Ban hành khuyến cáo phòng chống dịch trong bệnh viện

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành “Khuyến cáo triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong bệnh viện (BV) để BV không trở thành nơi lây nhiễm Covid-19 trong giai đoạn dịch bệnh đã được kiểm soát”. 

Theo đó, Sở Y tế đề nghị giám đốc các BV công lập, ngoài công lập tiếp tục duy trì và triển khai có hiệu quả những hoạt động phòng chống dịch trong thời gian vừa qua, để BV không trở thành nơi lây nhiễm dịch Covid-19 và làm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo các bệnh nhiễm trùng khác; duy trì hoạt động kiểm tra, sàng lọc 24/7 đối với tất cả mọi người khi vào BV, duy trì buồng khám sàng lọc ngay gần cổng vào hoặc tiền sảnh gần nơi thực hiện tờ khai y tế.

Khu cách ly cần bố trí ở gần buồng khám sàng lọc, đảm bảo thông thoáng và tách biệt khỏi các khoa phòng khác của BV; mở rộng đối tượng khám sàng lọc và chỉ định xét nghiệm tìm SARS-CoV-2 theo kế hoạch của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM... 

Sở Y tế TPHCM cũng yêu cầu các BV cần đặc biệt lưu ý trường hợp người bệnh là người nước ngoài hoặc người Việt Nam từ nước ngoài được chuyển về để điều trị tiếp vì các bệnh lý khác nhau phải được xét nghiệm tìm SARS-CoV-2, chăm sóc và theo dõi trong khu cách ly của các BV theo đúng quy định; khuyến khích tăng cường triển khai khám theo giờ hẹn trước, hạn chế tình trạng tập trung đông người tại Khoa Khám bệnh, có giải pháp hạn chế số lượng người đến BV để thăm bệnh.

Bên cạnh đó, các BV đào tạo và đào tạo lại về kiểm soát nhiễm khuẩn, quy trình tiếp nhận, sàng lọc, thu dung người bệnh nghi ngờ mắc Covid-19 và các nội dung khác có liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 cho tất cả nhân viên tùy theo vị trí công tác. Duy trì hình thức họp hoặc giao ban trực tuyến, hội chẩn từ xa, giám sát tất cả nhân viên y tế mắc hội chứng cúm, viêm đường hô hấp cấp tính... 

Tin cùng chuyên mục