nghiệm, làm thương hiệu là chính. Kết quả các đợt livestream cho thấy, đơn hàng chốt được không nhiều, do đặc thù của bất động sản là khách hàng phải tận mắt dự án mới đưa ra quyết định.

Với nhiều giỏ hàng “khủng”, trong đợt dịch, nhiều nhân viên của Novaland tổ chức livestream tư vấn, kinh doanh các đại dự án như Aqua City (Đồng Nai), NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu)... Các thông tin được giới thiệu và phân tích đầy đủ đến khách hàng có nhu cầu. Theo bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng Giám đốc Novaland, việc livestream mang lại nhiều tín hiệu tích cực trong quảng bá dự án vì thu hút đông người xem, còn việc mua bán thì chưa khả quan. Hiện nay vẫn có giao dịch, nhưng chủ yếu là những khách hàng đã từng đi xem thực tế dự án. Bà Dương cũng cho biết, hiện có khá nhiều nhân viên thuộc các ngành hàng không, du lịch… bị thất nghiệp, được công ty tuyển dụng để đào tạo kỹ năng bán hàng, sẵn sàng hoạt động ngay sau khi dịch lắng xuống. 

Đại diện một doanh nghiệp bất động sản phân tích, hình thức bán nhà trực tuyến bắt đầu từ năm ngoái, khi dịch Covid-19 xuất hiện. Thực tế cho thấy, đây là xu hướng tất yếu, bởi vì cho dù dịch xảy ra, giãn cách nghiêm ngặt nhưng công ty vẫn hoạt động, dự án vẫn triển khai, lãi suất ngân hàng vẫn phải trả ở mức cao (khoảng 11%/năm), bộ máy phải duy trì, lương bổng phải trả. Tuy nhiên, vì tính đặc thù nên để có hiệu quả cao đòi hỏi các chủ đầu tư, các công ty môi giới cần có cách trình bày đa dạng như đầu tư quay 3D sa bàn dự án, thực hiện nhiều hơn những cảnh quay đa chiều từ dự án và trình bày trên nhiều nền tảng công nghệ khác nhau, cũng như sẵn sàng trưng ra hồ sơ pháp lý của dự án. Từ đó, giúp tăng thêm độ tin cậy cho khách hàng để đi đến quyết định chọn mua sản phẩm. Bên cạnh đó, nên nghiên cứu thực hiện linh hoạt hình thức thanh toán, khách hàng có thể chuyển khoản trực tiếp hoặc “thanh toán treo”, thông qua tài khoản đóng.

Tin cùng chuyên mục