Băn khoăn việc luật hóa đặt cược thể thao

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục thể thao đã bổ sung quy định: “Lợi dụng hoạt động thể dục, thể thao để tổ chức đặt cược, đặt cược bất hợp pháp”.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện

Chiều 23-10, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục thể thao đã được Chính phủ trình Quốc hội.

Trình bày Tờ trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, tại Luật Thể dục thể thao năm 2006, quyền và nghĩa vụ của vận động viên thể thao thành tích cao chưa được phân chia rõ ràng và còn chung chung.

“Hiện nay có một số ít vận động viên thể thao trong quá trình tập luyện và thi đấu thể thao, không may bị tai nạn mất khả năng lao động hoặc chết nhưng bản thân và gia đình chưa được hưởng các chế độ trợ cấp của Nhà nước như các đối tượng chính sách, cuộc sống hết sức khó khăn, thiếu thốn. Do đó, trong dự thảo Luật cần phải có quy định các vận động viên có thành tích xuất sắc không may bị tai nạn trong khi tập luyện, thi đấu thể thao làm mất khả năng lao động hoặc chết thì vận động viên hoặc thân nhân được hưởng chế độ trợ cấp tương tự như các đối tượng chính sách khác”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện giải trình.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, quy định này vừa có ý nghĩa hỗ trợ khó khăn cho bản thân vận động viên và gia đình khi không may bị tai nạn, vừa có ý nghĩa khuyến khích, thu hút các tài năng thể thao, giúp họ yên tâm tập luyện, thi đấu và cống hiến cho thể thao nước nhà. 

Theo đó, dự thảo Luật đã tập trung sửa đổi, bổ sung quyền và nghĩa vụ của vận động viên thành tích cao theo hướng phân định rõ giữa quyền và nghĩa vụ, tăng cường chính sách ưu đãi cho vận động viên trong trường hợp vận động viên đội tuyển quốc gia bị tai nạn trong khi tập luyện, thi đấu thể thao.

Một nội dung quan trọng khác, theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, là việc dự thảo Luật đã bổ sung quy định: “Lợi dụng hoạt động thể dục, thể thao để tổ chức đặt cược, đặt cược bất hợp pháp”.

Người đứng đầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói rõ, trong quá trình xin ý kiến các thành viên Chính phủ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục thể thao, nội dung đặt cược thể thao là vấn đề còn có các ý kiến khác nhau. Có 19/27 thành viên Chính phủ đồng ý với phương án bổ sung nội dung quy định về đặt cược thể thao, vì đặt cược thể thao đã được Chính phủ cho phép mặc dù chỉ giới hạn ở một số lĩnh vực hoạt động thể thao có đủ điều kiện, gồm: kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế. Đặt cược thể thao cần thiết phải được quy định trong dự thảo Luật, nhưng chỉ giới hạn ở một số hoạt động thể thao có đủ điều kiện và Chính phủ quyết định Danh mục các hoạt động thể dục, thể thao được phép kinh doanh đặt cược thể thao và quy định chi tiết về kinh doanh đặt cược thể thao.

Tuy nhiên, có 4/27 thành viên Chính phủ và Văn phòng Chính phủ đề nghị không nên bổ sung vấn đề đặt cược thể thao vào dự thảo Luật, vì đặt cược thể thao là vấn đề phức tạp và nhạy cảm có ảnh hưởng lớn đến an ninh, trật tự; trong khi đó, Nghị định số 06/2017/NĐ-CP ngày 24/01/2017 về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế mới có hiệu lực từ 31-3-2017, cần để thực hiện một thời gian, sau đó tổng kết, đánh giá rồi sẽ quy định vào Luật sẽ đảm bảo chặt chẽ và khả thi hơn.

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến về vấn đề này.

Tin cùng chuyên mục