Bàn giao 37 nhà an toàn cho các hộ gia đình nghèo của tỉnh Quảng Ngãi

Ngày 13-2, Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đã bàn giao các ngôi nhà an toàn có tính năng chống chịu bão lũ cho các hộ dân dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu tại tỉnh Quảng Ngãi.
Bàn giao nhà an toàn cho người dân tỉnh Quảng Ngãi
Bàn giao nhà an toàn cho người dân tỉnh Quảng Ngãi

Hiện có tổng số 37 ngôi nhà đã được xây dựng cho các hộ gia đình nghèo tại 5 xã thuộc 3 huyện của tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian vừa qua. Số còn lại sẽ được xây dựng trong năm 2018.

Nhà an toàn là một trong những biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu các thiệt hại về tài sản và con người cho người dân các tỉnh ven biển. Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định 48 về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây nhà ở phòng, tránh bão lụt khu vực miền Trung.

Dựa trên nghị định này, dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương bởi những tác động liên quan đến biến đổi khí hậu ở Việt Nam” do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Xây dựng triển khai thực hiện hỗ trợ xây 4.000 căn nhà an toàn tại 5 tỉnh ven biển Việt Nam (Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế và Thanh Hóa).

Đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam có sự hỗ trợ của Quỹ Khí hậu xanh. Mục tiêu của dự án này là tăng khả năng chống chịu của các cộng đồng dễ bị tổn thương vùng ven biển trước các tác động liên quan đến biến đổi khí hậu ở Việt Nam, thông qua: nhà ở an toàn cho các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương do bão lụt ngày càng gia tăng; tăng mạnh tỷ lệ che phủ rừng ngập mặn cung cấp vùngđệm tự nhiên giữa biển và các cộng đồng ven biển; cung cấp thông tin rủi ro khí hậu đáng tin cậy giúp hướng dẫn lập kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu có sự tham gia. Dự án sẽ được thực hiện trong 5 năm (2017-2022) với ngân sách viện trợ không hoàn lại là 29,5 triệu USD.

Tin cùng chuyên mục