Bàn giải pháp gỡ khó cho vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long

Trước tình hình ảnh hưởng nặng của dịch bệnh thì dự kiến cả năm 2021, tốc độ tăng trưởng của Vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long sẽ khá thấp, thậm chí một số tỉnh, thành phố có thể bị tăng trưởng âm.
Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu Bộ KH-ĐT
Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu Bộ KH-ĐT

Tiếp tục chuỗi hội nghị trực tuyến với 3 miền Bắc, Trung, Nam, chiều 15-9, Bộ KH-ĐT đã tổ chức hội nghị trực tuyến, kết nối với các tỉnh, thành phố của Vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long với mục tiêu hướng dẫn, trao đổi với các địa phương để đánh giá những kết quả dự kiến đạt được trong năm 2021, những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện kế hoạch.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Duy Đông nhận định, các tỉnh, thành phố của Vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đóng góp lớn vào sự tăng trưởng, thu ngân sách, xuất nhập khẩu của cả nước.

Tuy nhiên, các tỉnh, thành phố phía Nam triển khai nhiệm vụ phát triển KTXH năm 2021 trong điều kiện bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong cả nước, dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, thời gian giãn cách dài đã gây rất nhiều khó khăn cho mọi hoạt động của đời sống nhân dân, đặc biệt là hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ của vùng Đông Nam Bộ và lĩnh vực nông nghiệp của vùng ĐBSCL, đã làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế trong 2 vùng, cụ thể:

Tốc độ tăng trưởng bình quân của 2 vùng trong 6 tháng đầu năm đều thấp hơn tốc độ tăng trưởng cả nước (vùng ĐBSCL đạt 4,5%, vùng Đông Nam Bộ đạt 4,58%, cả nước là 5,64%). Mặc dù một số địa phương có tốc độ tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung cả nước như Bình Phước (6,16%), Tây Ninh (7,04%), Bình Dương (7,23%), Long An (6,06%), Bến Tre (6,47%), Bạc Liêu (7,17%) nhưng trước tình hình ảnh hưởng nặng của dịch bệnh thì dự kiến cả năm 2021, tốc độ tăng trưởng của 2 vùng còn thấp hơn nữa, thậm chí một số tỉnh, thành phố có thể bị tăng trưởng âm.

Thu ngân sách nhà nước trên 2 vùng trong 8 tháng đạt hơn 495.000 tỷ đồng, chiếm hơn 46,5% số thu cả nước. Kim ngạch xuất khẩu của 2 vùng ước đạt 87,54 tỷ USD, chiếm khoảng 41,1% cả nước, trong đó vùng Đông Nam Bộ ước đạt 77,9 tỷ USD, chiếm khoảng 36,6% cả nước, tăng khoảng 21,8% so với cùng kỳ. Tổng vốn FDI đăng ký trong 8 tháng đầu năm 2021 là 10,54 tỷ USD, chiếm khoảng 55,14% cả nước. Số doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng là 37.252 doanh nghiệp, chiếm 45,6% cả nước.

Nhấn mạnh vấn đề liên kết vùng, quy hoạch vùng có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các địa phương, Thứ trưởng Trần Duy Đông đề nghị các địa phương đánh giá toàn diện, phân tích các mặt được, chưa được và làm rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan và các giải pháp đối với tình hình triển khai thực hiện phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư 8 tháng đầu năm và ước thực hiện cả năm 2021, trong đó, đánh giá rõ việc dự kiến kết quả thực hiện chỉ tiêu GRDP của các địa phương trong năm 2021.

Lãnh đạo Bộ KH-ĐT cũng đề nghị các địa phương kiến nghị các giải pháp đúng, chia sẻ cách làm hay để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và triển khai kế hoạch đầu tư công trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, đặc biệt là công tác giải ngân trong 9 tháng đầu năm và những tháng cuối năm 2021 trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị về công tác giải ngân vừa qua; tập trung vào việc khả năng thực hiện giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm phải đạt tối thiểu 60% kế hoạch đã được giao từ đầu năm.

“Các địa phương cần xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2022, trong đó, cần tập trung về công tác dự báo, đánh giá, phân tích tình hình, bối cảnh “bình thường mới”, nêu bật những vấn đề khó khăn, vướng mắc và những tồn tại, hạn chế để Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, giải đáp hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ”, ông Trần Duy Đông phát biểu.

Theo báo cáo của Bộ KH-ĐT, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu của Vùng dự kiến không đạt mục tiêu. Ảnh hưởng nặng nề nhất là Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương - 2 trung tâm sản xuất lớn của vùng và cả nước. Các địa phương có cơ cấu kinh tế lớn phụ thuộc vào nhóm ngành dịch vụ như Thành phố Hồ Chí Minh (62,4%) gặp khó khăn do Thành phố trải qua nhiều đợt bị giãn cách xã hội, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ bị đóng băng.

Dự kiến các chỉ tiêu chủ yếu 2022 của các tỉnh, thành phố trong Vùng (trong kịch bản tối ưu là kiểm soát dứt điểm được dịch bệnh trong năm 2021)

a) Các chỉ tiêu kinh tế

Tốc độ tăng trưởng GRDP của Vùng dự kiến tăng khoảng 5 - 6,5%.

Cơ cấu kinh tế năm 2022 của Vùng: duy trì tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ chiếm trên 80% trong GRDP toàn Vùng.

 GRDP bình quân/người khoảng 141,36 triệu đồng.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn dự kiến hơn 572,4 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 6% so với ước thực hiện năm 2021.

 Kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 115,89 tỷ USD, tăng hơn 10% so với ước thực hiện năm 2021.

 Tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 đạt 96-97%%.

b. Các chỉ tiêu xã hội

 Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn quốc gia) giảm dưới 1%.

Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 80-85%.

c. Các chỉ tiêu môi trường

Tỷ lệ xử lý chất thải rắn ở đô thị được thu gom 98%.

Tin cùng chuyên mục