Bán lẻ tích cực chuẩn bị mùa mua sắm cuối năm

Để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, ngay từ đầu tháng 10-2020 nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã có kế hoạch chủ động nguồn hàng dự trữ, đồng thời thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi “khủng” để kích cầu mua sắm cho người tiêu dùng. 
Khách hàng mua sắm tại Co.opmart
Khách hàng mua sắm tại Co.opmart

Chủ động kế hoạch bình ổn thị trường

Theo đánh giá của Bộ Công thương, dịch cơ bản được kiểm soát, cộng với dịp lễ, tết cuối năm đang đến gần, dự báo nhu cầu hàng hóa sẽ tăng rất cao. Chính vì thế, các địa phương, doanh nghiệp cần có kế hoạch chủ động chuẩn bị nguồn hàng hóa cung ứng ra thị trường nhằm đảm bảo chất lượng tốt, an toàn và giá cả hợp lý. 

Hưởng ứng chủ trương này, đại diện Sở Công thương TPHCM cho biết, ngay từ cuối tháng 3-2020, UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng cho dịp Tết Tân Sửu, trong đó không loại trừ khả năng dịch bệnh có thể quay trở lại. Theo kế hoạch, nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu được đưa vào diện bình ổn gồm: gạo, mì gói, bún khô; đường RE, RS; dầu ăn; thịt gia súc, gia cầm; trứng gia cầm; thực phẩm chế biến; rau củ quả; thủy hải sản; gia vị… Trong đó, các tháng thường, lượng hàng bình ổn thị trường chiếm từ 25%-30% nhu cầu thị trường, tháng tết lượng hàng bình ổn thị trường chiếm từ 25%-40% nhu cầu thị trường.
 
Từ kế hoạch này, các đơn vị như Saigon Co.op, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV, Công ty cổ phần Đầu tư Vinh Phát Wilmar, Công ty cổ phần Thực phẩm Bình Tây, Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN)… đều được phân bổ lượng hàng dự trữ cụ thể trong các tháng thường cũng như cao điểm tháng tết. Chẳng hạn, nhà bán lẻ Saigon Co.op được giao trong các tháng thường sẽ cung ứng trên 1.300 tấn gạo các loại, còn tháng tết là trên 1.790 tấn; thịt gia súc là 1.585 tấn trong tháng thường và 1.950 tấn trong tháng tết; VISSAN được giao cung ứng 1.380 tấn thịt heo trong tháng thường và trên 1.435 tấn trong tháng tết… 

Tăng khuyến mãi kích cầu

Cùng với việc chủ động hàng hóa bình ổn thị trường, đại diện nhiều siêu thị, trung tâm thương mại tại TPHCM cho biết, để kích cầu mua sắm trong những tháng cuối năm, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh cho hàng tiêu dùng, đặc biệt sẽ tập trung vào các sản phẩm của nhà cung cấp Việt. 

Cụ thể, ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing của Saigon Co.op, cho biết, trong tháng 10 này, Saigon Co.op kết hợp cùng hàng chục thương hiệu nổi tiếng trong nước mang đến cho khách hàng những sản phẩm giảm giá đến mức giá sàn. Theo đó, nhiều sản phẩm giá chỉ còn 1.000 đồng, thậm chí hàng ngàn sản phẩm thuộc 40 nhóm hàng quan trọng được “siêu sale” về mức 0 đồng tại hơn 100 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra. Có thể kể tới một số sản phẩm được bán với mức giá ưu đãi như: nước giặt Net Matic cửa trên hương nước hoa 3,6kg có chai thứ 2, 4, 6 giảm từ 168.000 đồng chỉ còn 0 đồng; bột giặt Lix Extra đậm đặc giặt máy 6 kg giảm cho túi thứ 2, 4, 6 từ 265.000 đồng chỉ còn 0 đồng; nước lau sàn Lix đuổi côn trùng 4 lít giảm từ 91.000 đồng chỉ còn 0 đồng cho chai thứ 2, 4, 6; khăn tẩy trang Co.op Select 20M giảm cho gói thứ 2, 4, 6 từ 22.900 đồng còn 0 đồng; hộp nhựa chữ nhật Co.op Select 600ml giảm cho hộp thứ 2, 4, 6 từ 47.500 đồng chỉ còn 0 đồng... 

Cùng với chương trình trên, hệ thống siêu thị Co.opmart còn giảm giá đến 50% cho các thương hiệu đồ gia dụng nổi tiếng như: chảo không dính siêu bền đá SBD 30cm giá ưu đãi 264.000 đồng/cái; bình đun siêu tốc Sunhouse SHD1382R - 1,7 lít giá khuyến mãi 399.000 đồng/cái; nồi cơm điện nắp liền Lock&Lock EJR426WHT 0,8 lít  giá ưu đãi 525.000 đồng/cái; máy xay sinh tố Philips HR2222/00 1,5 lít giá ưu đãi 1.249.000 đồng/cái… Đặc biệt, hệ thống này còn áp dụng chương trình đặt hàng tích điểm thưởng đối với khách hàng lựa chọn phương thức mua sắm trực tuyến.

Tương tự, siêu thị Emart Gò Vấp cũng cho biết đang thực hiện chương trình khuyến mãi bán đồng giá 10.000 sản phẩm nhằm tạo thêm nhiều sự lựa chọn và tiết kiệm trong mua sắm cho người tiêu dùng. Mức đồng giá từ 59.900 đồng/sản phẩm. Hay Big C đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi lớn đối với các mặt hàng nông sản Việt, trong đó có nhiều đặc sản vùng miền với mức giảm giá đến 20%...

Theo Sở Công thương TPHCM, trong số các lĩnh vực dịch vụ của thành phố, đến nay chỉ có bán lẻ có mức tăng trưởng dương khi đạt 606.868 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020, tăng 10% so với cùng kỳ. Trong đó, các nhóm hàng đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình đạt 114.848 tỷ đồng, tăng 9,2%; lương thực, thực phẩm đạt 103.884 tỷ đồng, tăng 11,9%... Sở Công thương đánh giá, sở dĩ bán lẻ các nhóm hàng trên tăng trưởng xuất phát từ nhu cầu thiết thực với người tiêu dùng, cùng với đó là những động thái tích cực của nhà bán lẻ trong giảm giá để kích cầu. Theo đó, liên tục kể từ khi dịch bệnh xảy ra tới nay, các nhà bán lẻ như Saigon Co.op, Lotte Mart, Big C… đã tung ra nhiều đợt khuyến mãi nối tiếp nhau, mức giảm giá mỗi đợt bình quân từ 5%-50%.

Tin cùng chuyên mục