Bán lẻ nội bắt kịp xu hướng

Việc ứng dụng số hóa cũng như đẩy mạnh phát triển phân khúc siêu thị cao cấp của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) được đánh giá đang tạo bước đột phá mới trong kinh doanh bán lẻ và tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng khi mua sắm.
Đa dạng hóa mô hình bán lẻ giúp ngành bán lẻ nội trụ vững trong bối cảnh dịch bệnh
Đa dạng hóa mô hình bán lẻ giúp ngành bán lẻ nội trụ vững trong bối cảnh dịch bệnh

Nắm bắt xu hướng khách hàng

 Trong một chia sẻ gần đây, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc cấp cao bộ phận Retail Intelligence của Nielsen Việt Nam, nhận định, dịch Covid-19 kể từ khi bùng phát đã làm thay đổi bức tranh bán lẻ của Việt Nam, đặc biệt là chân dung người mua hàng. Những thay đổi này sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ trong năm 2021.

Dẫn chứng khảo sát được thực hiện bởi Nielsen Việt Nam, ông Dũng cho biết: Hộ gia đình có thu nhập 6 triệu đồng trở xuống bắt buộc phải thắt chặt chi tiêu do ảnh hưởng của dịch bệnh. Nhóm khách trung lưu có thu nhập 8-20 triệu đồng cũng phải điều chỉnh chi tiêu, chuyển từ các sản phẩm cao cấp sang sử dụng các mặt hàng bình dân hơn, chủ yếu rơi vào nhóm thực phẩm, thức uống. Riêng nhóm thu nhập cao không co cụm lại mà chi tiêu nhiều hơn do các khoản chi tiêu trước đây cho du lịch, nghỉ dưỡng không còn bởi dịch Covid-19 cản bước.

Các nhà bán lẻ tại Việt Nam nhanh chóng nắm bắt những thay đổi này và có phương thức kinh doanh phù hợp để không bị vuột mất khách hàng. Điển hình Saigon Co.op thời gian qua đã mở ra nhiều phân khúc bán lẻ từ cửa hàng thực phẩm chuyên biệt, cửa hàng tiện lợi 24/7 cho tới các siêu thị mini, siêu thị, đại siêu thị và trung tâm thương mại. Đặc biệt, thích ứng nhanh với xu hướng dịch bệnh, các kênh bán lẻ của Saigon Co.op đã vận hành phương thức đặt hàng qua điện thoại, đưa vào hoạt động app Saigon Co.op và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt qua hợp tác với Ví điện tử MoMo và hệ thống thanh toán thẻ Visa.

Một điểm khác biệt có thể thấy được ở Saigon Co.op là dù phát triển nhanh, hiện đại nhưng vẫn giữ vững bản chất của mô hình hợp tác xã. Theo đó, Saigon Co.op luôn đặt lợi ích thành viên, người tiêu dùng lên trên hết, đồng thời có nhiều hoạt động hỗ trợ cho các hợp tác xã nông nghiệp khắp cả nước thông qua việc liên kết bao tiêu sản phẩm. Sự nhanh nhạy trên đã giúp nhà bán lẻ này dù phải dồn sức ứng phó với dịch Covid-19, bão lũ nhưng tổng doanh thu năm 2020 vẫn vượt 33.000 tỷ đồng, đạt gần 90% kế hoạch, giảm nhẹ so với năm 2019. Lợi nhuận trước thuế riêng lẻ ước đạt trên 1.000 tỷ đồng, cao hơn so với kế hoạch.

Tiếp tục đổi mới

 Năm 2021, thị trường bán lẻ được dự báo sẽ còn nhiều thách thức bởi dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới, gây gián đoạn kinh doanh, từ đó tác động đến chi tiêu của người tiêu dùng. Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, thừa nhận, dịch Covid-19 đã làm cho thị trường bán lẻ bị phân hóa rõ ràng hơn. Ở mặt tích cực, nó giúp các nhà bán lẻ biết rõ và tập trung hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, tốc độ chuyển biến của nhóm khách hàng cao cấp gấp 4-5 lần so với những năm trước. Đó là lý do vì sao trong năm 2021, Saigon Co.op sẽ đẩy mạnh hình ảnh mới gắn với chuỗi siêu thị cao cấp Finelife tại các thành phố lớn để phục vụ khách hàng có điều kiện tiên tiến hơn, hiện đại hơn.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, ở Finelife, Saigon Co.op tích hợp những lựa chọn cao cấp hơn về hàng hóa, dịch vụ, nền tảng hạ tầng và công nghệ hóa, số hóa cũng được tính toán phát triển ngay từ đầu. Và như vậy, Finelife sẽ được thúc đẩy phát triển nhanh chóng với 3 mô hình con để phù hợp với từng địa điểm khác nhau, bao gồm Finelife “supermarket”, Finelife “food store” và Finelife “food corner”. Sự linh hoạt này để khởi động cho chiến lược trong 3 năm tới, Saigon Co.op có 100 siêu thị chuyên về hàng cao cấp trên thị trường. Theo nhiều nghiên cứu, khách mua sắm thế hệ trẻ của Gen Z có xu hướng thích thú với việc giao hàng miễn phí, quà tặng miễn phí. Để đáp ứng mong muốn này, hiện hệ thống siêu thị Co.opmart của Saigon Co.op cũng áp dụng giao hàng tận nhà miễn phí trong bán kính 5km với hóa đơn chỉ từ 200.000 đồng, siêu thị cũng liên tục có quà tặng miễn phí để hấp dẫn người tiêu dùng.

Ngoài ra, với nền tảng đã thực hiện về thanh toán không tiền mặt trong 2 năm qua, năm 2021, Saigon Co.op sẽ phát triển thêm phương thức thanh toán tiện lợi mới, phù hợp với xu hướng không dùng tiền mặt đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Dự kiến trong năm 2021, nhà bán lẻ sẽ tung ra loại thẻ “ATM” thay thế các voucher mua hàng truyền thống. Với loại thẻ này, khách không nhất thiết phải mua hết số tiền trong thẻ như với phiếu mua hàng trước đây mà có thể sử dụng theo nhu cầu.

Ngoài ra, Saigon Co.op cũng hướng đến phát hành các e-voucher, tích hợp dễ dàng trên điện thoại. Với việc đa dạng hóa mô hình phục vụ cùng quá trình “số hóa” thanh toán, nhà bán lẻ thuần Việt hy vọng sẽ mang đến những trải nghiệm mới mẻ, thuận lợi cho người tiêu dùng, từ đó góp phần kéo doanh thu bán lẻ cũng như thị phần của các hệ thống siêu thị Saigon Co.op tăng lên.

Tin cùng chuyên mục